Politics

‘รมว.มหาดไทย’ สั่ง ‘ผู้ว่าฯทั่วประเทศ’ เข้มสู้โควิด!

รมว.มหาดไทย สั่ง “ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ” เข้มสู้โควิด ห้ามมีแรงงานลักลอบเข้าเมือง – บ่อนการพนัน มั่นใจเราจะหยุดได้ ถ้าทุกคนร่วมมือ พร้อมขอทุกคนหยุดอยู่บ้าน หลีกเลี่ยงการเดินทาง

ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมชี้แจงข้อราชการสำคัญ โดยมีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุม และเป็นการประชุมผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล (VCS) โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด หัวหน้าสำนักงานจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย นายอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในหลายจังหวัด ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด (ผอ.รมน.จังหวัด) ต้องบูรณาการ และกำชับหน่วยงานด้านความมั่นคง ทั้งตามแนวชายแดนและพื้นที่ตอนใน ดำเนินมาตรการสกัดกั้น ไม่ให้มีบุคคลที่เดินทางเข้ามาในประเทศอย่างผิดกฎหมายตามแนวชายแดนอย่างเด็ดขาด

รมว.มหาดไทย

พร้อมกำชับให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประธานชุมชน ประสานความร่วมมือจากประชาชนในหมู่บ้าน ชุมชน ช่วยกันสอดส่องดูแลบุคคลที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ สำหรับการแก้ไขปัญหา การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะกลุ่มที่ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง และไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงาน

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมีมติเห็นชอบแนวทางบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ (กัมพูชา ลาว และเมียนมา) ภายใต้สถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยให้คนต่างด้าวกลุ่มนี้ ทั้งที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย หรืออยู่ในประเทศโดยไม่ถูกต้อง ทั้งที่มีนายจ้าง หรือยังไม่สามารถหานายจ้างได้ ให้มาดำเนินการตามแนวทางฯ เพื่อให้สามารถอยู่ และทำงานได้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ เพื่อให้ภาครัฐมีข้อมูลของคนต่างด้าวกลุ่มนี้ รวมถึงเป็นการช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานด้วย โดยต้องมาแจ้งรายชื่อและข้อมูลผ่านระบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 15 มกราคม – 13 กุมภาพันธ์ 2564 และสามารถอยู่ทำงานได้ถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566

“ขอให้ทุกจังหวัดทำความเข้าใจผู้ประกอบการ พร้อมทั้งกำกับดูแลและประสานการปฏิบัติของหน่วยงานและผู้ที่รับผิดชอบในพื้นที่ ดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ขั้นตอน และระยะเวลาที่กำหนดไว้ และไม่ให้มีแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาในประเทศอีก” รมว.มหาดไทย กล่าว

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า ในเรื่องการลักลอบเล่นการพนัน ในพื้นที่ที่ส่งผลให้เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องใช้อำนาจ และสั่งการกลไกฝ่ายปกครอง พร้อมบูรณาการทุกภาคส่วน ในพื้นที่เข้มงวดกวดขันอย่างเข้มข้น รวมไปถึงการพิจารณาปิดสถานที่ งดกิจกรรม หรือการดำเนินการอื่น ๆ ต้องหารือร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด กำหนดมาตรการในแต่ละพื้นที่ ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กำหนด

รมว.มหาดไทย

โดยคำนึงถึงผลกระทบ ต่อวิถีชีวิตประชาชน และสภาพเศรษฐกิจในพื้นที่ และในการดำเนินการกรณีพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ให้ดำเนินการติดตามสอบสวนโรค และค้นหาบุคคลที่ใกล้ชิดเกี่ยวข้อง ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเข้มงวด ถ้าเป็นกลุ่มเสี่ยงแต่ไม่พบเชื้อให้กักกันตนเอง (Quarantine) ตัวเอง

ทั้งนี้ หากจังหวัดใด มีการพิจารณาเตรียมการ เรื่องการสร้างโรงพยาบาลสนาม เพื่อแยกผู้ติดเชื้อ ต้องรณรงค์สร้างการรับรู้ ให้ประชาชนได้รับรู้และเข้าใจ และสำหรับจังหวัดที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ให้พิจารณากำหนดมาตรการเข้มข้น ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคด้วย

รมว.มหาดไทย กล่าวอีกว่า ขณะนี้เข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ขอให้ทุกจังหวัดได้ดำเนินการขับเคลื่อนแนวทางป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ตามแนวทาง ที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ได้กำหนดมาตรการไปแล้ว

โดยเฉพาะเรื่องยานพาหนะ ต้องมีการตรวจสภาพรถ ทั้งรถส่วนตัว และรถสาธารณะ ให้มีสภาพพร้อมใช้งาน และเรื่องถนน ต้องวางมาตรการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อย ในทางร่วมทางแยก หรือทางรถไฟตัดผ่าน แต่ทั้งนี้ เพื่อสวัสดิภาพของพี่น้องประชาชน ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันรณรงค์ให้ประชาชนอยู่บ้าน อยู่กับครอบครัว หลีกเลี่ยงการเดินทาง ใช้ชีวิตให้ปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ และไม่ติดเชื้อโควิด-19

“ขอขอบคุณข้าราชการ ทั้งส่วนภูมิภาค และส่วนกลางประจำภูมิภาคทุกคนที่เป็นด่านหน้า ในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิดเป็นอย่างดี และขอให้ทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนอย่างแข็งขัน เราต้องต่อสู้กันไป เราจะหยุดกันได้ ถ้าทุกคนร่วมมือ ข้าราชการทุกคนต้องดูแลตัวเอง และขออำนวยพรให้ทุกคน มีสุขภาพแข็งแรงในเทศกาลปีใหม่ 2564” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo