COVID-19

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ศบค.-กรมควบคุมโรค ยันไม่ได้ประกาศพื้นที่จุดเสี่ยง 25 เขต กทม.

ศบค.-กรมควบคุมโรค ยืนยัน ไม่ได้ให้ข้อมูลเรื่องพื้นที่จุดเสี่ยง 25 เขตใน กทม. ตามที่มีข่าวออกมาแต่อย่างใด เตือนอย่าเชื่อ อย่าแชร์ ข่าวปลอม ตรวจพบเจตนาปล่อยข่าวปลอม มีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ โทษสูงสุดถึงขั้นจำคุก 

วันนี้ (27 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน เฟซบุ๊กเพจ ข่าวจริงประเทศไทย, ศูนย์ข้อมูล COVID-19 และ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ข้อความเตือน ไม่ให้หลงเชื่อ และแชร์ข้อมูล ที่ปรากฎในสื่อออนไลน์ เรื่อง “ประกาศพื้นที่จุดเสี่ยง 25 เขตใน กทม.” โดยอ้างที่มาของข่าวว่า มาจากศูนย์ติดตามสถานการณ์ COVID-19 และกรมควบคุมโรค เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563

fake12

ศูนย์ติดตามสถานการณ์ COVID-19 และ กรมควบคุมโรค ยืนยันว่า ไม่ได้ให้ข้อมูลเรื่องพื้นที่จุดเสี่ยง 25 เขตใน กทม. และข่าวที่ออกมาไม่ได้เป็นความจริง  จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

ในโพสต์ ยังระบุว่า เตือนพี่น้องประชาชน ขอให้พิจารณาเลือกรับข้อมูลข่าวสาร จากช่องทางของทางราชการ โดยเฉพาะหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงในเรื่องนี้ คือ ศบค. (ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019) ซึ่งมีการแถลงข้อมูลทุกวัน หรือสำนักข่าวหลักที่มีความน่าเชื่อถือ

ขอให้ตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนว่า เป็นเรื่องจริง/ข้อมูลจริง ก่อนจะส่งต่อ หรือแชร์ต่อให้เพื่อน เพราะหากส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จดังกล่าว จะยิ่งเป็นการสร้างความตื่นตระหนก สับสน กับสังคมในวงกว้างได้

หากมีการตรวจสอบพบว่าผู้ใดมีเจตนาปล่อยข่าวปลอม หรือนำเข้าข้อมูลที่เป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ หรือแชร์ข้อมูลเท็จดังกล่าว ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (2) หรือ (5) แล้วแต่กรณี ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo