COVID-19

กระบี่ ติด โควิด อีก 2 ราย ร่วมแก๊งบิ๊กไบก์เกาะลันตา เมียทำงานธนาคาร

 

กระบี่ ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดอีก 2 ราย เป็นสามีภรรยา ขณะที่ธนาคาร โรงเรียน และโรงแรมหลายแห่งประกาศปิดชั่วคราว

วันนี้ (24 ธ.ค.) ศูนย์สื่อสารความเสี่ยง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ รายงานการตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 2 ราย หลังจากเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา พบหญิงแรงงานพม่าอายุ 48 ปี ติดเชื้อโควิด หลังกลับจากไปต่ออายุวีซ่า ที่จังหวัดสมุทรสาคร

shutterstock 735390124

ส่งผลให้ขณะนี้ จังหวัดกระบี่มีผู้ป่วยจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ ทั้งหมด 3 ราย และมียอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็น 24 ราย ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจังหวัดกระบี่

ผู้ป่วย 2 ราย เป็นสามีภรรยากัน อาศัยในพื้นที่ ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ โดยสามีมีประวัติเดินทางไปร่วมงานบิ๊กไบก์ ที่อำเภอเกาะลันตา และเข้าพักในโรงแรมที่ปรากฏตามข่าวก่อนหน้านี้ ส่วนภรรยาก็ทำงานที่ ธนาคารแห่งหนึ่งในตัวเมืองกระบี่

นพ.สมบูรณ์ บุญกิตติชัยพันธ์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า หลังทราบการยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการของผู้ป่วยยืนยันรายที่ 23 และรายที่ 24 ของจังหวัดกระบี่แล้ว ทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ร่วมกับสำนักงานควบคุมโรคเขตสุขภาพที่ 11 และทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเกาะลันตา ได้ลงพื้นที่ค้นหา และเก็บตัวอย่างผู้สัมผัส ส่งตรวจทั้งหมดแล้ว จำนวน 34 ราย

เบื้องต้นผลยืนยันไม่พบเชื้อทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ทางทางโรงแรม ที่จัดงานสังสรรค์บิ๊กไบก์ ได้ปิดบริการตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2563 และทำความสะอาดพื้นที่โรงแรม ตามมาตรการของกรมควบคุมโรคแล้ว

ส่วนพนักงานของโรงแรมทุกคน ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เข้ารับการตรวจคัดกรองโรค และแยกกักตัว เพื่อเฝ้าดูอาการ 14 วัน นับจากวันที่สัมผัสผู้ติดเชื้อ

นพ.สมบูรณ์ ยังขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ในการดูแลป้องกันตัวเองอย่างเข้มงวด โดยการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชน และล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอลล์ หากมีอาการ ไข้ ไอ มีน้ำมูก หอบเหนื่อย หรือสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด-19 ให้ไปตรวจ โควิด-19 ทุกคน ณ โรงพยาบาลของรัฐใกล้บ้าน

ทั้งนี้ หลังมีการรายงานพบผู้ป่วยรายใหม่ เพิ่มอีก 2 ราย ปรากฏว่ามีโรงเรียน ในตัวเมืองกระบี่ ประกาศปิดชั่วคราว คือ โรงเรียนอนุบาลเอช้วน และฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดตามห้องเรียนและโรงอาหารเพื่อ โดยทางผู้บริหารโรงเรียน มีหนังสือแจ้งว่า ทางโรงเรียนได้รับข้อมูลเบื้องต้นว่า ผู้ปกครองนักเรียนหญิงระดับชั้นอนุบาล1 /2 ของโรงเรียน ได้ติดเชื้อโควิด-19

ส่วนตัวเด็กนักเรียน ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลตรวจที่โรงพยาบาลกระบี่ ทางคณะผู้บริหารโรงเรียน จึงประกาศปิดโรงเรียน ตั้งแต่วันนี้ (24 ธ.ค.) จนถึงวันที่ 3 มกราคม 2564 เบื้องต้นได้ขอความร่วมมือให้คณะครูในโรงเรียน และนักเรียนกักตัว เป็นเวลา 14 วัน หากมีการการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ให้รีบไปพบแพทย์

ขณะที่ธนาคารกรุงเทพ สาขากระบี่ ประกาศปิดทำการชั่วคราว เป็นเวลา 2 วัน คือ ระหว่างวันที่ 24-25 ธันวาคม 2563 หลังทราบว่า พนักงานของธนาคารสาขาดังกล่าว ซึ่งเป็นภรรยาของนักธุรกิจ ที่ไปร่วมงานบิ๊กไบค์ ที่เกาะลันตา ติดเชื้อโควิด-19 โดยแจ้งให้ลูกค้าที่ต้องการใช้บริการ ให้ไปติดต่อได้ที่ สาขาอ่าวนาง หรือสาขาใกล้เคียง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo