Economics

‘รมว.คลัง’ ยันไร้มาตรการแจกเงิน หลังโควิดระบาดระลอกใหม่!

“รมว.คลัง” ยันรัฐบาลไร้มาตรการแจกเงินเยียวยา หลังโควิดระบาดระลอกใหม่ มั่นใจรัฐบาลเข้ม ควบคุมสถานการณ์โควิดได้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า กระทรวงการคลัง ยังไม่มีมาตรการแจกเงิน เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยมั่นใจว่า มาตรการคุมเข้มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของรัฐบาล จะสามารถดูแลสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้

ส่วนกรณีที่หลายจังหวัดมีการล็อกดาวน์เพื่อจำกัด และควบคุมพื้นที่การแพร่ระบาดนั้น ยอมรับว่า คงส่งผลกระทบกับบรรยากาศการใช้จ่าย และการเดินทางของประชาชน ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ โดยมีรายงานว่า มีประชาชนหลายคนยกเลิกการเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางผ่านสายการบิน

อาคม29121

“การเดินทางทำได้หลายรูปแบบ อาจจะเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวก็ได้ แต่ทั้งหมดต้องอยู่ภายใต้การระมัดระวังตาม 3 แนวทางในการป้องกันการแพร่ระบาด คือ การล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างระหว่างกัน” นายอาคม กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่ ในการควบคุมการแพร่ระบาดเพื่อให้กินระยะเวลาน้อยที่สุด และออกมาตรการ เพื่อจำกัดพื้นที่การแพร่ระบาดมากที่สุด โดยอยากให้ประชาชน ติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินสถานการณ์ และยืนยันว่า รัฐบาลยังมีจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงินฉุกเฉิน วงเงิน 1 ล้านล้านบาทเหลืออยู่ ซึ่งเพียงพอจะดูแลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และเศรษฐกิจในประเทศได้

นายอาคม กล่าวยืนยันว่า ในช่วงเทศกาลหยุดยาวนี้ ประชาชนยังสามารถเดินทางไปต่างจังหวัดได้ตลอด แต่ขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งภาคธุรกิจ และประชาชน ในการปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด ส่วนข้อเสนอให้มีการล็อกดาวน์ประเทศอีกครั้ง เพื่อควบคุมสถานการณ์นั้น ขึ้นอยู่กับศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เป็นผู้พิจารณา

สำหรับข้อเสนอของภาคเอกชนที่ต้องการให้มีการปรับเงื่อนไขโครงการเราเที่ยวด้วยกัน โดยให้สามารถเลื่อนวันเข้าพัก หรือหากยกเลิกห้องพักก็สามารถคืนเงินได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ยกเลิกการเดินทาง ซึ่งส่งผลกระทบกับภาคการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องอย่างมากนั้น รมว.การคลัง ระบุว่า กระทรวงการคลังไม่มีปัญหา และได้มีการประสานกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยกำลังพิจารณาในรายละเอียดอยู่

“เห็นว่าเป็นเงื่อนไขที่ดี หากจะมีการเลื่อนวันเข้าพักไป 6-12 เดือน หรือให้มีการยกเลิกการจอง แล้วค่อยกลับมาจองใหม่เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น คลังไม่มีปัญหาเพราะถือว่ายังไม่ได้จ่ายเงินในส่วน 40% ที่กับผู้ที่เข้าร่วมโครงการอยู่แล้วหากยังไม่มีการเข้าพัก โดยจะมีการประสานไปยังกรมบัญชีกลางและธนาคารกรุงไทยเพื่อเปิดออพชั่นให้ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการสามารถเลื่อนวันเข้าพักได้” นายอาคม กล่าว

ที่มา : อินโฟเควสท์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo