COVID-19

เปิดภาพ ‘โรงพยาบาลสนาม’ ตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร กู้วิกฤติพื้นที่สีแดง

โรงพยาบาลสนาม ตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร รองรับวิกฤติพื้นที่สีแดง ที่กักตัวผู้ติดเชื้อถึง 2,800 คน ควบคุมโรคไม่ให้กระจายออกสู่ภายนอก

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่เกิดขึ้น และแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง พบผู้ติดเชื้อจำนวนมากภาย ในตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข โดย กรมควบคุมโรค ได้มีการปรับพื้นที่ส่วนหน้า ให้เป็น โรงพยาบาลสนาม ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อรองรับผู้ป่วยที่อยู่ภายใน

โรงพยาบาลสนาม ตลาดกลางกุ้ง

ปัจจุบัน พื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ถูกจัดให้เป็นพื้นที่สีแดง ที่ต้องมีการควบคุมและเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น โดยมาตรการของ จังหวัดสมุทรสาคร มีการกันพื้นที่ ตลาดกลางกุ้งฯ เพื่อใช้เป็นสถานที่กักตัว ผู้ที่ติดเชื้อ และพักอาศัยอยู่ภายใน ประมาณ 1,250 ครอบครัว หรือประชากรราว ๆ 2,800 คน ห้ามเข้าออกเป็นเวลา 14 วัน หรือจนกว่าสถานการณ์ จะคลี่คลาย

สำหรับ โรงพยาบาลสนาม ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร ได้มอบหมายให้ โรงพยาบาลบำราศนราดูร เป็นผู้รับผิดชอบดูแล ซึ่งโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ได้เปิดให้บริการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยมีความพร้อมทั้ง OPD และ IPD

112

สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดสมุทรสาคร เผยแพร่ภาพ โรงพยาบาลสนาม ที่ตลาดกลางกุ้ง ซึ่งจัดขึ้นมาเพื่อรองรับผู้ป่วย ที่อยู่ในตลาดกลางกุ้ง เป็นการควบคุมโรค ไม่ให้ออกไปสู่ภายนอก

ดังนั้น โรงพยาบาลแห่งนี้ จุึงเป็นเสมือน โรงพยาบาลเฉพาะหน้า ที่รับผู้เจ็บป่วยในทุกกรณี โดยกรณีไหนที่รักษาได้ ก็จะดำเนินการรักษา แต่ถ้ารักษาไม่ได้ ก็จะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลที่สูงกว่า เช่น โรงพยาบาลสมุทรสาคร หรือ โรงพยาบาลของกรมการแพทย์

โรงพยาบาลสนาม ตลาดกลางกุ้ง

ส่วนการให้บริการนั้น จะแบ่งการรักษาออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนคนไข้นอก กับ คนไข้ใน มีเตียงไว้รองรับประมาณ 40 เตียง มีศักยภาพเทียบเท่า โรงพยาบาลชุมชนขนาดเล็ก แต่มีการขยายพื้นที่ขึ้นมา และอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมโรคทุกประการ เช่น เตียงห่างกัน 1 เมตร มีระบบควบคุมการติดเชื้อ ระบบการถ่ายเทภายใน และ ระบบการป้องกันการติดเชื้อ เป็นต้น

ปัจจุบัน โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ พร้อมเปิดให้บริการแล้วตลอด 24 ชั่วโมง มีคนไข้เข้ามารับบริการแล้ว ซึ่งก็มีทั้งคนไข้นอกและคนไข้ใน แต่ละคนมีอาการไม่หนักมากนัก ที่ให้การรักษามากว่า 100 คน พบมีคนไข้หนักเพียงแค่ 2 คน ได้ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสมุทรสาครแล้ว ส่วนที่อาการไม่หนัก ก็ตรวจรักษา แล้วกลับไปที่พักของตน จึงไม่มีคนไข้นอนพักอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม

รพ.สนาม2

ขณะที่ การจัดโซนคนไข้นั้น จะมี 3 ระดับ เพื่อสะดวกต่อการรักษา ดังนี้

  • โซนหน้าใกล้กับหน้าเคาน์เตอร์พยาบาล สำหรับคนไข้ที่มีอาการมากกว่าปกติทั่วไป มีอุปกรณ์การให้ออกซิเจน เตียงสามารถปรับระดับได้ ให้ยาได้ และอยู่ใกล้ชิดพยาบาล
  • โซนภายใน จะเป็นผู้ที่ติดเชื้อโควิดแล้ว
  • โซนปลอดเชื้อ สำหรับผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อ ซึ่งจะอยู่เหนือลม

นอกจากนี้ ภายในตลาดกลางกุ้ง ยังมีการจัดอาสาต่างด้าว ประมาณ 50 คน เพื่อเข้ามาช่วยเจ้าหน้าที่ ฯ ในการควบคุมดูแล และการบริหารแจกจ่ายสิ่งของ ภายในตลาดกลางกุ้ง รวมถึงการเฝ้าระวังผู้ติดเชื้ออีกด้วย

โรงพยาบาลสนาม ตลาดกลางกุ้ง

ขณะที่ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. กล่าวว่า ขอยืนยันว่า กระบวนการตั้ง โรงพยาบาลสนาม มีความสำคัญ ซึ่งเป็นห่วงพี่น้องชาวสมุทรสาคร ที่อาจไม่เข้าใจเรื่องการตั้ง โรงพยาบาลสนาม

ดังนั้น อยากขอความร่วมมือ ขอความเข้าใจในการดูแลคนของจังหวัด ยืนยันว่าทุกท่านไม่ต้องกังวล เพราะหมอ พยาบาล เราก็ไปอยู่ตรงนั้นด้วย ก็ไม่อยากติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน โดยเราจะทำให้ดีที่สุด ฉะนั้นชาว จ.สมุทรสาคร ขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคน แล้วเราก็จะผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน ดังนั้นขอความร่วมมือด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo