Politics

‘ชัยนาท’ สั่งปิดรร.ทั้งจังหวัด หลังโควิดระบาดหนัก!

ผู้ว่าฯชัยนาท สั่งปิดโรงเรียนทั้งจังหวัด สถานกวดวิชา ห้ามซ้อมและจัดการแข่งขันกีฬา งดใช้เครื่องออกกำลังกายสาธารณะ และปิดบ่อนชนไก่ทุกแห่ง ป้องกันโควิดระบาด 

นายสมบูรณ์ ศิริเวช ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วย นายแพทย์วัลลภ ยอดศิรจินดา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท  ร่วมกันแถลงสรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดของเเชื้อโรคโควิด -19 ว่า จากการยืนยันผลตรวจทางห้องปฏิบัติการปรากฏว่า ในวันนี้พบผู้ติดเชื่อเพิ่มอีก 5 ราย ทำให้ยอดสะสมเป็น 6 ราย

ทั้งนี้ รายแรก เป็นสามีอายุ 34 ปี รายที่ 2 เป็นภรรยาอายุ 31 ปี อาชีพขายอาหารทะเล มีบ้านอยู่ในอำเภอหันคา และรายที่ 3 เป็นเพื่อนบ้านอายุ 47 ปี ส่วนอีก รายที่ 4 และ รายที่ 5 เป็นแม่ลูกกัน คนแม่อายุ 41 ปี  และลูกชายอายุ 5 ขวบ  มีบ้านอยู่ในพื้นที่ ต.เขาท่าพระ อ.เมืองชัยนาทที่ไปรอคิวรักษาอาการป่วยคลีนิกเดียวกันกับ ผู้ติดเชื้อรายแรก ทางจังหวัด ได้สั่งการให้ทุกฝ่าย ทุกกำลัง เข้มงวดเรื่องการคัดกรองผู้ป่วยอย่างเคร่งครัดมากขึ้น

พร้อมกันนี้ ผู้ว่าฯ ชัยนาท ยังได้มีคำสั่งเพิ่มเติมให้ปิดโรงเรียนทุกระดับชั้นทั้ง 8 อำเภอ รวมถึงสถานกวดวิชา  และมีคำสั่งให้ปิดตลาดนัด ห้ามซ้อมและจัดการแข่งขันกีฬา งดใช้เครื่องออกกำลังกายสาธารณะ และปิดบ่อนชนไก่ทุกแห่ง เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ไม่ให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งอย่างรวดเร็วแบบนี้ต่อไปได้

ชัยนาท 3

  • คำสั่งฉบับที่ 5166/2563 เรื่องปิดสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดจากโควิด-19

เนื้อหาหลักคือ ให้ปิดสถานที่ในพื้นที่จังหวัดชัยนาทเป็นการชั่วคราว ดังนี้

  1. สถานศึกษาทุกระดับ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน สถาบันกวดวิชาเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2564
  2. สถานที่บริการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย
  3. สถานที่ออกกำลังกาย (Fitness) โรงยิม สนามกีฬาในร่ม
  4. ตลาดนัด
  5. แผงค้า ร้านจำหน่าย จ่าย แจก สินค้าอาหารทะเลทุกประเภท และห้ามเคลื่อนย้ายอาหารทะเล
  6. สนามชนไก่
  7. สถานที่มีคนมาชุมนุมเป็นจำนวนมาก ได้แก่ สวนนกจังหวัดชัยนาท ศาสนสถานที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรง เป็นต้น
  8. สนามเด็กเล็กหรือสถานที่ที่จัดให้มีเครื่องเล่นสำหรับเด็ก

งดให้มีการแข่งขันกีฬา กิจกรรมออกกำลังกาย หรือกิจกรรมสันทนาการอันมีลักษณะเป็นการรวมกลุ่มกัน

ชัยนาท

ชัยนาท1

สำหรับสถานที่อื่นใดที่จังหวัด ชัยนาท มิได้มีคำสั่งให้ปิด ต้องจัดให้มีมาตรการป้องกันโรค

กรณีที่ผู้ใดฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้ จะมีความผิดตามมาตรา 51 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท มาตรา 52 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือไม่เกิน  100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจจะมีความผิดตามมาตรา 18 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ชัยนาท 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight