Politics

ภท.เปิดตัวทีมงานพ่วงนโยบายเน้น ‘ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน’

S 233865240
อนุทิน ชาญวีรกูล

ที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล  หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  เปิดตัวคณะทำงานของพรรค พร้อมนำเสนอแนวคิด  ที่จะพัฒนาเป็นนโยบายพรรค เพื่อนำเสนอให้ประชาชนพิจารณา

คณะทำงานประกอบด้วย  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย พันเอก ดร.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ อดีตรองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ดร.พะโยม ชินวงศ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน นายจุลภาส ทอม เครือโสภณ  ผู้เชี่ยวชาญธุรกิจระหว่างประเทศ อดีตกรรมการบริษัทไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ อดีตทีมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐบิล คลินตัน นพ.สำเริง แหยงกระโทก อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ผู้เชี่ยวชาญระบบสาธารณสุข และศูนย์สุขภาพชุมชน ภายใต้ทีมงานเรียกว่า เป็น New Blood ไม่ใช่ Young Blood 

222
เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ

ด้านดิจิทัล เวิลด์

ปัจจุบัน โลกก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลแล้ว การนำประเทศไทย ก้าวเข้าสู่โลกยุคดิจิทัลอย่างรู้เท่าทัน และใช้ประโยชน์จากดิจิทัลได้อย่างเต็มที่ เปิดโอกาสให้ประชาชนมีสิทธิ เสรีภาพในการประกอบอาชีพ สร้างงาน รูปแบบใหม่ๆ มีโอกาสสร้างเงิน สร้างรายได้ และสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้แก่ตัวเอง เป็นเรื่องเร่งด่วนลำดับที่สอง ที่ต้องทำคือภารกิจนำประเทศไทย คนไทยก้าวเข้าสู่โลกยุคดิจิตอล และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล  ซึ่ง พันเอก ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ อดีตรองประธานกสทช. ผู้มีความรู้ความสามารถมีประสบการณ์ จะเป็นผู้รับผิดชอบภารกิจนี้

ถึงเวลาที่ต้องใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเชื่อมโยงการทำงานของรัฐ ทุกแพลตฟอร์ม ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อการให้บริการประชาชน อย่างรวดเร็ว  พรรคจะเปิดโอกาสการทำธุรกิจ สร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอาชีพ ด้วยเทคโนโลยีระบบดิจิตอล ให้เป็นธุรกิจ เป็นการประกอบอาชีพที่ถูกต้องตามกฎหมาย ให้มากที่สุด

137710 1
พะโยม ชิณวงศ์

 ด้านการศึกษา

เมื่อไทยเข้าสู่โลกดิจิทัล สิ่งที่ต้องทำก็คือ การสร้างคนไทยให้มีองค์ความรู้ มีการศึกษาที่จะพัฒนาตัวเอง แนวคิดด้านการศึกษา จึงเป็นเรื่องที่ให้ความสนใจสูงสุด สึนามิ ดิจิทัลกำลังมา เราต้องเตรียมความพร้อมให้คนไทย เอาชีวิตรอดในการเปลี่ยน แปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น

ภารกิจด้านการศึกษา เราจะทำ 2 เรื่องหลัก แก้ปัญหาเก่า และ สร้างทางเลือกใหม่ คือ

  1. ปรับโครงสร้างหนี้กยศ. ซึ่งมีผู้กู้ 5 ล้านคน มีผู้ค้ำประกัน 10 ล้านคน มีหนี้อยู่ 4 แสนล้านบาท “เรียนจบมีหนี้สินล้นพ้นตัว” แล้วไม่มีงานทำ เพราะตลาดงานเปลี่ยนไป เพราะมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาทดแทนคนงาน ซึ่งจะมีมากขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อลดภาระของประชากรวัยเริ่มต้นทำงาน
    พรรคภูมิใจไทย มีแนวคิดที่จะทำ 5 เรื่อง
    – ปลดภาระผู้ค้ำประกันทันที เรื่องนี้จะต้องมีการแก้ระเบียบการกู้ยืมของกยศ.
    – พักหนี้ กยศ. 5 ปี เพื่อให้นักเรียนนักศึกษา ที่จบการศึกษา มีเวลาตั้งหลักเพิ่มขึ้น ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีคนตกงานเพราะหุ่นยนต์ และ AI มาแทนที่ เป็นจำนวนมาก
    – นำภาษีที่ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เช่น VAT มาเป็นส่วนลดหย่อนเงินกู้กยศ.
    – นำผลการเรียน เช่น คะแนนดีระดับเกียรตินิยม มาเป็นส่วนลดหย่อนเงินกู้กยศ.
    – นำชั่วโมงทำงานจิตอาสา มาเป็นส่วนลดหย่อนเงินกู้กยศ.
  2. สร้างการศึกษารูปแบบใหม่ เปิดโอกาสให้ทุกคน ได้เรียนฟรีด้วยระบบออนไลน์ ตั้งแต่ประถมศึกษาถึงอุดมศึกษา ด้วยสถาบันการศึกษาออนไลน์ “THAILAND SHARING UNIVERSITY”เป็นคลังแห่งองค์ความรู้ทุกสาขา ที่จะมีการแลกเปลี่ยนกับทุกสถาบันการศึกษาทั่วประเทศและทั่วโลก เพื่อให้คนไทยเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียม ทั่วถึง เป็นธรรม และไม่มีค่าใช้จ่าย และเป็นสถาบันการศึกษา ที่ทุกคน สามารถเข้ามาใช้เพื่อเพิ่มเติม องค์ความรู้ใหม่ๆ ให้แก่ตัวเอง ได้ตลอดเวลา
    ภารกิจด้านการศึกษานี้  ดร.พะโยม ชิณวงศ์ อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาภาคเอกชน เป็นผู้รับผิดชอบ
137714
อนุทิน ชาญวีรกูล

ด้านการเกษตร

พรรคภูมิใจไทย มีแนวคิดที่จะสร้างระบบแบ่งปันผลประโยชน์ ให้แก่ผลผลิตภาคเกษตรกรรมของประเทศ ได้แก่ ข้าว ยาง มันสำปะหลัง และ อ้อย โดยนำตัวอย่างจาก อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล มาเป็นต้นแบบ ชาวไร่อ้อยมีส่วนแบ่งจากราคาน้ำตาลทราย  ชาวนาต้องมีส่วนแบ่งจากราคาข้าวสาร  ชาวไร่มันสำปะหลังก็เช่นกัน ต้องมีส่วนแบ่งจากราคาแป้งมัน ไม่ใช่แค่หัวมัน ชาวสวนยางพารา ก็ต้องมีส่วนแบ่งกับราคายางแผ่น ไม่ใช่แค่น้ำยาง

พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย คือ ต้นแบบ ที่จะสร้างระบบแบ่งปันผลประโยชน์ให้กับเกษตรกร สร้างรายได้เพิ่มให้กับทุกคนที่อยู่ในระบบนี้ ที่เราเรียกว่า Profit Sharing  เรื่องนี้ เป็นเรื่องใหญ่และเป็นผลประโยชน์กับเกษตรกรมากกว่า 30 ล้านคน เรื่องนี้ นายอนุทิน บอกว่าจะเป็นผู้รับผิดชอบภารกิจนี้ด้วยตนเอง โดยมีทีมงานนักวิชาการ และเกษตรกร มาให้ข้อมูล และคำปรึกษา

อีกเรื่องก็คือ  จะส่งเสริมสนับสนุนอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน จากผลผลิตการเกษตร อย่างจริงจัง โดยเฉพาะปาล์มน้ำมัน และอ้อย เพื่อผลิต ไบโอดีเซล และ เอทานอล หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบด้านการจัดหาพลังงาน ปตท. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ต้องเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนจากผลผลิตภาคเกษตรกรรม แม้ว่าต้นทุนการผลิต การจัดหาพลังงานจะสูง แต่ผลประโยชน์โดยรวม จะมีมูลค่ามากกว่า

137711
จุลภาส ทอม เครือโสภณ

 ด้านการท่องเที่ยวและบริการ

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาดการณ์ว่าถึงสิ้นปี 2561 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาทั้งหมดรวมกว่า 37 ล้านคน และมีรายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวรวมที่ประมาณ 3 ล้านล้านบาท

ท่องเที่ยว เป็นอุตสาหกรรมเดียว ที่รายได้ทุกบาท มีการแบ่งปันลงถึงประชาชนในพื้นที่มากที่สุด เป็นอุตสาหกรรมที่พรรคภูมิใจไทย ให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ เพราะลงทุนน้อย ให้ผลตอบแทนมาก และประชาชนได้ประโยชน์มากที่สุด

พรรคจะสนับสนุนการใช้ ดิจิทัล แพลตฟอร์ม แอพพลิเคชั่นต่างๆ เข้ามาส่งเสริม และเชื่อมโยงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการบริการทุกรูปแบบ เพื่อให้เกิดการทำธุรกิจ การประกอบอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้มากที่สุด ด้วยหลักคิด Sharing Economy  จะมีการทำให้ Sharing Economy ถูกกฎหมาย จะต้องมีการแก้ไขกฎหมายหลายฉบับ ให้ Sharing Economy ดำเนินการได้ โดยไม่ผิดกฎหมาย หรือ สร้างกฎหมายใหม่ขึ้นมารองรับความถูกต้องของ Sharing Economy

ภารกิจด้านการท่องเที่ยวและบริการ ด้วยระบบ Sharing Economy ได้ให้ นายจุลภาส ทอม เครือโสภณ เป็นผู้ประกอบการภาคเอกชนที่มีความรู้ มีประสบการณ์มากมาย ในธุรกิจ นี้มาเป็นผู้ขับเคลื่อนแนวคิดนี้ ไปสู่การเป็นนโยบายของพรรคภูมิใจไทย

Buriram Model คือต้นแบบที่ดี และเห็นภาพชัดเจนที่สุด ที่พัฒนาเมืองขึ้นมาด้วยการท่องเที่ยวและบริการ โดยใช้หลักคิดและระบบ Sharing Economy
จากเมืองที่ยากจนที่สุดเมืองหนึ่งในประเทศไทย ใช้เวลาเพียง 8 ปี กลายมาเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงกีฬาที่มีชื่อเสียงระดับโลก รองรับนักท่องเที่ยว ได้มากกว่า 2 แสนคน ภายใน 3 วัน ด้วยระบบจัดการที่ดี ทำรายได้มากกว่า 3,000 ล้านบาท  ถ้าบุรีรัมย์ ทำได้ ทุกเมือง ทุกจังหวัด ในประเทศไทย ก็ทำได้

137712
นพ.สำเริง แหยงกระโทก

แนวคิดด้านสาธารณสุข 

นอกจาก การสร้างงาน สร้างรายได้ แล้ว การสร้างสุขภาพที่แข็งแรงให้แก่ประชาชน เป็นภารกิจที่เราตระหนัก และจัดว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากที่สุด ในฐานะที่คน เป็นปัจจัยการผลิตที่สำคัญที่สุดในระบบเศรษฐกิจ และเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคม ทุกวันนี้ เรามีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. อยู่ 1 ล้านคน อสม.1 คน ดูแลสุขภาพประชาชน ประมาณ 8-15 ครัวเรือน เป็นงานที่หนักพอสมควร

พรรคมีแนวคิดที่จะพัฒนาการทำงานของอสม. ทั้งระบบ ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น มีศักยภาพการทำงานเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีเครื่องมือ และงบประมาณในการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้นด้วย เพื่อที่จะให้ อสม.เป็นกลไกหลักของการทำงานด้านสาธารณสุขของประเทศไทย โดยมีค่าใช้จ่าย และ สวัสดิการที่เหมาะสม

อสม.จะเป็นหนึ่งในทีมหมอประจำครอบครัว เพื่อติดตามข้อมูลสุขภาพ และสาธารณสุขมูลฐาน ของประชาชนทุกคน ทุกครัวเรือนในประเทศไทย เพื่อที่เราจะทำระบบข้อมูลสุขภาพของคนไทย เพื่อที่การวางระบบส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และ การรักษาโรค จะมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยให้ นพ.สำเริง แหยงกระโทก  เป็นผู้ขับเคลื่อนแนวคิดสู่ แนวนโยบายของพรรค ต่อไป

 ด้านการพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

การพัฒนาและการสร้างระบบเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง มีโอกาสที่จะแก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มากกว่าการใช้มาตรการด้านความมั่นคง และใช้ทหารเป็นกลไกหลักเพียงกลไกเดียว  เชื่อว่าถ้าประชาชนมีความกินดีอยู่ดี ปากท้องอิ่ม มีรายได้ มีงานทำ สถานการณ์ใน 3 จังหวัดจะดีขึ้นกว่าที่เป็นมา 15 ปี ซึ่งรัฐบาล ใช้เงินแก้ปัญหานี้ไปแล้ว มากกว่า 3 แสนล้านบาท แต่ยังไม่มีความสงบ

พรรคภูมิใจมีแนวคิดที่จะสร้างเขตพัฒนาพิเศษ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยใช้พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก มาเป็นต้นแบบ  เชื่อว่าสิทธิพิเศษต่างๆ ที่ได้รับ จะทำให้3จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการลงทุนมากขึ้น มีเศรษฐกิจดีขึ้น มีการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และจะเปลี่ยนแปลง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นพื้นที่ มีความสำคัญทางเศรษฐกิจแห่งหนึ่งของอาเซียน ในฐานะเกทเวย์ หรือ ประตูที่จะเข้าสู่ภูมิภาคที่มีประชากร และกำลังซื้อ มากกว่า 240 ล้านคน ที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศไทย

ถ้า 3 จังหวัดตะวันออก ทำได้ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ก็ควรจะต้องทำได้ และต้องได้รับสิทธิ ไม่น้อยกว่ากัน ทั้ง สิทธิพิเศษการลงทุนอุตสาหกรรมที่เหมาะสม สิทธิพิเศษการได้รับอนุมัติโครงการ ภายใน 120 วัน สิทธิพิเศษทางภาษี สิทธิการซื้อขายที่ดิน การเช่าที่ดิน การใช้ที่ดินของรัฐ สิทธิพิเศษการใช้แรงงานต่างด้าว สิทธิพิเศษการได้รับงบประมาณอุดหนุนจากรัฐ โดยได้ให้  แพทย์หญิงเพชรดาว โต๊ะมีนา  เป็นผู้พัฒนาสานต่อแนวคิดนี้ไปสู่การปฏิบัติจริงให้ได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight