COVID-19

‘สาธิต’ ขอเวลา 7 วัน คุมโควิด ระยอง หวังรับนักท่องเที่ยวหลังปีใหม่

สาธิต ขอเวลา 7 วัน คุมโควิด 19 ระยอง เร่งคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อให้มากที่สุด ส่งกรมอนามัย บิ๊กคลีนนิ่ง รับนักท่องเที่ยวหลังปีใหม่ 2564

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขอเวลา 7 วัน คุมโควิด ระยอง ด้วยการประเมินสถานการณ์ และค้นหาสอบสวน เพื่อให้พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด โดยขณะนี้ จ.ระยอง มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 56 คน และอยู่ระหว่างรอผลอีกจำนวนหนึ่ง รวมแล้วประมาณ 92 คน และแนวโน้มของผู้ติดเชื้อลดลง

ขอเวลา 7 วัน คุมโควิด ระยอง

สำหรับวันพรุ่งนี้ (29 ธันวาคม 2563) จะระดมรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน เชิงรุกค้นหากลุ่มเสี่ยงครอบคลุมในทุกพื้นที่ โดยใช้ชุดตรวจ Rapid Test ใช้คัดกรองผู้ติดเชื้อจำนวนมากเบื้องต้นได้ในระยะเวลาอันสั้น ก่อนนำไปตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการ RT-PCR เพื่อให้ได้ผลที่ชัดเจน

ขณะเดียวกัน ในสัปดาห์หน้า ได้มอบหมายให้ กรมอนามัย ลงพื้นที่ทำความสะอาด ล้างตัวเมืองระยอง ให้ปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ทั้งในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้ออกมาตรการเร่งด่วน สั่งปิดสถานที่เสี่ยงสำคัญ รวมถึงกวาดล้างแหล่งอบายมุข เนื่องจากเป็นที่แออัด เป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อที่สำคัญ เพื่อเตรียมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งหลังช่วงเทศกาลปีใหม่

” ขอความร่วมมือประชาชนสวมหน้ากาก 100% ล้างมือบ่อย ๆ รักษาระยะห่าง งดการไปในสถานที่มีคนหนาแน่น มั่นใจจะควบคุมโรคได้ “ดร.สาธิต กล่าว

ด้านนายแพทย์บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า โครงการล้างเมืองระยองให้สะอาดใน 7 วัน กรมอนามัยจะร่วมมือกับผู้ประกอบการดำเนินการใน 9 สถานที่ ได้แก่ ร้านอาหาร ศาสนสถาน คอนโด ห้างสรรพสินค้า โรงมหรสพ ฟิตเนส โรงเรียน ตลาด ตลาดนัด และศูนย์เด็กเล็ก เพื่อให้แหล่งแพร่เชื้อไม่มีในสถานประกอบการ

1 17

ทั้งนี้ จะเริ่มดำเนินการวันที่ 29 ธันวาคม 2563 เป็นวันแรก เริ่มที่ตลาดก่อน ขอให้สถานประกอบการต่างๆ เข้ามาลงทะเบียน และประเมินตนเอง ช่วงระหว่างปิดทำความสะอาดนี้ ผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID

จากการสำรวจระหว่างวันที่ 21-25 ธันวาคม ชาวระยองสวมหน้ากาก 93.68% มีพื้นที่ที่สวมหน้ากากน้อย ได้แก่ สวนสาธารณะ สถานที่ท่องเที่ยว สถานบันเทิง ฟิตเนส และโรงแรม โดยสถานการณ์การระบาดครั้งนี้ สิ่งที่ทำให้ควบคุมโควิด 19 ได้เร็ว คือ ความร่วมมือ หากไปสัมผัสกับผู้ป่วยโควิด 19 หรือมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะมาจากกิจกรรมที่ถูกกฎหมายหรือไม่ ขอให้แจ้งหน่วยงานสาธารณสุข ยิ่งปิดประวัติจะทำให้ยิ่งแพร่เชื้อ

ในส่วนสถานประกอบการ ขอให้ทำตามมาตรการป้องกัน คัดกรอง ควบคุมให้ผู้มารับบริการสวมหน้ากาก ส่วนประชาชน ใช้แอปพลิเคชันหมอชนะ ในการคัดกรองประเมินตนเองเบื้องต้น เหมือนเป็น โควิดพาสปอร์ต และตรวจหาเชื้อเมื่อมีอาการ จะช่วยหยุดยั้งโรคได้เร็ว

ด้านนายนพดล ตั้งทรงเจริญ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดระยอง และนายวีรยุทธ อนุจิตรอนันต์ ประธานกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หอการค้าจังหวัดระยอง (YEC) กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน จ.ระยอง ทำให้เศรษฐกิจที่กำลังจะฟื้นตัว กลับมาวิกฤตbอีกครั้ง ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่จังหวัดประกาศ ปิดสถานบริการเกือบทั้งหมด เพื่อเคลียร์ให้จังหวัดปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่พร้อมจะเดินทางเข้ามา

พร้อมกันนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือนร้อน และลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการภาคธุรกิจในจังหวัดได้ร่วมมือกันจัดโครงการรักระยอง กอดระยอง ช่วยเหลือเยียวยา โดยให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ ช่วยเหลือ ผู้ประกอบการรายเล็ก อาทิ การลดค่าเช่า เป็นต้น

ขณะที่ ภาคอุตสาหกรรมในจังหวัด จะช่วยกันสนับสนุนจัดซื้อจัดจ้างสินค้าของผู้ประกอบการในพื้นที่ และจะนำโครงการตู้ปันสุขกลับมาใช้ในจังหวัดอีกครั้ง และขอฝากให้ภาครัฐมีมาตรการต่างๆมเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องการพักชำระหนี้ และนำโครงการต่างๆ ดี เช่น โครงการคนละครึ่ง มาช่วยผู้ประกอบภาคธุรกิจต่างๆ ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo