COVID-19

‘ตลาดไท’ วางมาตรการเข้มสกัด ‘โควิด’ กำหนดโทษสูงสุด ‘ยกเลิกสัญญา’ ทันที

“ตลาดไท” วางมาตรการเข้มสกัด “โควิด” ห้ามขายอาหารทะเลสด ตากแห้ง และปลาน้ำจืด จาก “สมุทรสาคร-สมุทรสงคราม-สมุทรปราการ” ห้ามแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายเข้าทำงานในพื้นที่ พบผู้ค้าฝ่าฝืน ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาเช่าแผงทันที 

นายโชคชัย คลศรีชัย  กรรมการผู้จัดการตลาดไท กล่าววันนี้ (26 ธ.ค.) ระหว่างการแถลงผลตรวจคัดกรองไวรัสโควิด-19 ของผู้ค้า และแรงงานต่างชาติ บริเวณลานผัก ตลาดไท – ปทุมธานี ว่า การตรวจตราดูแลพื้นที่ในครั้งนี้เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับผู้ค้า และผู้ซื้อ ถึงมาตรการต่างๆ ที่ทางตลาดไท ดำเนินการอย่างครอบคลุม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในทุกด้านอย่างเข้มงวด และสม่ำเสมอ  เพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศมั่นใจในพื้นที่ และสินค้าจากตลาดไท

S 11436056

ตลาดไทได้ร่วมมือกับจังหวัดปทุมธานี เพื่อยกระดับมาตรการในทุกมิติ ทั้งในด้านผู้ค้า แรงงานต่างชาติ ผู้ประกอบการรถพุ่มพวง การนำสินค้าประเภทสัตว์น้ำ เข้ามาที่ตลาดไท และการตั้งจุดคัดกรองทุกรูปแบบก่อนเข้าพื้นที่ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบใหม่

การดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวดในทุกด้านของตลาดไท ส่งผลให้จนถึงขณะนี้ ไม่พบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19ในกลุ่มผู้ค้า และแรงงานต่างชาติ ภายในตลาดไทที่มีอยู่ร่วม 500 คน

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่ตลาดไท และจังหวัดปทุมธานี ยังคงเดินหน้าเข้มงวดกับมาตรการป้องกันโควิด-19 และยังคงติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ตลาดไท ประกอบไปด้วย

S 11436062

ยกระดับมาตรการสำหรับผู้ค้าและแรงงานต่างชาติ

  • ห้ามนำสินค้าประเภทอาหารทะเลสด และตากแห้ง รวมทั้งปลาน้ำจืด เฉพาะจากจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม และสมุทรปราการ เข้ามาจำหน่ายโดยเด็ดขาด ฝ่าฝืนยกเลิกสัญญาเช่าแผงค้าทันที
  • ห้ามรับคนงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย และไม่มีใบอนุญาตเข้าทำงาน หรือแรงงานที่เคลื่อนย้ายมาจากแหล่งอื่น หรือเคลื่อนย้ายเข้ามาใหม่ ฝ่าฝืนยกเลิกสัญญาเช่าแผงค้าทันที
  • ห้ามผู้ค้าให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือปกปิดข้อมูล ที่เกี่ยวกับการป้องกันสถานการณ์การระบาดดังกล่าว    ฝ่าฝืนยกเลิกสัญญาเช่าแผงค้าทันที
  • ผู้ค้า และแรงงานแผงค้า ต้องใส่หน้ากากอนามัย และใส่อย่างถูกวิธี ขณะอยู่ในบริเวณตลาดไท          ฝ่าฝืนพักการค้า 14 วันทันที
  • ผู้ค้า และแรงงานแผงค้า ต้องใส่ถุงมือยาง ในการทำงาน หรือทำกิจกรรม ที่ต้องสัมผัสอาหารโดยตรง  ฝ่าฝืนพักการค้า 14 วันทันที

ยกระดับมาตรการสำหรับผู้ประกอบการรถพุ่มพวง สู่ผู้ซื้อปลายทาง

  • เพิ่มการเฝ้าระวังแ ละสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อสินค้าของผู้ประกอบการรถพุ่มพวง รับบริการฉีดพ่นฆ่าเชื้อฟรี จากตลาดไท ด้วยน้ำยาฟูดส์เกรด

S 11452419

ยกระดับมาตรการนำสินค้าประเภทสัตว์น้ำเข้ามาที่ตลาดไท

  • ตรวจสอบถึงแหล่งที่มาของสินค้า ที่ต้องขึ้นทะเบียนกับกรมการค้าภายใน

ยกระดับมาตรการการตั้งจุดคัดกรองทุกรูปแบบก่อนเข้าพื้นที่ตลาดไท

  • จุดคัดกรองหลัก 10 จุด

รถทุกประเภทจะต้องผ่านที่จุดคัดกรองทั้งหมด  เช็คการสวมหน้ากากอนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิ และทำการตรวจใบนำส่งสินค้ารวม 4 จุด ถ้าอุณภูมิสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส นั่งรอ เพื่อทำการตรวจซ้ำ หากยังคงสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่

  • จุดคัดกรอง และตรวจวัดอุณหภูมิแบบสแกนใบหน้า 7 จุด (ตรวจแบบรายวัน)

แรงงานต้องพกและแสดงเอกสารยืนยันตัวตนหรือนายจ้างมายืนยัน  และต้องลงทะเบียนเพื่อเก็บข้อมูล อาทิ ชื่อ ที่อยู่ สัญชาติ ร้านค้าที่ทำงาน เป็นแรงงานประเภทใดในตลาดไท เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวเข้าสู่ระบบสแกนใบหน้า

  • จุดคัดกรองทั่วไป 31 จุด

ใช้ปืนวัดอุณหภูมิ ณ ทางเข้า-ออกตลาดต่างๆ หากตรวจซ้ำ 2 ครั้ง ยังคงสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ไม่อนุญาตให้เข้าในพื้นที่

  • สุ่มตรวจแบบเดินเท้าในพื้นที่ตลาดทั้งหมด

S 11436060

ทั้งนี้ ตลาดไทขอขอบคุณในความเสียสละ และความร่วมมือจากผู้ค้า และแรงงานต่างชาติทุกคน ที่ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และตระหนักถึงสถานการณ์สำคัญเพื่อประโยชน์ของสังคม และประเทศชาติ

ทีมผู้บริหาร และพนักงานตลาดไท มุ่งมั่นปฏิบัติงานและให้บริการอย่างดีที่สุด เพื่ออยู่เคียงข้างทุกคน และจะจับมือกันเพื่อให้ประเทศชาติผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo