COVID-19

ระยอง โควิด เพิ่มอีก 56 คน ประกาศพื้นที่ควบคุม 4 อำเภอ ปิดห้าง ผับบาร์ โรงเรียน

ระยอง โควิด เพิ่มอีก 56 คน ประกาศยกระดับอีก 4 อำเภอ เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ปิดห้าง-ผับบาร์-โรงเรียนทั้งจังหวัด วอนจ้างงานวันหยุด งดเดินทางปีใหม่

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง แถลงสถานการณ์ ระยอง โควิด ว่า วันนี้มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 56 ราย จากเดิม 92 คน รวมแล้ว 148 ราย โดยกระจายออกไปเพิ่มมากขึ้น แยกเป็นอ.เมืองระยอง 116 ราย อ.แกลง 3 ราย อ.บ้านค่าย 4 ราย อ.บ้านฉาง 1 ราย อ.เขาชะเมา 2 คน อ.นิคมพัฒนา 2 ราย โดยยังรอสอบสวนอีก 20 ราย

cell virus สถานกักกันโควิด ๒๐๑๒๒๙ 1

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้มีคำสั่งปิดโรงเรียนทั้งจังหวัด สถานบริการ ผับบาร์ สถานบันเทิงทั้งจังหวัด ศูนย์เด็กเล่น-ผู้สูงอายุ อาบอบนวด ร้านเกม ร้านเน็ต คลินิกเสริมความงาม อุทยาน ห้องสมุด ร้านสัก โรงมหรสพ สวนน้ำ สนามเด็กเล่น ห้างสรรพสินค้า ยกเว้นซูเปอร์มาร์เก็ต

ส่วนธนาคาร สถานที่ราชการ ร้านมือถือ ยังเปิดได้ ร้านอาหารในห้างให้นำกลับไปรับประทานเท่านั้น ที่สำคัญห้ามจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร

นอกจากนี้ ยังห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ส่วนคนไทยและแรงงานชาวไทย ขอความร่วมมือว่างดเดินทางกลับภูมิลำเนา และขอความร่วมมือผู้ประกอบการ อาจพิจารณาจ้างแรงงานทำงานต่อช่วงปีใหม่ เพราะถ้าไปอาจถูกกักตัว 14 วัน เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย

พร้อมกันนี้ ได้ยกระดับ อีก 4 อำเภอ เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ได้แก่ อ.บ้านฉาง อ.แกลง อ.บ้านค่าย และ อ.นิคมพัฒนา ส่วนอีก 2 อำเภอ อ.ปลวกแดง และ อ.วังจันทร์ เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด เนื่องจากยังไม่พบผู้ติดเชื้อ จึงจำเป็นต้องปิดจุดเสี่ยงเพิ่มทั้งหมด

ชาญนะ เอี่ยมแสง
ชาญนะ เอี่ยมแสง

ขณะที่ โรงพยาบาลสนาม ของจังหวัดระยอง มี 2 ระดับ คือ ที่เป็นห้องเดียว และ ห้องนอนรวมกัน คล้ายกับที่ จ.สมุทรสาคร แต่ที่จะเลือกทำโรงพยาบาลสนาม ในรูปแบบแยกห้อง จะให้ความปลอดภัย และ สะดวกสบายกว่า

ด้านนายแพทย์สุนทร สาธารณสุขจังหวัดระยอง กล่าวเพิ่มเติมว่า จากสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้น ทางสาธารณสุข ได้เตรียมความพร้อมเกี่ยวกับห้องตรวจ พร้อมประสาน โรงพยาบาลเอกชน รองรับแล้ว มีการเตรียมโรงพยาบาลสนามไว้แล้ว จำนวน 200 ห้อง รวมทั้งเตรียมความพร้อมเรื่องยา เพียงพอรองรับผู้ป่วยในอนาคต

ส่วนกรณีผู้ป่วยเสียชีวิต พบว่า มาตรวจในวันที่ 27 ธ.ค.มาตรวจ วันที่ 28 ธ.ค. 63 กำลังมาฟังผล แต่ผู้ป่วยเป็นโรคหัวใจอยู่แล้ว ก็ได้เสียชีวิตลง ด้วยโรคประจำตัว และ ติดเชื้อโควิดด้วย

“ปัญหาใหญ่คือ ผู้ติดโควิดยังปิดบังข้อมูลว่า ไปเล่นการพนันที่บ่อนใดบ้าง จึงขอความร่วมมือ อย่าปิดบังข้อมูล เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม หากเปิดเผยข้อมูล ขณะนี้ต้นตอผู้ติดโควิด มีอยู่ 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือกลุ่มที่เล่นการพนัน และ กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มที่สัมผัสกับกลุ่มแรก”นายแพทย์สุนทร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo