COVID-19

‘ไนจีเรีย’ ชาติล่าสุด เจอ ‘โควิด’ กลายพันธุ์ หวั่นระบาดง่ายขึ้น

ไนจีเรีย กลายเป็นประเทศล่าสุดของโลก ที่พบเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ ทางการเร่งสืบสวนถึงไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้

นายจอห์น เคนกาซอง ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแอฟริกา หรือซีดีซี แอฟริกา   เปิดเผยว่า มีการตรวจพบเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่กลายพันธุ์ในไนจีเรีย โดยยังคงต้องมีการสืบสวนถึงไวรัสใหม่ดังกล่าวเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ มีการพบเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์ในอังกฤษ และแอฟริกาใต้แล้ว โดยไวรัสรูปแบบใหม่นี้ มีแนวโน้มระบาดได้ง่ายกว่า ทำให้หลายประเทศออกมาตรการจำกัดการเดินทาง

covid nigeria

อย่างไรก็ตาม นายเคนกาซอง ระบุว่า ไวรัสรูปแบบใหม่ที่พบในไนจีเรีย มีลักษณะต่างจากไวรัสกลายพันธุ์ ที่พบในอังกฤษ และแอฟริกาใต้

เขาบอกด้วยว่า การพบเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ในไนจีเรีย และแอฟริกาใต้ ทำให้ ซีดีซี แอฟริกานัดประชุมอย่างเร่งด่วนในสัปดาห์นี้ โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อในไนจีเรียเพิ่มขึ้น 52% และมีผู้ติดเชื้อในแอฟริกาใต้เพิ่มขึ้น 40%

ผู้อำนวยการซีดีซี แอฟริกา ระบุว่า ยังไม่มีหลักฐานว่าเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์ใหม่ เป็นสาเหตุให้มีผู้ติดเชื้อในไนจีเรียเพิ่มขึ้น แต่ก็เตือนว่า ไนจีเรียเฝ้าจับตาข้อมูลทางพันธุกรรมของไวรัสน้อยกว่าอังกฤษ โดยศูนย์ซีดีซี ของไนจีเรีย และศูนย์ข้อมูลทางพันธุกรรมของโรคติดต่อในไนจีเรีย จะศึกษาตัวอย่างผู้ติดเชื้อให้มากกว่านี้

ทั้งนี้ ไนจีเรียเพิ่งเผยแพร่ข้อมูลทางพันธุกรรม ของไวรัสที่กลายพันธุ์ใหม่ออก ซึ่งนายชิกเว อิเฮเควซู ผู้อำนวยการศูนย์ซีดีซี ไนจีเรีย ระบุว่า ทางห้องทดลองของศูนย์ได้รับตัวอย่างเชื้อมากขึ้น ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ทำให้การตรวจหาเชื้อในประชาชนล่าช้าลง

ไนจีเรียเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในทวีปแอฟริกา โดยมีประชากรกว่า 200 ล้านคน ซึ่งข้อมูลล่าสุดจาก Worldometers แสดงให้เห็นว่า ไนจีเรียมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสอยู่ที่ 81,963 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ 1,242 ราย และในเดือนธันวาคมนี้ ยังเป็นครั้งแรก ที่ไนจีเรีย มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 1,000 คน

ข้อมูลของซีดีซี แอฟริกา ยังแสดงให้เห็นว่า มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในทวีปแอฟริกากว่า 2.5 ล้านคน คิดเป็น 3.3% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก ​

นายเคนกาซอง ผู้อำนวยการซีดีซี แอฟริกา กล่าวด้วยว่า  เชื้อไวรัสกลายพันธุ์ ที่พบในแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา กำลังระบาดหนักในประเทศ แม้จะยังไม่มีหลักฐานว่า ไวรัสรูปแบบใหม่นี้ จะทำให้เกิดโรคร้ายแรงกว่าไวรัสรูปแบบเดิมก็ตาม

ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุข แอฟริกาใต้ ระบุว่า อัตราการระบาดของไวรัสในประเทศ กำลังจะพุ่งสูงกว่าสถิติเดิม เมื่อครั้งที่มีการระบาดรอบแรกในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo