Politics

‘หมอทวีศิลป์’ ย้ำ ‘ระยอง- สมุทรสาคร’ พื้นที่ควบคุมสูงสุด

“หมอทวีศิลป์” เชื่อรัฐบาลเอาอยู่ทุกอย่างพร้อม ปล่อยผู้ว่าฯจัดการ ตัดสินใจเอง มาตรการยืดหยุ่น ปรับกันได้ไม่จำเป็นต้องรอให้ภาครัฐสั่งคุมเข้ม   ขณะ”ระยอง-สมุทรสาคร”อยู่ในกลุ่มพื้นที่ควบคุมสูงสุด

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน โดยกล่าวถึงพื้นที่จังหวัดสุโขทัย มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่หรือไม่ว่า เบื้องต้นมีชุดข้อมูลเป็นเพศหญิงอายุ 41 ปี ไม่มีแสดงอาการ เดิมอาศัยอยู่ที่สมุทรสาคร และกลับไปที่สุโขทัย เมื่อวันที่  25 ธันวาคม ที่ผ่านมา ได้ส่งตรวจ ที่โรงพยาบาลศรีสังวร เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ผลออกมาวันที่ 26 ธันวาคม  พบว่ามีเชื้อโควิด และรับการรักษาที่สุโขทัยเพิ่มเติมอย่างไร ทางจังหวัดคงจะแถลงให้ทราบอีกครั้ง

ถามถึงเคสที่จังหวัดระยอง จะมีมาตรการอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ว่า น นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่าพื้นที่ที่มีการติดเชื้อจำนวนมากแบ่ง 4 ระดับ คือพื้นที่ควบคุมสูงสุดที่สมุทรสาคร ตอนนี้เข้าใจว่าจังหวัดระยองจะประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ต้องงดจัดกิจกรรมทุกรูปแบบ หรืออาจจะปิดหรือเปิดพื้นบางส่วนขึ้นอยู่ที่ผู้ว่าราชการจังหวัด หรือศูนย์ควบคุมโรคของจังหวัดได้ดำเนินการตามความเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีกิจกรรมที่ไม่ถูกกฎหมาย ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองต้องไปดูอย่างเข้มงวด

หมอทวีศิลป์27

เรื่องนี้จะบอกว่าเล่นไม่กี่คน ไม่ใช่เรื่องใหญ่โต แต่เห็นแล้วว่าพอติดเชื้อขึ้นมาคนอื่นได้รับความเดือดร้อน  ทำให้ภาพรวมของจังหวัดเสียหาย ประชาชนก็เดือดร้อนด้วย เป็นผลกระทบที่มากมาย ไม่ใช่แค่เล่นกัน แต่กลายเป็นปัญหาใหญ่ รวมถึงเด็กๆ สถานศึกษาจะต้องปิด ตลาดก็ต้องปิด  ดังนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดตัดสินใจ ว่าเป็นพื้นที่ระดับไหน พื้นที่ 1 พื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่ 2 ควบคุมติดเชื้อไม่เกิน 10 คน พื้นที่ 3 พื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด มีน้อยกว่า 10 คน  และสีพื้นที่ 4 พื้นที่เฝ้าระวัง  ขอให้ท่านเฝ้าระวังกันเต็มที่

เมื่อถามว่ามีการประเมินหรือไม่ว่ารอบนี้ มีการติดเชื้อหนักกว่ารอบแรก จะควบคุมอย่างไร นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า มีการติดเชื้อเพิ่มเป็นหลักพันสะท้อนความเป็นจริงว่า “หนักกว่า” แต่เราก็มีความรู้มากกว่า เรามีสรรพกำลังมากกว่าในการที่จะเตรียมการ  น้อยกลับไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2563 ตอนเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หน้ากากไม่พอ เราไม่รู้ว่าจะรักษาคนป่วยหนักอย่างไร ไม่รู้จักโรค แต่ตอนนี้ได้เตรียมกำลังไว้พอสมควร ที่สำคัญภาคประชาชนมีหน้ากากอนามัยกันทุกคน เชื่อว่าทุกคนมี เพียงว่าจะใช้หรือไม่ใช้ ตอนนั้นขอประชาชนใช้ 90% ถึงประสบความสำเร็จ ตอนนี้ขอให้ใช้ 100% และเชื่อว่าตอนนี้หน้ากากาอนามัยมีเพียงพอ ราคาก็ไม่แพง
ดังนั้นในมาตรการตรงนี้จะเพิ่มขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่ที่ความร่วมมือของพี่น้องประชาชน ไม่ต้องไปสั่งล็อคดาวน์ ทุกคน ทำตามที่กฎหมายกำหนดไม่ต้องใช้ยาแรงอะไร ความร่วมมือเป็นเรื่องสำคัญ เราไม่ต้องการจำกัดอิสระภาพ เกิดขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับความร่วมมือ
หมอทวีศิลป์273
เมื่อถามว่าพี่น้องประชาชนได้รับข้อมูลไม่สอดคล้องกัน แผนหนึ่งwork from home  แผนหนึ่งโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยว นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่าได้เน้นย้ำจังหวัดที่มีการติดเชื้อสูงไม่ควรเคลื่อนย้าย ตอนนี้มีพื้นที่ควบคุมสูงสุดคือ จังหวัดระยองกับสมุทรสาคร  ส่วนจังหวัดอื่นสามารถดูแลได้ไม่ต้องการให้เกิดมาตรการเข้มเกินไป ขึ้นอยู่กับมาตรการของผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหลัก
ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัดไม่ได้ติดเชื้อก็ไปได้  สามารถทำได้ เพื่อให้เศรษฐกิจไม่ตึงตัวเกินไป ดังนั้นการตัดสินใจเราใช้ทางสายกลางคน คนที่เสี่ยงต้องรับผิดชอบดูแลตัวเอง ส่วนคนอื่นก็ไม่เป็นไร ถ้าไม่มีกี่ธุระอะไรไม่อยากออกไปไหน ตั้งแต่อยู่บ้าน ถ้าบริษัทห้างร้านไม่มีปัญหาอะไรก็ใช้ work from home เป็นมาตรการที่ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ยืดหยุ่น ปรับกันได้ไม่จำเป็นต้องรอให้ภาครัฐสั่งคุมเข้ม
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight