COVID-19

ทำอะไรกันอยู่! ชาวเน็ตโวยลั่น กทม. ‘ช้า-ไม่ชัดเจน’ ไทม์ไลน์ ‘ผู้ป่วยโควิด’

ผู้ใช้โซเชียล แสดงความไม่พอใจอย่างหนัก เหตุ “กรุงเทพมหานคร” ไม่ระบุชัดเจน ถึงสถานที่ที่ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ไปมา ทั้งยังเผยแพร่ไทม์ไลน์ล่าช้า พบติดเชื้อแล้ว 40 คน แต่เพิ่งให้รายละเอียดเพียง 13 รายเท่านั้น

วันนี้ (26 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนมาก พากันเข้าไปแสดงความคิดเห็นในเฟซบุ๊กเพจ “เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – Earth Pongsakorn Kwanmuang” ของ ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แสดงความไม่พอใจ กับการเปิดเผยข้อมูลของกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่

collage 4

ความเห็นส่วนใหญ่ไปในทิศทางเดียวกัน คือ เรื่องที่กรุงเทพมหานคร เปิดเผยไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อล่าช้า ทั้งยังไม่ได้ระบุพิกัด ที่ผู้ติดเชื้อเดินทางไปอย่างชัดเจน โดยอ้างว่า เป็นไปตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 จี้ถาม “ทำอะไรกันอยู่”

“สิ่งที่จะบอกนะคะ เคสลาดพร้าว เรารู้ก่อนลงข่าวอีก 2 วัน ถัดซอยบ้านเราไปสองซอย ที่รู้เพราะเขาคุยกันทั้งซอย ซึ่งเราไม่รู้ว่า ผู้ป่วยสองท่านเกี่ยวพันกันมั้ย แต่ไทมไลน์ตรงกับผู้นำชุมชน ที่เล่าให้ที่บ้านเราฟัง ส่งของร้านบุฟเฟต์ ย่านลาดพร้าววังหิน บอกเลยว่ามีเข้าข่ายมากกว่าสองร้าน ถ้าระบุมากกว่านี้อาจจะตกใจกัน แต่ถ้าเอาสบายใจ แนะนำงดเว้นปิ้งย่างทะเลกันไปสักระยะน่าจะดี 

อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบปัญหาการชี้แจงตัวเลขผู้ติดเชื้อช้าแบบนี้ มันมีผลกับประชาชน บริเวณผู้ติดเชื้อ  นายกรัฐมนตรี ควรให้มหาดไทยมาคุมตรงถึงทุกจังหวัด และจี้ไปที่ท้องถิ่น ขนาดกทม. เองยังแจ้งช้าขนาดนี้ ต้องไปถามหน่วยงานว่า  ทำอะไรกันอยู่

“มันมีผลอย่างมากต่อการแพร่ระบาดต่อ” ถ้าคุณแจ้งข่าวช้า และ คนอื่นก็ไม่รู้ 

เชื่อเถอะค่ะ ปรับปรุงเรื่องประสิทธิภาพความรวดเร็วในการส่งข้อมูลเรียลไทม์ แต่ละเขตแต่ละชุมชนได้แล้วนะคะ”

1 16

“รายงานแบบนี้ ไม่มีประสิทธิภาพเลยค่ะ เราแทบไม่ได้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมจากรายงานนี้ และก็ไม่ได้ช่วยยับยั้งการระบาดเลย กลับสร้างกระแสความตื่นกลัวมากกว่าซะอีก
เราว่าที่ถูกต้องคือระบุพิกัดที่ชัดเจน บอกชื่อสถานที่ไปเลย เพื่อให้บุคคลได้ทราบว่าตนอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ จะได้ทำการตรวจ กักตัว รักษา และป้องกันการแพร่กระจายของโรคค่ะ ฝากไว้ให้คิดนะคะ ขอบคุณค่ะ”

“พ.ร.บ. โรคติดต่อที่มีไว้ป้องกันโรคติดต่อหรือป้องกันสถานที่คะ ลาดพร้าวมีพื้นที่เท่าไร ร้านสุกี้มีเปนร้อย คอนโดก็มีเป็นร้อย ไม่ต้องห่วงค่ะทุกคน ติดแล้ว และที่ไม่เป็นเพราะยังไม่ได้ตรวจ งดกินข้าวนอกบ้านยาวๆ”

“ไทม์ไลน์กรุงเทพดูปกปิดข้อมูลจังเลยค่ะ ไม่ชัดเจน ไม่ละเอียด ตีวงกว้างมาก”

2 5

“เหมือนทางกรุงเทพจะให้ข้อมูลไม่ละเอียดเลยค่ะเมื่อเทียบกับจังหวัดอื่นๆ ที่แจ้งอยู่ในปัจจุกัน(ลองดูตัวอย่างของนนทบุรีก้อได้)ช่วยปรับปรุงแก้ไขลงรายละเอียดสถานที่ให้ชัดเจนมากกว่านี้ด้วยค่ะ”

“ไทมไลน์กทม.ช้ามากเลยค่ะ เมื่อเทียบกับจังหวัดอื่นๆ แถมไม่ละเอียดอีก ทั้งๆที่กทม.คนหนาแน่นกว่ามาก แบบนี้คงติดไปทุกเขตแล้วละค่ะ”

“อันนี้ไม่รู้จริงๆคะ ชื่อคนไม่ระบุไม่เป็นไรเข้าใจนะคะ แต่สถานที่ไม่ระบุ แล้วคนที่เดินทางไปสถานที่นั้นมาแล้วเขาไม่ทราบว่ามีคนติดเชื้อ เขาก็จะไม่กักตัว เดินทางไม่ระวังตัวมันก็จะทำให้ติดเชื้อเพิ่มไหมคะ” 

“ฮ่วยครับ ทำTimeline ได้แบบเด็กสร้างบ้านมาก ไม่ละเอียด ไม่ชัดเจน คลุมเครือ  การโยงเส้นวกไปวนมา ไม่ชัดเจน  นี่หรือ จากคนที่บอกว่า โฆษกกรุงเทพมหานคร
เรื่องแบบนี้เรื่องสำคัญ นะครับไม่ใช่ว่าจะมาทำเอาสนุกๆ เล่นๆ ไปวัน ถ้าทำเล่นๆ แบบนี้ลาออกแล้วให้คนที่มีความสามารถมาทำดีกว่าครับ  มันไม่ใช่ของเล่น!!!!!”

3 3

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo