Politics

ห่วงชาวระยอง! ‘นายกฯ’ เตรียมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โควิดบ่ายนี้

ห่วงชาวระยอง! “นายกรัฐมนตรี” เตรียมขึ้นเฮลิคอปเตอร์ลงพื้นที่ จ.ระยอง ติดตามสถานการณ์โควิดบ่ายนี้ พร้อมกำชับ “กระทรวงพาณิชย์” ควบคุมราคาหน้ากากอนามัย

ที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายอนุชา​ บูรพชัยศรี​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ เปิดเผยว่า​ ในเวลา​ 14.15 น.​ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ พร้อม​ พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย​ นายสาธิต​ ปิตุเตชะ​ รมช.สาธารณสุข​ พล.อ.ณัฐพล​ นาคพาณิชย์​ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.)​ และนายฉัตรชัย​ พรหมเลิศ​ ปลัดกระทรวงมหาดไทย​ จะเดินทางจาก​ กทม. โดยเฮลิคอปเตอร์ไปยัง จ.ระยอง​ เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19​ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่​

โดยจุดแรกจะลงพื้นที่หน่วยตรวจคัดกรองเชิงรุก​ที่เนินอุไร ต.ท่าประดู่​ อ.เมือง​ จากนั้นจะไปให้กำลังใจบุคลากรทางสาธารณสุขที่​โรงพยาบาลระยอง​ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ในพื้นที่

อนุชา1411
นายอนุชา​ บูรพชัยศรี​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​

นายอนุชา กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรี ได้กำชับกระทรวงพาณิชย์ให้ควบคุมราคาหน้ากากอนามัย โดยหน้ากากอนามัยที่ผลิตในประเทศไทยให้จำหน่ายในราคาไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาท และขอให้ผู้ประกอบการทุกประเภททำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมถึงขายออนไลน์ด้วย

ทั้งนี้ ทุกแพลตฟอร์มออนไลน์จะต้องควบคุมร้านค้าหรือผู้โพสต์ขายออนไลน์ในแพลตฟอร์มตนเอง ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ให้ขายเกินราคาหรือกระทำความผิด

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในสอดส่องดูแลให้ผู้ประกอบการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด และต้องไม่ให้เกิดปัญหากับประชาชน พร้อมมอบกรมการค้าภายใน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และฝ่ายที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ทั้งป้องกันและป้องปรามการกระทำความผิดการจำหน่ายเกินราคาหรือกักตุน หากพบกระทำความผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

นายอนุชา กล่าวอีกว่า ประชาชนหากพบร้านค้าจำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินราคา หรือถูกเอาเปรียบจากร้านค้าสามารถโทรแจ้งกรมการค้าภายในได้ที่ สายด่วน 1569 ตลอด 24 ชั่วโมง ระบุชื่อร้าน พิกัดร้าน และราคาที่จำหน่าย เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ตรวจสอบ หากพบจำหน่ายเกินราคาจริงก็จะถูกสอบสวนและดำเนินคดีตามกฏหมาย

“หากพบการจำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินราคาบนช่องทางออนไลน์ ให้บันทึกภาพหน้าจอไว้เป็นหลักฐาน แล้วแจ้งไปที่ Facebook Fanpage: กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สคบ. หรือ Line: @wtf5716c ทั้งนี้ ความผิดกรณีที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับ 10,000 บาท และสำหรับกรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่าย มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” นายอนุชา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo