COVID-19

เชียงใหม่ระทึก! ตรวจเพิ่มอีก 182 ราย ใกล้ชิดคนลำปางติดโควิดจากระยอง

เชียงใหม่ระทึกอีกครั้ง กรณีผู้ป่วยโควิด-19 จังหวัดลำปาง มีไทม์ไลน์เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ สั่งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดในจังหวัดเชียงใหม่ 182 ราย เพื่อตรวจหาเชื้อและกักตัว 14 วัน

สถานการณ์โรคโควิด-19 ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม และไม่พบการะบาดในพื้นที่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ยังคงคุมเข้มในมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคในพื้นที่ รวมถึงการเฝ้าระวังคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่

เชียงใหม่2 1

นายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่ากรณีที่มีการพบผู้ป่วยโควิด-19 ในจังหวัดลำปาง  และมีไทม์ไลน์เกี่ยวข้องกับพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น ทางทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้รับการประสาน และดำเนินการสอบสวนโรค พบว่าผู้ป่วยรายดังกล่าว เป็นชายไทย  อายุ 33 ปี  ภูมิลำเนาจังหวัดลำปาง อาชีพพนักงานบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ที่เดินทางกลับมาจาก อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งมีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ในจังหวัดระยอง

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม เวลา 18.45 น. ถึง 20.50 น. ได้เดินทางมากับสายการบินไทยแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FD103 ที่นั่ง A11  จากสนามบินอู่ตะเภามาถึงสนามบินเชียงใหม่ ในเวลา 21:00 น.  ได้เช่ารถจากบริษัทรถเช่า เข้าพักโรงแรมอาร์ตไหม จังหวัดเชียงใหม่

ในเวลา 22.30-24.00 น. มีเพื่อน 3 คน มารับไปทานอาหาร ที่ร้านทองดี วันรุ่งขึ้น 26 ธันวาคม 2563 Check out ออกจากโรงแรม และเดินทางกลับลำปาง  วันที่ 28 ธันวาคม ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่โรงพยาบาลลำปาง ผลตรวจยืนยันพบเชื้อ

เชียงใหม่1

 

ผลการดำเนินการค้นหาผู้สัมผัสในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีผู้สัมผัสทั้งหมด 182 ราย ซึ่งได้รับการตรวจหาเชื้อแล้ว  26 ราย รอผลตรวจ และเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง จำนวน  34  ราย เป็นผู้สัมผัสในชุมชน 16 รายและผู้สัมผัสในยานพาหนะ 18 ราย

ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ จำนวน 148 ราย โดยเป็นผู้สัมผัสในยานพาหนะ 130 รายและ ผู้สัมผัสในชุมชน 18 ราย ได้นัดหมายให้มารับการเก็บสิ่งส่งตรวจหาเชื้อ ในวันที่ 30 ธันวาคม 2563 จำนวน 156 ราย

ขณะผู้สัมผัสทั้งหมดได้รับคำแนะนำในการกักตัวเพื่อสังเกตอาการ 14 วัน เรียบร้อยแล้ว สำหรับร้านทองดีและโรงแรมอาร์ตไหม ที่ผู้ป่วยไปใช้บริการได้ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อตามมาตรการของกรมควบคุมโรคเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ ทางทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับประสานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่จังหวัดระยอง ชายไทย อายุ 56 ปี ภูมิลำเนาอยุ่ในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นพนักงานขับรถของบริษัทนครชัยแอร์ สายระยอง-เชียงใหม่ มีประวัติเดินทางไปกลับเชียงใหม่ ระยอง ตลอดในช่วงที่ผ่านมา และมีประวัติเดินทางไปยังสถานที่ระบาดในจังหวัดระยอง จากการสอบสวนโรคพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในครอบครัว จำนวน 5 ราย

นอกจากนี้ผู้ป่วยมีประวัติไปตรวจรักษาโรคประจำตัวความดันโลหิตสูงที่คลินิกประกันสังคม ของโรงพยาบาลราชเวช ในวันที่ 21 ธันวาคม 2563 เวลาประมาณ 09.00-11.30 น. ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคกำลังดำเนินการติดตามผู้สัมผัส

ขอให้ประชาชนผู้ที่ไปรับบริการในช่วงดังกล่าว ติดต่อที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทร 084-8052121 ,084-8053131 หรือติดต่อที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ต่อไป

สำหรับผลการดำเนินการตรวจคัดกรอกหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในกลุ่มผู้ประกอบการที่จะเข้ารวมงานฤดูหนาวจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 97 ราย ซึ่งผลจะออกในช่วงคืนนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งมาตรการในการป้องกันควบคุมโรคในการจัดงานฤดูหนาวจังหวัดเชียงใหม่ 2564 

นายแพทย์กิตติพันธุ์ ย้ำว่า เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทย กำลังขยายวงกว้าง ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงวันหยุดยาว ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเดินทาง มติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้(29 ธันวาคม)  ได้มีมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรค ให้มีความเข้มข้น และเข้มงวดสำหรับสถานบริการที่มีความเสี่ยงสูง เช่น สถานบันเทิง ผับ ร้านอาหาร  ให้มีการตรวจบัตรประชาชนผู้เข้ารับบริการ ตรวจคัดกรอกตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค

รวมถึงการจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ และให้เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคในพื้นที่ลงตรวจอย่างจริงจัง หากไม่ปฏิบัติตมมาตรการ ต้องถูกพิจารณาให้ปิดร้านได้  โดยการดำเนินการป้องกันควบคุมโรคของจังหวัดเชียงใหม่ ให้มีผลกระทบกับการดำเนินชีวิต และเศรษฐกิจของชาวเชียงใหม่ให้น้อยที่สุด จึงขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมด้วยช่วยกันในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค สวมหน้ากาก 100%  ล้างมือ เว้นระยะห่าง สแกน “ไทยชนะ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม :

 

Avatar photo