World News

‘จีน’ ประเทศล่าสุด ระงับเที่ยวบินจาก ‘เกาะอังกฤษ’ สกัดโควิด-19 กลายพันธุ์

“จีน” ประเทศล่าสุดปิดน่านฟ้า ระงับเที่ยวบินจาก “เกาะอังกฤษสกัด โควิด-19 กลายพันธุ์ ด้าน “เกาหลีใต้” ผงะ! เจอคนติดไวรัสสายพันธุ์ใหม่กลุ่มแรก 

เมื่อวานนี้ (27 ธ.ค. 63) สำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) ประกาศระงับบริการเที่ยวบินโดยสารระหว่างจีนและสหราชอาณาจักร ตั้งแต่วันนี้ (28 ธ.ค. 63) จนถึงวันที่ 10 มกราคม 2564 เพื่อจัดการผลกระทบที่อาจเกิดจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ที่อุบัติขึ้นในสหราชอาณาจักรเมื่อไม่นานนี้

โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรประกอบด้วยประเทศอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ

สำนักฯ ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นไปตามข้อกำหนดของกลไกร่วมป้องกันและควบคุมโรค โควิด-19 ของคณะรัฐมนตรีจีน ตลอดจนกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องอื่นๆ โดยสำนักฯ เรียกร้องสายการบินทั้งในประเทศและต่างประเทศดำเนินการคืนเงินค่าบัตรโดยสารหรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินให้ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบอย่างดีที่สุด

 

เกาหลีใต้พบป่วย ‘โควิด-19 กลายพันธุ์’ กลุ่มแรกของประเทศ

วันนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (KCDC) รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์กลุ่มแรกของประเทศ ซึ่งเป็นผู้เดินทางมาจากสหราชอาณาจักร

แถลงการณ์จากศูนย์ฯ ระบุว่า ชาวเกาหลีใต้ 3 ราย ซึ่งอาศัยอยู่ในกรุงลอนดอนและเดินทางถึงเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 มีผลตรวจโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์เป็นบวก โดยพวกเขาได้รับการยืนยันว่า มีเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ขณะรับการตรวจโรคหลังเดินทางถึงและอยู่ระหว่างกักกันตัวแล้ว

ขณะเดียวกันศูนย์ฯ ยังตรวจพบชาวเกาหลีใต้อีก 4 ราย ซึ่งเดินทางจากสหราชอาณาจักรมาถึงเกาหลีใต้ในวันที่ 8 พฤศจิกายนและ 13 ธันวาคม 2563 มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก และอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า พวกเขาติดเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์หรือไม่

shutterstock 1654443592

รายงานระบุว่า ผู้ป่วยรายหนึ่งเป็นชายช่วงวัย 80 ปี ที่ตรวจพบโรค โควิด-19 เป็นบวกหลังจากเสียชีวิตแล้ว ขณะสมาชิกครอบครัวของเขาอีก 3 ราย ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสเช่นกัน

โรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่ตรวจพบในสหราชอาณาจักรนั้นเป็นที่รู้กันว่าสามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดิมถึง 70% เกาหลีใต้จึงประกาศระงับบริการเที่ยวบินทั้งหมดจากสหราชอาณาจักรระหว่างวันที่ 23-31 ธันวาคม 2563 นี้

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 808 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยทั่วประเทศรวมอยู่ที่ 57,680 ราย โดยตัวเลขผู้ป่วยรายวันอยู่ต่ำกว่า 1,000 ราย ติดต่อกัน 2 วัน เนื่องจากมีการตรวจโรคให้ประชาชนน้อยลงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

“ญี่ปุ่น” ห้ามต่างชาติเข้าประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศราย ว่าญี่ปุ่นประกาศห้ามชาวต่างชาติทุกประเทศ เดินทางเข้าสู่ราชอาณาจักร นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2564 เป็นอย่างน้อย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์

ขณะที่พลเมืองญี่ปุ่น และชาวต่างชาติ ซึ่งมีใบอนุญาตพำนักถาวร หากประสงค์เดินทางกลับเข้าประเทศ ต้องแสดงใบตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ที่ ผลเป็นลบ เป็นเวลาอย่างน้อย 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง เมื่อเดินทางมาถึงต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

โควิด-19 กลายพันธุ์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเกิดขึ้น หลังกระทรวงสาธารณสุขยืนยันการพบชาวญี่ปุ่นอย่างน้อย 5 คน ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ชนิดกลายพันธุ์จากอังกฤษ โดยหนึ่งในจำนวนนี้ไม่ได้เดินทางไปอังกฤษ แต่ติดไวรัสจากคนในครอบครัว

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ใช้มาตรการห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติ ที่ไม่ได้มีถิ่นฐานอยู่ในญี่ปุ่น เดินทางเข้าประเทศ โดยชาวต่างชาติดังกล่าวนี้ รวมถึงผู้ที่เคยเดินทางไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลกรวมถึงยุโรป

 

“สหรัฐ” บังคับโชว์ผลตรวจไวรัส

ก่อนหน้านี้ แอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กของสหรัฐ โพสต์ทวิตเตอร์เน้นย้ำถึงการตัดสินใจของ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ซึ่งกำหนดให้ผู้โดยสารทางอากาศที่เดินทางจากสหราชอาณาจักร ได้แก่ ประเทศอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ เข้าสู่สหรัฐ ต้องแสดงผลตรวจ โควิด-19 เป็นลบในระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง

“คำขอวันคริสต์มาสของผมเป็นจริงแล้ว ในที่สุดศูนย์ฯ ก็กำหนดให้กลุ่มผู้โดยสารเที่ยวบินจากสหราชอาณาจักรแสดงผลตรวจโรค” คัวโมกล่าว โดยข้อกำหนดข้างต้นจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo