Politics

‘บิ๊กตู่’ ขอครม.ทำงานเชิงรุก ชี้ ‘ล็อกดาวน์’ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์!

นายกรัฐมนตรี ขอคณะรัฐมนตรีทำงานเชิงรุก บูรณาการมากยิ่งขึ้น ส่วน “ล็อกดาวน์” หลังปีใหม่ขึ้นอยู่กับปฏิบัติตัวของทุกคน และสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ยันลงพื้นที่ระยองจะระวังตัวอย่างที่สุด

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านเพจไทยคู่ฟ้าว่า วันนี้ไม่มีการสัมภาษณ์โดยตรงจากสื่อ แต่อยากจะเล่าให้ฟังว่า การประชุม ครม.นัดสุดท้ายของปีนี้ นายกรัฐมนตรี ได้วางแนวทางการดำเนินงานในวันข้างหน้าอย่างไร ซึ่งบอกแล้วว่า เราจำเป็นต้องทำงาน 3 อย่างด้วยกัน เพื่อลดปัญหาอุปสรรค ในสิ่งที่เป็นปัญหาในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงในปัจจุบัน และอนาคต ทั้งสามช่วงนี้ทำไปด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม ตนได้ขอร้องและขอความร่วมมือจาก ครม.ทั้งคณะ ในการทำงาน เราบังคับใครไม่ได้มากนัก แต่ต้องพัฒนาให้สอดคล้องกับกฎหมาย กติกาต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน สถานการณ์โลกเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา อาจจะเรียกได้ว่าทุกวัน ทุกเวลา ทุกนาทีก็ได้

นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ เราไม่สามารถไปบังคับสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ได้เลย ฉะนั้น สิ่งที่เราทำได้ คือ จะต้องทำตัวเองให้พร้อม รับกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ตลอดเวลา ทั้งวันนี้และวันหน้า จึงได้ฝาก ครม. ทุกคนให้ทำงานเชิงรุก บูรณาการกันให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งต้องทำงานร่วมกันหลายกระทรวง หลายหน่วยงาน เพราะเราไม่สามารถแก้ปัญหาได้โดยลำพังเพียงหน่วยเดียวเท่านั้น หลักการสำคัญต้องยึดหลักโปร่งใส มีประสิทธิภาพ ตรวจสอบได้เสมอ อันนี้ตนขอกราบเรียนให้ทุกท่านทราบด้วย เราต้องฟันฝ่าต่อสู้ไปด้วยกันทั้ง ครม. รัฐบาล และประชาชนทุกภาคส่วน เราต้องเดินหน้าไปด้วยกันที่เรียกว่า รวมไทยสร้างชาติ และตรวจสอบได้เสมอ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงนี้ ขอให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ รวมถึงการเดินทางกลับมาหลังปีใหม่ เพื่อความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เราทราบว่า มีการแพร่ระบาดในประเทศของเราในเวลานี้ ซึ่งจะแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็วที่สุด ขอให้เดินทางด้วยความปลอดภัย มีสติ ไม่ประมาท การใช้ชีวิตไม่ประมาทกับคนรอบข้าง ครอบครัว อย่าลืมใช้ชีวิตแบบนิวนอร์มอล ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างจริงจัง ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ สิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นพฤติกรรมที่ทุกคนต้องสร้างวินัยให้กับตัวเอง ในเรื่องการเดินทางขอให้ใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง

ทั้งครอบครัวและเพื่อนฝูง เพราะเราไม่รู้ว่า บางคนมีเชื้ออยู่หรือไม่ ถ้าเป็นไปได้ อยากให้ทุกคนรักษาตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน ถ้าคิดว่า ไปที่นั่นที่นี่มาในจุดที่มีความเสี่ยง ถ้ามีอาการอะไรให้ไปพบแพทย์ ตรงนี้เป็นสิ่งที่อยากจะขอร้องในช่วงนี้ ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัดอะไรต่าง ๆ เหล่านี้ ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรจะไป หรือไปแล้วจะต้องยอมรับมาตรการในแต่ละพื้นที่ที่เขากำหนด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตรวจสอบ คัดกรอง อย่าหงุดหงิดใส่กัน ทุกคนต้องทำเพื่อส่วนรวมทั้งสิ้น

“ในช่วงเทศกาล เราไม่ได้หมายความว่าจะห้ามเดินทาง แต่มันมีมาตรการเฉพาะพื้นที่อยู่ของบางจังหวัด โดยเฉพาะคนที่อยู่ในจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดในขณะนี้ ต้องระมัดระวังตัวเองด้วย เพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อสังคม” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ จ.ระยอง ช่วงบ่ายวันนี้ (29 ธ.ค.) ตนจะระวังตัวอย่างที่สุด สิ่งแรกคือ ใส่หน้ากากตลอดเวลา หลีกเลี่ยงการติดต่อพูดคุยระยะใกล้ ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และระมัดระวังเรื่องการล้างมือ โดยจะใช้แอลกอฮอล์ตลอดเวลา ตนไม่อยากเป็นคนไปแพร่เชื้อ หรือติดเชื้อมา เพราะต้องทำงาน ไม่อยากป่วย ไม่อยากเจ็บ เพราะจะทำให้การทำงานของไม่ต่อเนื่อง ประชาชนรอรับการทำงานของรัฐบาลอยู่ ตนจำเป็นต้องรักษาตัวให้มากที่สุด วันนี้ไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ไปดูว่าทำงานครบถ้วนหรือยัง เพราะทุกวันนี้ทุกจังหวัดเหน็ดเหนื่อย คงไม่ใช่เฉพาะ จ.ระยอง ทุกจังหวัดเหน็ดเหนื่อย

อย่างไรก็ตาม เมื่อสถานการณ์มันดีขึ้น ก็อย่าการ์ดตกอีกแล้วกัน ตนไม่ได้หมายความว่า ทุกคนจะทำ อาจจะไม่ได้เจตนาหรือไม่ระมัดระวัง เจ้าหน้าที่ต้องสวมถุงมือ ล้างมือ ใส่หน้ากากด้วยในการที่จะดูแลประชาชน ไม่อย่างนั้นติดขึ้นมาจะลำบาก เนื่องจากเจ้าหน้าที่เรามีไม่มากนัก

นายกรัฐมนตรี

“ขอบคุณประชาชนที่เป็นห่วง ตนเป็นหัวหน้ารัฐบาล จำเป็นต้องไปดูในพื้นที่บ้าง ที่ผ่านมา จ.สมุทรสาคร ได้มอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไปดูแล ซึ่งท่านได้อาสาสมัครไปในฐานะเป็น รมว.สาธารณสุข รับผิดชอบโดยตรงที่ต้องไปติดตาม กำกับ ดูแล ส่วนตนจะไป จ.ระยอง เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระกันไป” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลังปีใหม่นี้หลายคนถามกันมาว่า จะมีการล็อคดาวน์ทั้งประเทศหรือไม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับปฏิบัติตัวของเราทุกคน และขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในระยะต่อไป ถ้าทุกคนปฏิบัติตาม ตามมาตรการที่โฆษก ศบค. ชี้แจงไป ตนคิดว่ามันคงไปไม่ถึงจุดนั้น เราต้องคาดหวังและมีศรัทธาร่วมกัน ไม่ใช่ฝ่ายรัฐ เพราะเจ้าหน้าที่อย่างเดียวมันไม่พอ

ทั้งนี้ เราต้องมีศรัทธาร่วมกันว่า จะทำอะไรเพื่อให้ประเทศปลอดภัย รวมถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน นั่นคือ สิ่งที่ประชาชนต้องมุ่งหวัง ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการการเมือง หรือ ข้าราชการประจำ เวลานี้ไม่ใช่เวลาทำงานการเมือง แต่เป็นเวลาที่ต้องดูแลประชาชนไปด้วยกัน ขอฝ่ายไว้ด้วย และตนคาดหวังว่าจะไม่ถึงขั้นนั้น ขอบคุณความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วน ยืนยันว่าจะทำงานอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ เพื่อให้สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้นในทุกมิติ ทั้งโควิด-19 อุปสรรคการทำงานต่างๆ การดูแลเกษตรกร ดูแลผู้เปราะบาง กลุ่มแรงงานต่างด้าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เรื่องแรงงานต่างด้าววันนี้ มีมาตรการหลายอย่างเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ที่จะหามาตรการเหมาะสมดำเนินการในช่วงนี้ ทำอย่างไรเราจะสามารถควบคุมได้ว่ามาจากที่ไหน ทำงานที่ไหน ถ้าเข้ามาแล้วไม่มีที่ทำงาน ต้องไปตรวจสอบว่าเข้ามาได้อย่างไร ถูกช่องทางหรือไม่ ต้องขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบธุรกิจเอกชนด้วย ที่มีการใช้แรงงานจะต้องแจ้งว่าต้องใช้แรงงานเท่าไหร่ ทั้งแรงงานมีฝีมือและไม่มีฝีมือ จะต้องไม่ปกปิดข้อมูล โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมที่มีจำนวนมากเป็นแสน ๆ โรงทั้งประเทศ ที่ จ.สมุทรสาคร ใหญ่ ๆ ก็ 7 พันกว่าโรงงานไปแล้ว ซึ่งรัฐไม่สามารถไปตรวจได้ครบถ้วนในระยะเวลาอันสั้น

ผู้ประกอบการต้องให้ความร่วมมือ รายงานและแจ้งมาว่า ต้องการแรงงานเท่าไหร่ และคนเหล่านี้ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน ตนได้ให้นโยบายในการผ่อนผัน ขึ้นบัญชีต่าง ๆ ให้เรียบร้อย เพื่อที่จะตรวจสอบได้ง่ายขึ้น ตรงนี้ตนถือว่า เป็นความรับผิดชอบของเจ้าของโรงงาน หากตรวจสอบพบภายหลังว่า ไม่มีการแจ้งหรือให้ข้อมูล ข้อเท็จจริงว่า ใช้แรงงานจริง ๆ เท่าไหร่ แล้วไปใช้แรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเข้ามา จะต้องถูกขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ต่อไป

ขอย้ำว่าต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการทุกคน อย่ามองว่าจะให้รัฐคุมนั่นคุมนี่แล้วตัวเองไม่ดูแล ท้ายที่สุดผลกลับมาที่คนไทยทั้งประเทศ ท่านจะต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย การประกอบจะหวังผลกำไรอย่างเดียวไม่ได้ ขอบคุณทุกคน ขอให้ทุกคนมีความสุขช่วงปีใหม่ และต้องระมัดระวังที่สุด ในการที่จะทำให้สถานการณ์โควิด-19 ให้หมดสิ้นไปให้ได้โดยเร็วจากการแพร่ระบาดในช่วงนี้ ขอให้กำลังใจซึ่งกันและกัน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงผ่านไลฟ์สดผ่านเพจไทยคู่ฟ้า โดยไม่มีสื่อมวลชนอยู่ในห้องแถลงครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้เจ้าหน้าที่เปิดเพลงศรัทธา ของวงหิน เหล็ก ไฟ พร้อมกับมีมิวสิควิดีโอการทำงานของรัฐบาลประกอบเพลงไปด้วย เพื่อให้เห็นการทำงานในช่วงที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo