COVID-19

‘สาธิต’ แฉปมบ่อนระยอง มะเร็งร้าย วงการสีกากี เปิดใจ รู้แต่ไร้อำนาจจัดการ

สาธิต แฉปมบ่อนระยอง แหล่งแพร่เชื้อโควิด ผ่านจดหมายเปิดผนึก ชี้เป็น รมช.สาธารณสุข ย้ายผู้ว่าฯ ตำรวจไม่ได้ ร้องบิ๊กตู่ สั่งการล้างบ่อนถาวรให้หมด

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ส.ระยอง ได้โพสต์จดหมายเปิดผนึก ลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัวหมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ สาธิต แฉปมบ่อนระยอง ต้นตอของการเกิดโควิด ระลอกใหม่ ในจังหวัดระยองที่เกิดจากบ่อนการพนัน จนกลายเป็น ซูเปอร์ สเปรดเดอร์ ว่า เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซาก ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง ซึ่งในฐานะเป็น รมช.สาธารณสุข ไม่มีอำนาจไปย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดหรือตำรวจได้ โดยระบุว่า

cover สาธิต ปิตุเตชะ1

 

” ผมช่วยดูแลสุขภาพคนไทยได้  แต่ผมย้ายผู้ว่าฯ หรือ ตำรวจ ไม่ได้ ครับ

บ่อนที่ระยองที่เปิดถาวร  มีการลักลอบเล่นการพนัน  โดยมีคนจำนวนมาก  เข้าออกในแต่ละวัน มีการได้เสียเม็ดเงินจำนวนมหาศาล และเป็นแหล่งแพร่เชื้อระบาดโรคโควิด 19 ได้เป็นอย่างดี ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรกที่นี่

เมื่อเดือน มิถุนายน ปีนี้ ที่มีการระบาดของโควิด 19 รุนแรงในรอบแรก เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้เข้าทลาย เพื่อจับกุมบ่อนพนันแบบเดียวกันนี้  ที่ท้องที่ อ. เมือง ต.มาบตาพุด จ. ระยอง จนเป็นประเด็นข่าวดังไปทั่วประเทศ มีการโยกย้ายนายตำรวจพื้นที่ 5 เสือ ที่รับผิดชอบและเกี่ยวข้อง โดยถูกย้ายไปประจำกองบังคับการ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเบื้องบน

แต่หลังจากนั้นไม่นาน  พอหมดกระแสจากสื่อและสังคม นายตำรวจทั้งหมดเหล่านี้ ก็กลับมาทำหน้าที่เหมือนเดิมด้วยเหตุผลว่า ไม่พบว่าเกี่ยวข้อง  หรือมีส่วนรับผลประโยชน์จากบ่อนนี้  แต่ประการใด สังคมตั้งข้อสงสัยหลายคำถามมากมาย แต่สุดท้าย ก็ไม่ได้ติดใจ  เพราะเข้าใจได้ว่า บ่อนนั้นได้ปิดตัวไปแล้ว

จากกรณีทลายบ่อนดังกล่าว ท่าน สส. จังหวัดระยอง คุณหมอบัญญัติ เจตนจันทร์ ท่านได้ติดตามปัญหาเรื่องบ่อนนี้อย่างจริงจัง และนำไปพูดในสภาผู้แทนราษฎร หลายครั้งหลายครา รวมทั้งได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลายครั้ง

โดยขณะนั้น เรียกร้องให้ย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจจังหวัด เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เหมือนจะไม่ได้รับการตอบสนอง ในแง่ของผู้บังคับบัญชาที่สูงขึ้นไป จากระดับจังหวัดในเวลานั้น

shutterstock 722006692

บ่อนที่ระยองทั้งสองแห่งนี้ และสองสถานการณ์นี้ ปรากฏเป็นข่าวชัดเจน เป็นของใคร ชื่ออะไร ตัวย่ออะไร จนแม้แต่ผู้สื่อข่าว ก็ยังรู้ว่าเจ้าของชื่ออะไร อย่างไร มีบ่อนตั้งอยู่ที่ไหนบ้าง แต่ผมไม่พบว่า เขาได้ถูกดำเนินคดีแต่อย่างใด หรืออาจจะเป็นด้วยพยานหลักฐานโยงไปไม่ถึงหรืออย่างไร ยังป็นคำถามที่สังคมและผมยังหาคำตอบไม่ได้

แต่โดยความจริงที่เกิดขึ้นคือ เมื่อมีเรื่องบ่อนเกิดขึ้น และเป็นที่สนใจของสังคม เมื่อถูกนำเสนอเป็นข่าว เป็นกระแส ก็จะมีการทำให้สังคมเห็นว่า ได้มีการแก้ไขปิดตัวลงแล้ว แต่เมื่อกระแสสังคมเงียบไป หรือสื่อมีเรื่องใหม่มาแทนที่ เราก็จะเห็น บ่อนที่ว่านี้ กลับมาเกิดใหม่ทุกครั้ง ตามที่เห็นปรากฏขึ้นอยู่ในขณะนี้

แน่นอนที่สุด เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ คนในสังคมก็ต้องสงสัย และตั้งคำถามว่า ทำไมจึงไม่มีใครเอาจริงเอาจังแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ก็คือ ปราบปรามบ่อน ให้หมดไป คนที่ต้องถูกตั้งคำถามมากที่สุด คือ ฝ่ายตำรวจ และฝ่ายปกครองบ้านเมือง ซึ่งรับผิดชอบโดยตรง โดยประชาชนมีความหวังที่จะพึ่งพา เพื่อใช้อำนาจหน้าที่ เข้าไปสั่งการให้จัดการบ่อนการพนันได้ แต่พอกระแสสังคมหมดไป ปัญหาดังกล่าว ก็ไม่ได้รับการแก้ไข

ก็เป็นเรื่องธรรมชาติ ที่ประชาชนจะสิ้นหวัง และก็พุ่งเป้าไปที่อำนาจรัฐส่วนกลางว่า ทำไมไม่จัดการ และ หนึ่งในนั้นก็คือ ผม ที่เป็นทั้ง สส. พื้นที่ และมีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยในรัฐบาลนี้ว่า ทำไมจึงนิ่งดูดายต่อปัญหา จนถึงขนาดบางกลุ่ม กล่าวหาว่า มีส่วนร่วมในผลประโยชน์ดังกล่าว

ผมเรียนด้วยความสัตย์จริงว่า ถึงแม้ผมเป็

นรัฐมนตรี แต่ก็ไม่มีอำนาจหน้าที่โดยตรง ในปัญหาส่วนนี้ ผมเป็นรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขที่ดูแล ในงานด้านสาธารณสุขเป็นหลัก แต่ในฐานะ ส.ส. พื้นที่ ผมได้พูดถึงปัญหานี้หลายครั้ง รวมทั้งขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปจัดการ แก้ไขปัญหา จะได้รับคำตอบเสมอว่า จะไปจัดการให้ อาจจะด้วยความเกรงใจ หรือเหตุผลอะไรก็ตาม แต่สุดท้าย บ่อนก็ยังดำรงอยู่ได้ ตามที่เห็นปรากฎปัญหาการระบาดเชื้อโควิด 19 ในระยองครั้งนี้

1 side

ผมนำเรียนปัญหานี้กับท่านนายกรัฐมนตรี ท่านนายกรัฐมนตรีรับทราบแล้วสั่งการ จนเกิดการเปลี่ยนแปลงผู้รับผิดชอบ ที่มีอำนาจหน้าที่ใน

จังหวัดนี้ไปแล้ว แต่ก็ยังเกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีก

ณ วันนี้และทั้งปีที่ผ่านมา โลกของเรา ประเทศของเรา กำลังต่อสู้กับโรคระบาดไวรัสโควิด 19

ถึงแม้ประเทศเราจะทำได้ดีมาก ๆ แต่สถานการณ์โควิด 19 ในโลกนี้ยังไม่ลดลง เพียงแต่มีความหวังในวัคซีนที่กำลังจะถูกฉีดให้กับประชากรโลก รวมทั้งประเทศไทย แต่โลกเรา หรือประเทศไทย ยังคงต้องต่อสู้กับโรคระบาดโควิด 19 ไปอีกอย่างน้อย1-2 ปี

บ่อนการพนันขนาดใหญ่ เป็นที่รวมคนจำนวนมาก มีการพูดจากันใกล้ชิด และไม่ค่อยมีสติในการป้องกันตัวเอง ถือเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรคโควิด 19 ที่น่าเป็นห่วงจุดหนึ่ง

การแพร่กระจายเชื้อแบบ ซูเปอร์ สเปรดเดอร์ ในบ่อน ที่ระยองนั้น เกิดผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ปัญหาที่จังหวัดและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเจอคือ ผู้ติดเชื้อรายแรก ๆ ไม่ให้ข้อมูลความจริง กับเจ้าหน้าที่สอบสวนโรค จนทำให้ผู้ว่าฯ และสาธารณสุข ต้องไล่ตามค้นหาผู้ติดเชื้อ ซึ่งเกิดขึ้นเร็วจนตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นมามาก จนเป็นอันดับสองของประเทศ

นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว จากการปล่อยปละละเลย หรือจะจงใจหาประโยชน์ ผมไม่อาจทราบได้ แต่สุดท้ายทำให้ผู้คนในจังหวัดระยอง และประเทศไทย ได้รับผลกระทบมหาศาล ทั้งตัวเลขเศรษฐกิจ และการใช้ชีวิตแบบปกติสุขทั่วไป

สิ่งที่ต้องทำวันนี้คือ หยุด และควบคุมโรคระบาดโควิด 19 ให้ได้ก่อน แต่เราก็คงจะไม่ปล่อยให้ปัญหาบ่อนการพนัน ที่เกิดจากคนไม่รับผิดชอบต่อสังคมเพียงไม่กี่คน สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ให้กับสังคมและประเทศไทยอีกต่อไป

ผมเชื่อว่าปัญหาบ่อนการพนัน เป็นมะเร็งร้าย ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำมาซึ่งการซื้อขายตำแหน่ง และทำให้กระบวนการยุติธรรมขั้นต้นบิดเบี้ยว ซึ่งจะทำให้มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน ต่อกระบวนการยุติธรรม

จดหมาย

ผมในฐานะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องทำหน้าที่ร่วมกับทุกภาคส่วน ในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ในด้านการควบคุมโรค และดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ผมอยากเชิญชวนไปยังท่านนายกรัฐมนตรี ที่ผมเคารพในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ถึงเวลาที่เราต้องเอาจริงและจริงจัง กับแหล่งแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 มีชื่อว่า ” บ่อนถาวร ” ที่มีอยู่เกลื่อนกลาด ทั่วประเทศให้หมดไป เพราะถ้าเราไม่ทำ ถึงแม้มีวัคซีนแล้ว เราก็ยังต้องใช้เวลายาวนาน ที่จะต่อสู้ให้ชนะเสร็จเด็ดขาด

เราเดินมาถึงการเป็นผู้นำระดับต้นของโลก เรื่องการฟื้นตัวจากโควิด 19 ผมอยากเห็นประเทศไทยยังรักษาการยอมรับ ในการต่อสู้กับโควิด 19 ด้วยการใช้เวลาเอาชนะโควิด 19 ให้เสร็จเด็ดขาดโดยเร็ว เป็นประเทศต้นต้นของโลกเช่นเดิม พร้อมเดินคู่ขนานกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจทุกด้านไปด้วยกัน

หลังจากนั้น เราค่อยมาทบทวนการแก้ปัญหาเรื่อง บ่อนการพนันในประเทศไทยว่า จะใช้นโยบายไหน? แก้ด้วยวิธีอย่างไร? เช่น เปิดบ่อนเสรี, มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มแข็ง หรือเปิดคาสิโนถูกกฎหมาย โดยให้ประชาชนร่วมตัดสินใจกับรัฐบาลด้วยครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo