Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ ขออย่าทำ ‘โควิด’ ให้เป็นเรื่องการเมือง!

“นายกรัฐมนตรี” ตั้ง “พล.อ.ประวิตร” นั่งหัวโต๊ะเอาผิดขบวนการลักลอบแรงงานผิดกฎหมาย พร้อมขอให้เชื่อมั่นรัฐบาลมีมาตรการพิเศษดูแล วอนนักการเมืองอย่าทำโควิดเป็นเรื่องการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 12/2563 โดยกล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการสอบสวนพิเศษเอาผิดขบวนการลักลอบแรงงานผิดกฎหมายว่า ได้มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงดำเนินการเรื่องดังกล่าว เบื้องต้นได้รับรายงานด้านการข่าวและกำลังดำเนินการอยู่ จึงขอให้สอบสวนต่อเพื่อสาวถึงผู้อยู่เบื้องหลังมากกว่าการจับเป็นราย ๆ ไป

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา มีคนส่งข้อมูลเข้ามาให้จำนวนมากทางโชเชียลมีเดีย และขอความร่วมมือประชาชนที่ส่งข้อมูลมาให้ ขอเป็นข้อมูลที่อยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง ต้องดำเนินการกับผู้ที่กระทำการทุจริต เพราะต้องกำจัดคนไม่ดีออกให้ได้

ประยุทธ์251212

ขณะเดียวกัน ต้องให้กำลังใจตำรวจ ทหาร และข้าราชการพลเรือน โดยเฉพาะช่วงปีใหม่ที่ต้องทำงานหนัก อะไรที่จะลดภาระได้ขอให้ช่วยกัน อย่าทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย ในช่วงที่ทุกคนมีความสุขและไม่อยากให้เผชิญหน้ากัน ส่วนสถานการณ์โควิดที่แพร่ระบาดทั่วโลก ต้องแก้ปัญหาด้วยการร่วมมือกัน เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

ส่วนกรณีไม่ล็อกดาวน์ช่วงปีใหม่จะทำให้การแพร่ระบาดมากขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าควบคุมได้ก็ไม่มีปัญหา สิ่งสำคัญอยู่ที่ความร่วมมือของแต่ละคน จะช่วยกันควบคุมได้มากน้อยเพียงใด นอกจากนี้จะต้องควบคุมกลุ่มเสี่ยงและแรงงานต่างด้าวไม่ให้ออกนอกพื้นที่ด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์โควิด ไม่อยากให้ฝ่ายการเมือง หรือ นักการเมืองบางพรรคนำเรื่องนี้ไปเชื่อมโยงกับการเมือง ขอให้ร่วมมือกันทำเพื่อประเทศชาติ ถ้าร่วมมือกันทั้งหมด ประเทศจะเดินหน้าไปได้ ตนและรัฐบาลประชุมแก้ปัญหาเศรษฐกิจทุกมิติอย่างต่อเนื่อง

เมื่อถามย้ำว่า กำชับพรรคร่วมรัฐบาลให้ช่วยแก้ปัญหาโควิดหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกคนมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบงานแต่ละคนอยู่แล้ว ทุกกระทรวงต้องทำงานเชื่อมโยงกันหมด ทั้งเรื่องแรงงานต่างด้าว การขนส่งสินค้า การเดินทาง และมาตรการเว้นระยะห่าง ถ้าไม่ระวังจะเกิดปัญหาและทำให้กลับไปสู่ที่เดิม

“การติดเชื้อรอบใหม่ ไม่อยากโทษแรงงานต่างด้าว เพราะรายได้หลายอย่างมาจากอุตสาหกรรมอาหารทะเล การประมงที่คนไทยไม่ทำ ซึ่งวันนี้ยอมรับว่าสมุทรสาครมีความต้องการแรงงานเพิ่มขึ้น ขอความร่วมมือประชาชนในการเฝ้าระวังและป้องกันตนเองจาก การแพร่ระบาดทั้งในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่เขตติดต่อ และฝากดูแลแรงงานต่างด้าวในพื้นที่” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้เชื่อมั่นในระบบว่า จะสามารถควบคุมได้ พื้นที่ควบคุม คือพื้นที่ควบคุมไม่ใช่พื้นที่ทั่วไป มีมาตรการดูแลเป็นพิเศษอยู่แล้ว แล้วแต่จะตัดสินใจ มีปัญหาก็มีปัญหาส่วนรวมกับทุกคน รัฐบาลก็มีปัญหา แรงงานก็มีปัญหา ต้องการตรวจสอบคัดกรองแรงงานโดยเร็ว เพื่อกลับเข้าสู่ระบบการทำงานเพราะระบบแรงงาน เพราะปัจจุบันขาดแคลนแรงงานอยู่แล้ว

“ขอให้คิดในภาพรวมหน่อย ฝากคนไทยด้วย ผมคิดในเชิงของรัฐบาลและคณะทำงานที่ต้องบริหารให้ได้ หวังว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยโดยเร็ว” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo