Politics

‘อนุทิน’ มั่นใจ ภารกิจคุมโควิด สมุทรสาคร – เปิดรพ.สนามได้สิ้นเดือนนี้

“อนุทิน” พร้อมสนับสนุนทุกภารกิจคุมโควิด-19 สมุทรสาคร มั่นใจคุมได้ อุปกรณ์ ยา เวชภัณฑ์มีความพร้อม ส่วนโรงพยาบาลสนามเปิดได้ 31 ธ.ค.นี้ รองรับได้ 540 เตียง

ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ประชุมติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19 จ.สมุทรสาคร  ก่อนการประชุมได้รับมอบเจลแอลกอฮอล์ล้างมือจำนวน 1 แสนหลอด จากบริษัท อังกฤษตรางู จำกัด และมอบยาฟ้าทะลายโจรให้เขตสุขภาพที่ 5 จากนั้นไปร้านท่าเรือภัตตาคารมหาชัย (รับลม) เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประกอบการอาหารทะเล ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามตลาดกลางกุ้ง และการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือคนสมุทรสาคร

อนุทิน2

นายอนุทิน กล่าวว่าวันนี้ได้นำคณะผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจทีมปฏิบัติงานในพื้นที่ ยืนยันว่าพร้อมที่จะสนับสนุนการดำเนินงานควบคุมโรคในพื้นที่ จ.สมุทรสาครเต็มที่ โดยกรมควบคุมโรค สนับสนุนการสอบสวนควบคุมโรค และตรวจคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อ กรมอนามัยช่วยเรื่องสุขอนามัยภายหลังเกิดการระบาด  กรมการแพทย์ วางแผนช่วยเหลือการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อต้องส่งต่อโดยประสานกับโรงเรียนแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ช่วยเร่งรัดเรื่องการตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติให้ได้มากที่สุด กรมสนับสนุนบริการสุขภาพที่กำกับดูแล อสม.ทั่วประเทศ สนับสนุนการคัดกรองเฝ้าระวังแต่ละพื้นที่อย่างเข้มข้น กรมสุขภาพจิตช่วยดูแลเรื่องสุขภาพจิตของคนในพื้นที่ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ประสานผู้ผลิตวัคซีนหลายรายทั่วโลกเพื่อมาทำการขึ้นทะเบียนเมื่อถึงเวลาผลิตได้ ภาคเอกชนก็สามารถนำเข้ามาให้บริการประชาชนได้

อนุทิน3

การดำเนินงานควบคุมโรคโควิด-19 จ.สมุทรสาคร ได้ดำเนินการเต็มที่ มั่นใจว่าสามารถควบคุมได้รวดเร็ว เมื่อพบผู้ติดเชื้อสามารถให้ยาฟาวิพิราเวียร์ได้ทันที ยังมีความพร้อมเรื่องเตียง ห้องแยกโรค เวชภัณฑ์ ยา รวมทั้งอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยสำหรับบุคลากรทางแพทย์ จะดูแลผู้ติดเชื้ออย่างดีที่สุด  ส่วนผู้ประกอบการอาหาร เน้นย้ำเรื่องการขนส่งที่ได้มาตรฐาน การล้างวัตถุดิบให้สะอาดและปรุงอาหารให้สุก ยืนยันว่า อาหารทะเลปรุงสุกกินได้ปลอดภัยไร้โควิด- 19

นายอนุทิน กล่าวว่าสำหรับแรงงานต่างด้าว มีการคัดกรองเชิงรุก และจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือคนสมุทรสาคร หรือโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมอีก 1 แห่ง ที่สนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อพบผู้ติดเชื้อก็นำมาแยกดูแล เพื่อไม่ให้นำเชื้อไปติดต่อคนในชุมชน เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดกว่าการนำไปโรงพยาบาลรัฐ คาดว่าจะเปิดได้ในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ สามารถรองรับได้ประมาณ 540 เตียง โดยขณะตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของโรงพยาบาลสนามบริเวณตลาดกลางกุ้ง ให้บริการผู้ถูกกักกันในหอพักหากเจ็บป่วยมีอาการเล็กน้อย ได้มีตัวแทนชาวเมียนมาได้ขอบคุณ ที่กระทรวงสาธารณสุขที่ให้การดูแลอย่างดี เนื่องจากมีอาสาสมัครสาธารณสุขต่างด้าว (อสต.) ช่วยสร้างความเข้าใจ และสัญญาจะให้ความร่วมมืออยู่กักโรคที่ตลาดกลางกุ้ง

อนุทิน1

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนทุกคนให้สวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่อออกจากบ้าน หมั่นล้างมือบ่อยๆ ไม่เข้าไปในสถานที่คนแออัด สแกนแอปพลิเคชันไทยชนะ หรือหมอชนะ หากสงสัยติดเชื้อสามารถไปตรวจหาเชื้อได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight