Economics

เอี๊ยด!! ‘คมนาคม’ สั่งเบรกขึ้นค่าโดยสารรถเมล์เอ็นจีวี

รถเมล์2

“ขสมก.” เบรกเอี๊ยด!! ชะลอการขึ้นค่าโดยสารรถเมล์เอ็นจีวี 100 คันออกไปก่อน หลัง “คมนาคม” สั่งทบทวนข้อกฎหมายอีกครั้ง

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก. จะชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ปรับอากาศเอ็นจีวีรุ่นใหม่จำนวน 100 คันออกไปก่อน จากเดิมที่มีกำหนดจะปรับขึ้นราคาจาก 11 – 23 บาทต่อเที่ยว เป็น 13 – 25 บาทต่อเที่ยว ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ เนื่องจากการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถเมล์ปรับอากาศรุ่นใหม่ จะต้องผ่านกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางอีกครั้ง

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บอร์ด ขสมก.) เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมขอให้ ขสมก. นำเรื่องการปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ปรับอากาศรุ่นใหม่ ทั้งรถเมล์เอ็นจีวี 100 คันที่วิ่งให้บริการแล้ว และรถเมล์ใหม่ที่จะเข้ามาในอนาคต ส่งให้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากกรอบอัตราค่าโดยสารรถเมล์ปรับอากาศในกรุงเทพฯ และปริมณฑลระหว่าง 13 – 25 บาทต่อเที่ยว เป็นมติของคณะกรรมการฯ ที่เห็นชอบไว้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2558 ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ค่อนข้างนานแล้ว ดังนั้น จึงต้องการให้ ขสมก. เสนอเรื่องต่อคณะกรรมการฯ เพื่อทบทวนประเด็นทางกฎหมายอีกครั้งเพื่อความมั่นใจ

ทั้งนี้ เชื่อว่ากระทรวงคมนาคมไม่ได้ส่งสัญญาณให้ชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสาร เพราะกังวลเรื่องค่าครองชีพของประชาชน โดยการปรับขึ้นค่าโดยสารครั้งนี้ ถือเป็นการปรับขึ้นค่าโดยสารครั้งแรกในรอบหลายปีของ ขสมก. หลังจากถูกแช่แข็งมานาน

“ไม่น่าจะเป็นการเบรก เพราะการปรับขึ้นครั้งนี้กระทบส่วนน้อย มีการปรับขึ้นเฉพาะรถใหม่เอ็นจีวีใหม่ 100 คัน ใน 4 – 5 เส้นทาง แล้วก็ไม่ได้แตะรถเก่า คนที่มีรายได้น้อยก็ได้รับการอุดหนุนจากภาครัฐอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นถ้าปรับขึ้นแค่ 2 บาทก็ไม่น่าจะกระทบ” นายณัฐชาติกล่าว

รถเมล์4

ขสมก. ทบทวนแผนฟื้นฟูอีกรอบ

นายณัฐชาติ กล่าวว่า ในวันนี้ (11 ต.ค.) ที่ประชุมบอร์ด ขสมก. จะมีการพิจารณาเรื่องความคืบหน้าของแผนฟื้นฟู เนื่องจากกระทรวงคมนาคมต้องการให้ ขสมก. รวบรวมโครงการทั้งหมดเพื่อพิจารณาในภาพรวม จากเดิมได้แยกโครงการจัดซื้อรถเมล์ใหม่ออกมาก่อน นอกจากนี้ได้มีการปรับปรุงตัวเลขในแผนฟื้นฟูเล็กน้อยตามคำแนะนำของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) โดยหากวันนี้บอร์ด ขสมก. ให้ความเห็นชอบแผนฟื้นฟู ก็จะเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ ขสมก. จะเสนอเงื่อนไขการเปิดประมูล (TOR) ปรับปรุงรถเมล์ฮีโน่ปรับอากาศ เครื่องยนต์เอ็นจีวีจำนวน 323 คัน วงเงินประมาณ 135 ล้านบาท ให้บอร์ดพิจารณาอีกครั้ง หลังจากถูกบอร์ดตีกลับเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยถ้าหากบอร์ดเห็นชอบก็ยังเปิดประมูลไม่ได้ เพราะต้องรองบประมาณลงทุน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมชาติกำลังพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขสมก. ยังไม่ได้เสนอโครงการสมัครใจจาก (Eariler retire) และการยกเลิกสัญญาเครื่องเก็บค่าโดยสารแบบหยอดเหรียญอัตโนมัติ (Cash box) ให้ที่ประชุมพิจารณาในครั้งนี้ เนื่องจากยังจัดทำข้อมูลไม่แล้วเสร็จ

Avatar photo