Environmental Sustainability

‘กัลฟ์-กฟภ.’ ร่วมมือพัฒนา ‘ระบบมิเตอร์อัจฉริยะ’ พื้นที่ ‘อีอีซี’

“กัลฟ์-กฟภ.” ลงนามข้อตกลง ร่วมมือพัฒนา “ระบบมิเตอร์อัจฉริยะ” ในพื้นที่ “อีอีซี” ดึง  “บิ๊ก ดาต้า” เข้ามาใช้งาน รองรับความต้องการไฟฟ้า ที่เพิ่มมากขึ้น ต่อ ต่อยอดสู่การพัฒนาระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ  และ การซื้อขาย  Peer-to-Peer

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ กัลฟ์  และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)  ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ นำร่องศึกษาแนวทางออกแบบ “ระบบบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยีมิเตอร์อัจฉริยะ” (Advanced Metering Infrastructure: AMI)  ต่อยอดสู่การพัฒนา “ระบบโครงข่ายไฟฟ้าแบบอัจฉริยะ” (Smart Grid) และ “ซื้อขายไฟฟ้าแบบ Peer-to-Peer”

cover กัลฟ์ มิเตอร์อัจฉริยะ 1

แนวทางดังกล่าว จะนำระบบวิเคราะห์ และประมวลผลข้อมูล “บิ๊ก ดาต้า” (Big Data) เข้ามาใช้งาน มุ่งรองรับการใช้พลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี (Eastern Economic Corridor: EEC) และการขับเคลื่อนพื้นที่อีอีซี ไปสู่การเป็นสมาร์ทซิตี้

นางพรทิพา ชินเวชกิจวานิชย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กัลฟ์ และ กฟภ. มุ่งหวังว่า การนำเทคโนโลยีมิเตอร์อัจฉริยะเข้ามาบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้า จะมีส่วนช่วยเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงาน และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า ในพื้นที่อีอีซี ซึ่งมีความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าสูง และมีระบบไฟฟ้าที่ซับซ้อน

นอกจากนี้ ยังสอดรับกับแผนพัฒนาสมาร์ทซิตี้ของภาครัฐ และการเติบโตทางธุรกิจของกัลฟ์ โดยกัลฟ์มีความพร้อมทั้งด้านเทคโนโลยี และเงินทุน อีกทั้งยังมีเครือข่ายกับซัพพลายเออร์ด้านเทคโนโลยี ในธุรกิจพลังงานชั้นนำทั่วโลก ที่พร้อมจะร่วมพัฒนา และลงทุน ในธุรกิจ และโครงการที่ภาครัฐมีนโยบายส่งเสริม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศสู่ระดับสากล

GULFxPEA MoU Signing Ceremony4

ความร่วมมือกับ กฟภ. ในครั้งนี้ จะทำให้กัลฟ์เข้าใจพฤติกรรมการใช้พลังงาน ในพื้นที่อีอีซีได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถตอบสนองความต้องการ และนำเสนอนวัตกรรมด้านพลังงานไฟฟ้า ให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าทั้งภาคอุตสาหกรรม และครัวเรือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทางด้าน นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวว่า ระบบมิเตอร์อัจฉริยะ ตอบโจทย์แผนยุทธศาสตร์ กฟภ. พ.ศ. 2563-2567 ที่มุ่งสู่องค์กรเป็นเลิศในด้านจำหน่ายกระแสไฟฟ้า โดยบูรณาการทุกระบบงานด้วย Digitalization เพื่อเพิ่มความมั่นคงในระบบจำหน่าย และเสริมสร้างศักยภาพของ Smart Grid

ระบบนี้จะช่วยให้การบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้า เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลดค่าใช้จ่ายในหลายๆ ด้าน เช่น การจ้างเหมาจดหน่วยมิเตอร์ การออกไปดำเนินการตัดต่อมิเตอร์ ลดการสูญเสียรายได้ จากการลักลอบใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ชำรุด (Non-technical loss)

GULFxPEA MoU Signing Ceremony2

ลดต้นทุนจากกำลังสูญเสียในขดลวดของมิเตอร์จานหมุน และความคลาดเคลื่อนในการอ่านหน่วยมิเตอร์ (Technical Loss) รวมทั้ง ลดความต้องการไฟฟ้าสูงสุด (Peak Load) ของระบบ ทำให้สามารถชะลอการลงทุน ในการเพิ่มกำลังการผลิตให้กับระบบไฟฟ้า ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพ ในการวางแผน และเชื่อมต่อกับแหล่งผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กได้

นอกจากนี้ ระบบมิเตอร์อัจฉริยะ จะแจ้งศูนย์ควบคุมแบบอัตโนมัติ เมื่อมีเหตุการณ์ไฟฟ้าขัดข้อง ช่วยลดเวลาในการแก้ปัญหา และลดผลกระทบต่อผู้ใช้ไฟฟ้า โดยผู้ใช้ไฟฟ้า สามารถตรวจสอบข้อมูลการใช้ไฟฟ้าได้ตลอดเวลาแบบเรียลไทม์ และตรวจสอบบันทึกการใช้พลังงานไฟฟ้าย้อนหลังได้

DSC 8188

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo