Business

ตำรวจไทยเป็นหนี้ 2.7 แสนล้าน ‘ออมสิน-ธอส.’ เร่ง แก้หนี้ตำรวจ 7 หมื่นล้าน

แก้หนี้ตำรวจ ตะลึงตำรวจไทยหนี้พุ่ง 2.7 แสนล้าน ออมสิน เร่งปรับปรุงโครงสร้างหนี้ 2.5 หมื่นล้าน ขณะที่ ธอส. ออก 4 มาตรการ ดูแลหนี้ 3 หมื่นล้าน

พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตำรวจไทย มีหนี้สินรวม 2.7 แสนล้านบาท เป็นลูกหนี้ 2.09 แสนคน โดยในจำนวนดังกล่าว เป็นของธนาคารออมสิน และธอส. รวม 7 หมื่นล้านบาท, เป็นหนี้สหกรณ์ จำนวน 1.8 แสนล้านบาท และอีก 2 หมื่นล้านบาท เป็นหนี้ธนาคารกรุงไทย ดังนั้น การกำหนดแนวทาง แก้หนี้ตำรวจ จึงเป็นประเด็นที่ต้องดำเนินการ

แก้หนี้ตำรวจ

ทั้งนี้ ล่าสุด ได้มีการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง “ความร่วมมือในโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการตำรวจ และลูกจ้างประจำ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาหนี้สิน ให้ความช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาทางการเงิน แก่ข้าราชการตำรวจ และลูกจ้างประจำต่อไป

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส. ได้ร่วมลงนามข้อตกลง (MOU) ว่าด้วย “ความร่วมมือในโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการตำรวจ และลูกจ้างประจำ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ร่วมกับ พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ความร่วมมือดังกล่าวจัดทำขึ้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ข้าราชการตำรวจ และลูกจ้างประจำ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีปัญหาหนี้สิน และป้องกันการมีภาระหนี้สินเพิ่ม จนเกินกำลังความสามารถในการชำระหนี้ ผ่านแนวทางต่าง ๆ

ทั้งนี้ เป็นไปตามแนวทางที่กำหนด ตามหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติ ของธนาคารแห่งประเทศไทย อันจะนำไปสู่คุณภาพชีวิตดีขึ้น เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ตามนโยบายของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มอบของขวัญปีใหม่ 2564 ให้กับข้าราชการตำรวจ ด้านสวัสดิการกำลังพล คือ โครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินตำรวจ

ตำรวจ

ทั้งนี้ ณ วันที่ 26 ธันวาคม 2563 ธอส. มีลูกค้าของธนาคารที่ใช้สิทธิสวัสดิการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 39,493 บัญชี เงินต้นคงเหลือประมาณ 30,000 ล้านบาท โดยเป็นลูกหนี้ที่มีปัญหาในการผ่อนชำระ รวมถึงมีสถานะทางกฎหมายประมาณ 4,000 ล้านบาท

สำหรับการแก้ไขปัญหาหนี้สินตำรวจครั้งนี้ ธอส. ร่วมมือกับ สตช. พิจารณาแนวทางการช่วยเหลือลูกค้าใน 4 ด้าน ประกอบด้วย 1. การปรับโครงสร้างหนี้ 2. การลดดอกเบี้ย 3. การขยายเวลาชำระหนี้ และ 4. การผ่อนปรนการชำระหนี้ โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการผ่าน Application : GHB ALL ในเดือนมกราคม 2564

ด้านนายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสิน จะเดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการ โดยในระยะแรก จะเข้าไปแก้ไขหนี้สินราชการตำรวจ และลูกจ้างประจำ เป็นการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาทางการเงิน ลดภาระหนี้สิน แก่ข้าราชการ และลูกจ้างประจำ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ปัจจุบัน ข้าราชการตำรวจ และลูกจ้างประจำ ที่ใช้บริการสินเชื่อ ของธนาคารออมสินอยู่กว่า 42,700 ราย มียอดสินเชื่อคงเหลือ 25,800 ล้านบาท โดยในจำนวนดังกล่าว เป็นหนี้เสียราว 5% และระยะต่อไป จะเข้าไปแก้ไขหนี้สิน ของข้าราชการครู ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ปี 2564

สำหรับแนวทางแก้ไขหนี้ ข้าราชการตำรวจ ออมสินจะเข้าไปดูแลด้วยการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติของธนาคาร โดยสินเชื่อที่ออมสินให้บริการ ได้แก่ สินเชื่อเคหะแก่ข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ และสินเชื่อสวัสดิการสำหรับข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo