Politics

โดนถล่มหนัก!! ‘รมว.เกษตรฯ’ กราบขอโทษปมขึ้นทะเบียนหมาแมว

หมาแมว2

โดนถล่มหนัก!! “รมว.เกษตรฯ” กราบขอโทษปมจ่าย 450 บาทขึ้นทะเบียนหมาแมว รับไม่คิดว่าคนจะสนใจมากขนาดนี้

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสโซเซียลโจมตีคัดค้านร่างพ.ร.บ.ป้องกันทารุณกรรมสัตว์ ที่ให้ผู้เลี้ยงจ่ายค่าธรรมเนียม ขึ้นทะเบียน สุนัข แมว มีอัตราตัวละ 450 บาท และหากไม่ขึ้นเสียค่าปรับ ตัวละ1-2.5 หมื่นบาทว่า ยอมรับว่า ในเรื่องนี้เป็นจุดบกพร่อง ผมกราบขอโทษไว้ ณ โอกาสนี้ เพราะอาจจะเร็วไปไม่ได้ชี้แจงประชาชน ในฐานะกระทรวงเกษตรฯ เป็นเจ้าของร่าง โดยหลักการของกฎหมายนี้ต้องการจัดระเบียบดูแลสวัสดิภาพสัตว์ ซึ่งปัจจุบันมีการเลี้ยงกันมาก แต่พอหมาแมวไม่น่ารัก ก็ปล่อยปละละเลย ไม่เลี้ยงนำไปปล่อยวัด หรือที่สาธารณะ

อย่างไรก็ตาม ในร่างนี้การขึ้นทะเบียน ค่าปรับ ต่างๆยังไม่ชัดเจน ผมได้อธิบายในการประชุม ครม. ซี่งท่านนายกฯ ก็เห็นว่าหลักการในกฎหมายดี แต่ให้กระทรวงเกษตรฯนำกลับเกษตรฯไปหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกา นำไปปรับแก้ไข เรื่องขึ้นทะเบียนไม่เป็นภาระประชาชน

“ตามข้อสั่งการของนายกฯ ตนเองก็ไม่คิดว่า จะมีคนสนใจกันมาก เพราะก่อนนำเสนอ ครม. ทางกรมปศุสัตว์ ได้ขึ้นร่างนี้ในเว็บไซต์ 1 เดือน ที่ผ่านมาไม่มีคนสนใจ แต่พอเข้า ครม. มีคนมาออกความเห็นเยอะแยะ มองอีกด้านเป็นเรื่องดี ที่เราประสบความสำเร็จให้คนมาสนใจ หลังจากหารือกฤษฎีกา นำร่างเข้าสภา ตนจะเสนอให้ตั้งตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง สมาคม ชมรม มูลนิธิ ภาคประชาชน มาร่วมด้วยเสนอแนะด้วย” นายกฤษฎา กล่าว

ส่วนที่ประชาชนกังวลในเรื่องค่าธรรมเนียม ซึ่งมีการกำหนดราคาในการฝั่งชิพ 300 บาทต่อตัว ทำให้เห็นว่า แพง ตรงนี้ ตนได้ถามเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ว่า ทำไมต้อง ระบุราคา เพราะท้องถิ่นเป็นผู้กำหนดการออกค่าธรรมเนียม ซึ่งอาจจะไม่ถึงราคานี้หรือแพงกว่านี้ก็ได้ จึงให้เอาออกไป โดยอปท. นำไปใส่ไว้ในกฎหมายลูก อีกอย่างตนจะดูเรื่องยกเว้นไม่เก็บค่าธรรมเนียม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight