Digital Economy

เฟซบุ๊กลุยอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดบริการ ‘บ้านเช่าระยะยาว’ บนมาร์เก็ตเพลส

Mayank Yadav Product Manager Facebook Marketplace
นายมายังค์ ยาดาฟ

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้เฮ เฟซบุ๊ก มาร์เก็ตเพลส (Facebook MarketPlace) เปิดบริการใหม่เจาะกลุ่มผู้ให้เช่าบ้านระยะยาวอย่างเป็นทางการแล้วในประเทศไทย โดยถือเป็นประเทศที่ 5 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา, แคนาดา, ฝรั่งเศส และอังกฤษ และเป็นประเทศแรกของโลกที่ให้บริการในรูปแบบสองภาษา (ไทย – อังกฤษ) ด้วย

โดยหมวดใหม่ที่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันนี้ใช้ชื่อว่า “บ้านเช่า” (Property for Rent) ซึ่งนายมายังค์ ยาดาฟ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของมาร์เก็ตเพลส จากเฟซบุ๊ก เผยว่า การตัดสินใจเปิดตัวบริการบ้านเช่า (ระยะยาว) บนแพลตฟอร์มของมาร์เก็ตเพลสเกิดขึ้นเนื่องจากเฟซบุ๊กพบความต้องการใช้งานเพิ่มสูงระหว่างผู้ที่ต้องการหาบ้านเช่า กับผู้ที่ต้องการลงประกาศให้เช่าบ้าน ซึ่งไม่แตกต่างจากสหรัฐอเมริกา ในฐานะประเทศแรกที่มีบริการบ้านเช่าให้ใช้งานบนมาร์เก็ตเพลสแต่อย่างใด

Facebook Marketplace 3
บ้านเช่าบนมาร์เก็ตเพลส

“เราพบว่าพฤติกรรมของคนหาบ้านเช่า ไม่ว่าจะในไทยหรือสหรัฐอเมริกานั้นเหมือนกัน และภารกิจหลักของเฟซบุ๊กมาร์เก็ตเพลสก็คือการพาคนสองกลุ่มนี้ให้มาเจอกัน และทำให้เขาได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด” นายมายังค์กล่าว

โดยผู้ที่สามารถโพสต์บ้านเช่าบนมาร์เก็ตเพลสของเฟซบุ๊กได้นั้น นอกจากผู้ใช้งานทั่วไปแล้ว เฟซบุ๊กยังจับมือกับพาร์ทเนอร์อย่าง ด็อท พร็อพเพอตี้ (Dot Property), ฮิปแฟลต (Hipflat) และพร็อพเพอตี้โฟลว์ (Property Flow) เข้ามาร่วมด้วย และนายมายังค์ก็เผยด้วยว่า พร้อมเปิดกว้างสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายอื่น ๆ ที่ต้องการเปิดให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ในระยะยาวเข้ามาพูดคุยกัน

สำหรับฟีเจอร์หลักที่เฟซบุ๊กเตรียมไว้คือ แผนที่สำหรับค้นหาบ้านเช่าในพื้นที่ที่ต้องการ, ตัวกรองต่าง ๆ เพื่อให้การค้นหาตรงกับความต้องการมากขึ้น, รายละเอียดของบ้านเช่าพร้อมภาพ รวมถึงสามารถส่งคำร้องไปยังเจ้าของอสังหาริมทรัพย์เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ ซึ่งนายมายังค์เผยว่า ฟีเจอร์ที่เปิดตัวในประเทศไทยนี้ไม่แตกต่างจากในสหรัฐอเมริกาแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์เบื้องหลังของระบบเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานด้วย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการลบคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสม, การเปิดโอกาสให้ผู้เช่า และผู้ให้เช่าสามารถให้คะแนนกันและกันได้ เพื่อความโปร่งใส รวมถึงการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถรายงานความผิดปกติไปยังเฟซบุ๊กได้โดยตรง ที่สำคัญ บริการนี้ไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มแต่อย่างใด

Facebook Marketplace 8

ทั้งนี้ จากการเปิดเผยของเฟซบุ๊ก ประเทศไทย พบว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กในประเทศไทยต่อวันอยู่ที่ 32 ล้านคน และ 51 ล้านคนต่อเดือน โดยส่วนใหญ่เข้าถึงผ่านสมาร์ทโฟน และยังพบว่าคนไทยมีพฤติกรรมการใช้งานโซเชียลมีเดียเพื่อการค้าสูง เห็นได้จากการมีเพจที่เปิดขึ้นมาเพื่อขายสินค้ามากกว่า 2.5 ล้านเพจ

อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ที่เข้ามาลองใช้หมวดบ้านเช่าบนเฟซบุ๊กมาร์เก็ตเพลสนั้น อาจยังเห็นฟีเจอร์ไม่ครบทั้งหมด โดยนายมายังค์ระบุว่าจะค่อย ๆ ส่งฟีเจอร์เพิ่มเข้ามาเรื่อย ๆ และจะสามารถให้บริการได้เต็มประสิทธิภาพภายใน 4 สัปดาห์

ส่วนในเรื่องที่ว่า ข้อมูลของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่ให้ความสนใจบ้านเช่าระยะยาวจะถูกนำไปใช้ในด้านการโฆษณาของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้สามารถยิงโฆษณาได้ตรงจุดมากขึ้นหรือไม่นั้น นายมายังค์ตอบเพียงว่า หน้าที่ของเขาคือการทำให้ผู้หาบ้านเช่ากับผู้มีบ้านเช่า (ระยะยาว) มาเจอกันบนแพลตฟอร์มเท่านั้น ซึ่งเป็นภารกิจหลักของเฟซบุ๊ก มาร์เก็ตเพลสที่เขาดูแล

Cat Spending
ขอบคุณภาพจาก DAAT 2018

อย่างไรก็ดี ปฏิเสธไม่ได้ว่า ตัวเลขการใช้เงินเพื่อการโฆษณาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในบ้านเรานั้น ไม่ธรรมดาเลย โดยข้อมูลจากงาน DAAT  2018 ชี้ให้เห็นว่าอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ได้เพิ่มเม็ดเงินโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์จาก 300 ล้านกว่าบาทเมื่อปีที่แล้ว เป็น 612 ล้านบาทในปีนี้ โดยอยู่ในอันดับ 6 ของภาพรวมทั้งหมด

สำหรับนายมายังค์ ยาดาฟ ก่อนหน้าที่จะเข้าร่วมงานกับเฟซบุ๊ก เขาเคยทำงานร่วมกับอูเบอร์, อีเบย์ และแฮนดี้ เทคโนโลยีส์ มาก่อน โดยมีความเชี่ยวชาญในด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และปัจจุบันเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนการขยายธุรกิจไปสู่ตลาดใหม่ ๆ ให้กับเฟซบุ๊กด้วย

Avatar photo