World News

‘กัมพูชา’ โชว์ ความสำเร็จผลิต ‘น้ำมัน’ จากแหล่งในประเทศเป็นครั้งแรก

“กัมพูชา” ร่วมทุนสิงคโปร์ ผลิต “น้ำมัน” จากแหล่งในประเทศเป็นครั้งแรก จุดเริ่มต้นพัฒนาอุตสาหกรรมปิโตรเลียม

วานนี้ (29 ธ.ค. 63) ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า กัมพูชาได้เริ่มสกัดน้ำมันหยดแรกจากแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งแห่งหนึ่งของประเทศแล้ว

ฮุนเซนกล่าวในสุนทรพจน์ที่ออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติกัมพูชา (TVK) ว่า เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม คริสเอเนอร์จี (KrisEnergy) บริษัทน้ำมันและก๊าซที่มีฐานที่ตั้งในสิงคโปร์ ได้เสร็จสิ้นการก่อสร้างบ่อน้ำมันแห่งแรกในแหล่งน้ำมันอัปสรา (Apsara oilfield) และน้ำมันหยดแรกของกัมพูชาได้ถูกสกัดออกมาจากบ่อน้ำมันเมื่อวานนี้ (28 ธ.ค. 63)

กัมพูชา น้ำมัน

“โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขัดขวางเราไว้ก็จริง แต่ไม่สามารถทำลายความพยายามในการผลิตน้ำมันได้” ฮุนเซนกล่าว “ในวาระปีใหม่ 2564 ที่กำลังจะมาถึงนี้ แม้ว่าเรายังไม่สามารถกลับไปมีความสุขได้เหมือนปีก่อนเพราะโควิด-19 แต่ประเทศเราก็ได้รับของขวัญชิ้นใหญ่ ซึ่งก็คือน้ำมันหยดแรกที่ผลิตได้ในดินแดนของเรา”

ฮุนเซนกล่าวว่าการเริ่มสกัดน้ำมันนั้นเป็น “คำอวยพรมิใช่คำสาป” สำหรับกัมพูชา โดยบอกว่าการสกัดน้ำมันจะช่วยสร้างประโยชน์มหาศาลให้กับการพัฒนาเศรษฐกิจและการเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ โดยกล่าวว่า “นี่เป็นการเริ่มต้นที่สำคัญของกัมพูชาในการมุ่งสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำมัน”

ทั้งนี้ คริสเอเนอร์จีถือหุ้น 95% ในแปลงดังกล่าว และรัฐบาลกัมพูชาถืออีก 5% ที่เหลือ

ซุยเซม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเหมืองแร่และพลังงานของกัมพูชากล่าวว่า น้ำมันหยดแรกของกัมพูชาแสดงให้เห็นความพยายามอย่างไม่ลดละของรัฐบาลในการพัฒนาออุตสาหกรรมน้ำมันอย่างแท้จริง แม้ว่าจะต้องเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน “วันนี้ กัมพูชาได้กลายเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่ผลิตน้ำมันได้ และมันเป็นความภาคภูมิใจของประเทศเรา” เขากล่าว

คริสเอเนเอร์จีออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่งเพื่อยืนยันว่าแหล่งน้ำมันแห่งแรกในแปลงเอได้เริ่มต้นการผลิตแล้วเมื่อวันจันทร์ (27 ธ.ค. 63)

แถลงการณ์คาดว่าการผลิตน้ำมันจะแตะอัตราสูงสุดที่ประมาณ 7,500 บาร์เรลต่อวัน หลังจากโครงการขุดเจาะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2564

ซุยเซม (ขวา) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเหมืองแร่และพลังงานของกัมพูชา จับมือกับเคลวิน ทัง (Kelvin Tang) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของบริษัทคริสเอเนอร์จี ระหว่างพิธีลงนามในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา วันที่ 23 ส.ค. 2560

“แหล่งน้ำมันอัปสราได้เริ่มการส่งน้ำมันจากหลุมพัฒนาน้ำมันแห่งหนึ่ง และอัตราการไหลของน้ำมันนั้นจะใช้เวลาอย่างน้อย 24 ชั่วโมงกว่าจะคงที่” คริสเอเนเอร์จีระบุ “กำลังผลิตจะเพิ่มขึ้นจนคงที่ หลังบ่ออีก 4 แห่งเสร็จสิ้นการก่อสร้างและเปิดใช้งาน”

เคลวิน ทัง (Kelvin Tang) ผู้บริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการในกัมพูชาของคริสเอเนอร์จีกล่าวว่า น้ำมันหยดแรกจากแหล่งน้ำมันอัปสราบอกเล่าถึงการเดินทางอันยาวนานถึง 10 ปี นับตั้งแต่คริสเอเนเอร์จีได้กลายเป็นหุ้นส่วนในแปลงเอในตอนแรกเริ่ม และช่วงเวลา 3 ปีตั้งแต่บริษัทได้ลงนามข้อตกลงปิโตรเลียมกับรัฐบาลกัมพูชาเพื่อเริ่มโครงการนี้

“ภายใต้สถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 ในปีนี้ การเดินหน้าผลิตน้ำมันหยดแรกในแหล่งน้ำมันอัปสราถือเป็นความสำเร็จอย่างใหญ่หลวง” เขากล่าว “งานของเราตอนนี้คือทำการขุดเจาะบ่อน้ำมันอีก 4 แห่งที่เหลือ และทำให้การผลิตคงที่ตลอดจนติดตามการดำเนินงาน”

อนึ่ง แปลงเอซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุม 3,083 ตารางกิโลเมตร เป็นหนึ่งในแหล่งน้ำมันหลายแห่งที่ค้นพบในพื้นทะเลของกัมพูชาในจังหวัดพระสีหนุ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงพนมเปญ โดยรายงานของคริสเอเนอร์จีคาดว่า ปริมาณน้ำมันสำรองที่ขุดได้ในแปลงเออยู่ที่ราว 30 ล้านบาร์เรล

กลุ่มเปราะบาง

เมง สักธีระ (Meng Saktheara) เลขาธิการกระทรวงอุตสาหกรรมเหมืองแร่และพลังงานของกัมพูชา กล่าวว่าคริสเอเนเอร์จีจะขายน้ำมันดิบที่สกัดได้แก่ตลาดในต่างประเทศ เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันในกัมพูชายังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo