Business

ของขวัญปีใหม่ ‘ธ.ก.ส.’ คืนดอกเบี้ยกว่า 3,000 ล้านบาท ‘ชำระดีมีคืน-ลดภาระหนี้’

ของขวัญปีใหม่ ธ.ก.ส. คืนเงินดอกเบี้ยกว่า 3,000 ล้านบาท ให้เกษตรกรทั่วประเทศ ผ่านโครงการชำระดีมีคืนและโครงการลดภาระหนี้

นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ของขวัญปีใหม่ จาก ธ.ก.ส. มอบให้เกษตรกรทั่วประเทศ ผ่านโครงการชำระดีมีคืน และโครงการลดภาระหนี้ เพื่อบรรเทาภาระทางการเงินของเกษตรกร จากผลกระทบด้านเศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดของ เชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มตั้งแต่บัดนี้ ถึง 31 มีนาคม 2564

ของขวัญปีใหม่ ธ.ก.ส.

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ในทุกภาคส่วน ซึ่งที่ผ่านมา ธ.ก.ส. ได้ออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ประกอบการ และสถาบันเกษตรกร ทั้งการขยายระยะเวลาชำระหนี้ ลดดอกเบี้ย รวมถึงสนับสนุนสินเชื่อฉุกเฉิน เพื่อช่วยผ่อนคลายภาระด้านหนี้สิน และค่าใช้จ่ายของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้า ที่มีประวัติการชำระหนี้ดี รวมถึงการช่วยเหลือลูกค้า ที่ยังคงมีหนี้อันเป็นภาระหนัก ให้ลดความกังวล สามารถมีเงินกลับคืนเข้าสู่กระเป๋า เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็น หรือค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ

สำหรับ ธ.ก.ส. ได้ออกมาตรการ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ แก่เกษตรกร ดังนี้

ธกส.

  • โครงการชำระดีมีคืน

สำหรับลูกหนี้ที่มีสถานะหนี้ เป็นหนี้ปกติ และไม่มีดอกเบี้ยค้างชำระเกิน15 เดือน ซึ่งต้องมีหนี้คงเหลือ ณ 31 ตุลาคม 2563 ยกเว้นสัญญาเงินกู้ ตามโครงการที่ได้รับชดเชยดอกเบี้ย ตามนโยบายรัฐบาล เมื่อชำระ จะได้รับคืนดอกเบี้ย โดยการโอนคืนเข้าบัญชีเงินฝากของลูกค้า ในวันถัดไป หลังจากวันที่ชำระหนี้

กรณีเป็น เกษตรกร และบุคคล จะได้รับเงินคืนในอัตราร้อยละ 20 ของดอกเบี้ยที่ชำระจริง แต่ไม่เกินรายละ 5,000 บาท

กรณีกลุ่มบุคคล กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ นิติบุคคล และกองทุนหมู่บ้าน และชุมชนเมือง จะได้รับเงินคืนในอัตราร้อยละ 10 ของดอกเบี้ยที่ชำระจริง แต่ไม่เกินรายละ 50,000 บาท วงเงินงบประมาณ 3,000 ล้านบาท

ระยะเวลาโครงการตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 – 31 มีนาคม 2564 หรือจนกว่าจะเต็มวงเงินงบประมาณ

กษาปณ์
กษาปณ์ เงินรวง
  •  โครงการลดภาระหนี้

สำหรับลูกค้าที่มีสถานะหนี้ เป็นหนี้ค้างชำระ หรือสถานะหนี้ปกติ ที่มีดอกเบี้ยค้างชำระเกินกว่า 15 เดือน ซึ่งต้องมีหนี้คงเหลือ ณ 31 ตุลาคม 2563 ยกเว้นสัญญาเงินกู้ ตามโครงการที่ได้รับชดเชยดอกเบี้ย ตามนโยบายรัฐบาล

ในโครงการนี้ ธ.ก.ส. จะนำดอกเบี้ยที่คืนให้ มาลดภาระหนี้ ด้วยการตัดชำระต้นเงิน และหลังจากตัดชำระหนี้แล้ว มีเงินคงเหลือ จะโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของเกษตรกรในวันถัดไป

ในกรณี เกษตรกร และบุคคล จะได้รับคืนดอกเบี้ยเงินกู้ ในอัตราร้อยละ 20 ของดอกเบี้ยที่ชำระจริง และกรณีกลุ่มบุคคล กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ นิติบุคคล และกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จะได้รับคืนดอกเบี้ยเงินกู้ ในอัตราร้อยละ 10 ของดอกเบี้ยที่ชำระจริง ไม่จำกัดวงเงินที่จะคืน

ระยะเวลาโครงการ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 – 31 มีนาคม 2564

หลังการชำระหนี้ ธ.ก.ส. จะส่งข้อความ SMS ให้เกษตรกร ลูกค้า ได้รับทราบ เมื่อมีการโอนเงินเข้าบัญชี เงินฝาก และกรณีที่ เกษตรกร ลูกค้า สมัครใช้บริการ BAAC Connect จะได้รับข้อความแจ้งเตือนผ่าน LINE Official BAAC Family เช่นกัน

เกษตรกร ลูกค้า ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ Call Center 02 555 0555 หรือที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo