Business

พาณิชย์ เดินสายตรวจเข้ม ปีใหม่ ป้องกันสินค้าฉวยโอกาสขึ้นราคา

พาณิชย์ เดินสายตรวจเข้ม ปีใหม่ กำชับร้านค้าปิดป้ายแสดงราคา และจำหน่ายให้ตรงกับราคาที่ติดไว้ ป้องกันการฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ และติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด เพิ่มเติมจากการออกตรวจสอบที่ดำเนินการเป็นประจำอยู่แล้ว รวมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ประกอบการตาม สถานีขนส่ง และสถานีรถไฟ เช่น ผู้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ผู้ให้บริการรับฝากของบริการรถเข็นสัมภาระ ให้มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและค่าบริการอย่างชัดเจน

พาณิชย์4

นอกจากนี้ ยังกำชับให้คิดค่าสินค้าและบริการให้ตรงกับป้ายราคาที่แสดงไว้ เพื่อป้องปรามมิให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาจำหน่ายสินค้าและบริการสูงเกินสมควรในช่วงเทศกาลที่มีประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยมาใช้บริการกันอย่างคับคั่ง

ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจสอบผู้จำหน่ายสินค้า และผู้ให้บริการตามสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งอื่นๆ ด้วย เช่น สถานีขนส่งผู้โดยสารสายใต้ใหม่ สถานีขนส่งเอกมัย สถานีรถไฟหัวลำโพง

ขณะที่ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ มีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับบ้าน หรือไปท่องเที่ยวตามต่างจังหวัด และส่วนใหญ่ต้องใช้บริการ รถโดยสารประจำทางหรือรถไฟ นอกจากจะต้องรับประทานอาหารและเครื่องดื่มแล้ว จะต้องซื้อหาสินค้าเพื่อใช้บริโภคหรือนำไปเป็นของฝากญาติพี่น้อง จึงต้องเข้าไปดูแล เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบ และถูกเอารัดเอาเปรียบ

พาณิชย์2

ปัจจุบัน กรมการค้าภายในได้กำหนดมาตรการ ให้ผู้ประกอบการ มีการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารปรุงสำเร็จ และจำหน่ายสินค้าดังกล่าว ให้ตรงตามป้ายราคาที่แสดงไว้ ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 71 พ.ศ. 2563 เรื่องการแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ ลงวันที่ 1 ก.ค.2563 ข้อ 3 ข้อ 4 และข้อ 11 หากฝ่าฝืนมีความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มาตรา 28 และโทษตามมาตรา 40 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าและบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 กระทรวงพาณิชย์จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

พาณิชย์1

กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo