Business

จุรินทร์ ดึงห้าง ตลาดไท ‘ต่อลมหายใจกุ้ง’ กรมประมงออกใบรับรองปลอดโควิด-19

“จุรินทร์” ดึงห้าง ตลาดไท ซื้อกุ้งเกษตรกรไปช่วยขาย 1,600 ตัน ช่วงเดือนมกราคม 2564 ประสานกรมประมงตรวจ ออกใบรับรองปลอดโควิด-19

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานงานไปยัง ห้างโมเดิร์นเทรด ห้างสรรพสินค้า ได้แก่ แม็คโคร บิ๊กซี เทสโก้ โลตัส เดอะมอลล์ ฟู้ดแลนด์ และวิลล่ามาร์เก็ต ตลาดไท และสมาคมภัตตาคารไทย ให้ช่วยซื้อผลผลิตกุ้งจากเกษตรกร

กุ้ง2

ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายให้ช่วยซื้อกุ้ง ให้ได้สัปดาห์ละ 400 ตัน หรือภายใน 1 เดือน จะซื้อปริมาณ 1,600 ตัน ซึ่งคิดเป็น 40% ของปริมาณที่ระบายผ่านตลาดทะเลไทย ส่วนที่เหลือ จะร่วมมือกับห้างท้องถิ่น และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องช่วยระบายต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยังได้ร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมประมง จะทำการสุ่มตรวจพร้อมผ่านใบรับรองมาตรฐานความปลอดภัย ตามมาตรการเฉพาะกิจเพิ่มเติม ในการป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ให้กับเกษตรกรฟาร์มกุ้ง โมเดิร์นเทรด ห้างสรรพสินค้า ที่รับซื้อและขายสินค้ากุ้ง

พร้อมกันนี้ ยังให้ใบรับรองสำหรับสะพานปลา ท่าเทียบเรือ ใบรับรองสำหรับฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ใบรับรองสำหรับเรือประมง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในการบริโภคกุ้งว่าจะปลอดจากโควิด-19

กุ้ง1

ในด้านการส่งออก จะมีใบรับรองตามมาตรฐานสินค้าอาหารส่งออก ที่เคยทำข้อตกลงร่วมกันระหว่าง 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข ที่จะมีการตรวจสอบกระบวนการผลิตจนถึงการส่งออกว่าสินค้าไทยปลอดโควิด-19 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ที่จะมั่นใจในการซื้ออาหารทะเลไทย

สำหรับกรณี สปป.ลาว สั่งระงับการนำเข้าอาหารทะเลจากทุกประเทศทั่วโลก ที่มีการระบาดของโควิด-19 รวมทั้งไทย ได้มอบหมายให้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมมือกับ กรมประมง ทูตพาณิชย์ และเอกอัครราชทูตไทย ที่อยู่ที่เวียงจันทน์ เข้าหารือและชี้แจงกับทางการสปป.ลาวแล้ว เพื่อสร้างความมั่นใจว่าสินค้าอาหารทะเลไทยปลอดโควิด-19 เหมือนกับที่คนไทยมั่นใจในการบริโภค

กุ้ง 2

ขณะเดียวกัน เพื่อเป็นการกระตุ้นการบริโภคกุ้งในประเทศ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ร่วมมือกับสมาคมภัตตาคารไทยจัดทำแคมเปญ 50 บาท 200,000 จานทั่วประเทศ เมนูกุ้งทำอะไรก็อร่อย จ่ายน้อยอร่อยคำโต และขอความร่วมมือร้านอาหาร ไม่ตัดเมนูกุ้งออกจากเมนูของร้านด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo