Economics

วินเฮ!! รัฐช่วยอุดหนุนราคาน้ำมันมอเตอร์ไซค์รับจ้าง 3 บาท/ลิตร

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการเดินทางมามอบนโยบายที่บริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) ในวันนี้ (11 ต.ค.)ว่า รัฐบาลมีนโยบายสำคัญออกมาช่วยประชาชนฐานะยากจน ในช่วงเวลาที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น รวมถึง การช่วยเหลือกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่มีใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง และมีบัตรประชารัฐ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 2-3 แสนรายทั่วประเทศ ให้ได้รับราคาน้ำมันถูกลง 3 บาทต่อลิตร

somkid 1
สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

แผนการที่วางไว้เบื้องต้นนั้น จะให้กองทุนน้ำมัน กับผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ร่วมกันอุดหนุนส่วนต่างราคาน้ำมันที่ลดลง โดยจะเป็นโครงการตามความสมัครใจ ทั้งจะมีการหามาตรการช่วยผู้มีรายได้น้อยทั่วไป ให้ได้ใช้น้ำมันในราคาที่ถูกลง ซึ่งคาดว่า เรื่องนี้น่าจะใช้เวลาหารือนาน 3 เดือน และน่าจะเริ่มต้นได้ราวต้นปีหน้า

นอกจากนี้ ยังจะใช้กลไกของสถานีบริการน้ำมันปตท. มาเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงซื้อขายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ซึ่งจะนำเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (ไอโอที) เข้ามาช่วย เพื่อนำผู้ขาย กับผู้ซื้อมาเจอกัน โดยให้สถานีบริการน้ำมันทำหน้าที่เป็นเหมือนกับตลาด

ทางด้านนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR กล่าวว่า โครงการให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างดังกล่าว จะเป็นการทำงานร่วมกัน ระหว่างกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่จะสนับสนุน 2 บาทต่อลิตร ส่วนอีก 1 บาทต่อลิตรนั้น อยู่ในความรับผิดชอบของผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 โดยจะต้องมีการวางรายละเอียดต่อไปว่าจะให้การอุดหนุนอย่างไร ซึ่งน่าจะดำเนินการได้เร็วกว่า 3 เดือน

attapon
อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์

ในส่วนของผู้มีฐานะยากจนทั่วไปนั้น จะต้องหารือในรายละเอียดก่อน ถึงกลไกที่จะเข้าถึงประชาชนกลุ่มนี้ โดยที่ผ่านมา ปตท.ก็ได้มีการดำเนินงานเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านพลังงานมาโดยตลอด โดยได้ดำเนินมาตรการในส่วนของเอ็นจีวีมาเป็นปีที่ 5 แล้ว สำหรับการอุดหนุนราคาน้ำมัน 3 บาทต่อกิโลกรัม สำหรับรถโดยสารสาธารณะ

siri
ศิริ จิระพงษ์พันธ์

ขณะที่นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า รัฐบาลจัดทำมาตรการต่างๆ ขึ้นมา เพราะว่าราคาน้ำมันช่วงปลายปีมีแนวโน้มผันผวนสูงมาก ซึ่งรัฐบาลก็พยายามช่วยเหลือกลุ่มที่มีผลกระทบต่อสังคม เช่น กลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง และก่อนหน้านี้ ก็ได้มีช่วยเหลือกลุ่มอื่นๆ ไปบ้างแล้ว

Avatar photo