World News

ญี่ปุ่นเผยแผนดึงแรงงานต่างชาติเข้าประเทศ

ญี่ปุ่นเปิดเผยแผนการ ที่จะดึงดูดแรงงานต่างชาติ ให้เข้ามาทำงานในประเทศมากขึ้น หลังต้องรับมือกับภาวะขาดแคลนแรงงานเพราะจำนวนประชากรลดลง และเข้าสู่ยุคสังคมสูงวัย

jap

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นแถลงว่า ภายใต้ร่างกฎหมายที่วางไว้นั้น รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนที่จะให้แรงงานต่างชาติ ที่มีทักษะในงานที่ขาดแคลนแรงงานอยู่ อาทิ ภาคการเกษตร ดูแลผู้ป่วย ก่อสร้าง โรงแรม และต่อเรือ จะได้วีซ่าทำงานสูงสุดนาน 5 ปี

นอกจากนี้ ยังจะอนุญาตให้แรงงานที่มีคุณภาพดี และผ่านการทดสอบภาษาญี่ปุ่น สามารถนำครอบครัวมาอยู่ด้วยได้ และจะได้รับสถานะผู้พำนักถาวรในประเทศด้วย

นายซูกะ ระบุด้วยว่า จะมีการนำร่างกฎหมายฉบับนี้เสนอต่อที่ประชุมสภาเร็วสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และอาจมีการประกาศบังคับใช้ได้ในเดือนเมษายนปีหน้า

ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมักเข้มงวดต่อการรับแรงงานด้อยฝีมือต่างชาติ และปัจจุบันจำกัดการให้สถานะผู้พำนักถาวรไว้เฉพาะแรงงานเฉพาะด้านที่มีทักษะสูงเท่านั้น

อย่างไรก็ดี รัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ย้ำว่า การปฏิรูปด้านแรงงานครั้งล่าสุดนี้ ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อยกเครื่องนโยบายคนเข้าเมืองทั้งหมด และคาดว่า จะไม่เกิดการอพยพแรงงานครั้งใหญ่แต่อย่างใด

รัฐบาลยังไม่ได้มีการตั้งเป้าถึงจำนวนแรงงานที่จะเข้ามาในประเทศภายใต้ร่างกฎหมายฉบับใหม่ แต่สื่อท้องถิ่น ระบุตัวเลขไว้ว่า อาจมากกว่า 500,000 คน ภายในปี 2568

jap1

ข้อมูลของทางการญี่ปุ่น ยังแสดงให้เห็นว่า ในปี 2560 มีแรงงานต่างชาติอยู่ในญี่ปุ่นทั้งหมด 1.28 ล้านคน เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าจากช่วง 10 ปีที่แล้ว แต่มากกว่า 450,000 คนในจำนวนนี้ เป็นคู่สมรสชาวต่างชาติของคนญี่ปุ่น กลุ่มคนเชื้อสายเกาหลีที่เข้ามาตั้งรกรากอยู่ในญี่ปุ่นเป็นเวลานาน หรือชาวต่างชาติที่มีเชื้อสายญี่ปุ่น มากกว่าที่จะเป็นแรงงานต่างชาติที่เข้ามาหางานทำในประเทศ

Avatar photo