Economics

ปัดเราไม่ทิ้งกันรอบใหม่! ‘คลัง’ ขอประเมินสถานการณ์โควิดอีก 1 สัปดาห์

ปัดเราไม่ทิ้งกันรอบใหม่! “รมว.คลัง” ขอประเมินสถานการณ์โควิดอีก 1 สัปดาห์ “ปลัดคลัง” ยันเศรษฐกิจไทยยังไม่น่าวิตก ถ้าควบคุมได้เร็ว ความมั่นใจของนักลงทุนก็กลับมา

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง ขอติดตามการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 อีก 1 สัปดาห์ ว่าสถานการณ์จะมีทิศทางอย่างไร จะควบคุมได้ดีหรือไม่ ก่อนพิจารณาความจำเป็นในการออกมาตรการดูแลประชาชนเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณามาตรการแจกเงิน หรือ เราไม่ทิ้งกันอีกรอบ แม้จะมีบางพื้นที่ถูกสั่งล็อกดาวน์ เช่น สมุทรสาคร แต่ผู้ประกอบการโรงงานส่วนใหญ่ยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ

อาคม2412

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ถ้าถามว่า หากมีการล็อกดาวน์รอบ 2 มีเงินงบประมาณเพียงพอหรือไม่ ยอมรับว่าเป็นคำถามที่ยากมาก แต่เชื่อว่าไม่มีปัญหา โดยงบประมาณรายจ่ายปี 2564 อยู่ที่ 3.29 ล้านล้านบาท เป็นงบลงทุนกว่า 3 แสนล้านบาท รวมกับวงเงินที่เหลือจากการออก พ.ร.ก.กู้เงินจากโควิด-19 ที่ยังเหลืออีกประมาณ 6 แสนล้านบาท ซึ่งเพียงพอต่อสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น

นอกจากนี้ การจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2564 ถ้าหารายได้ไม่พอ ก็ไม่น่าเป็นห่วง สามารถบริหารจัดการได้ ไม่มีปัญหาฐานะการคลัง เพราะยังมีช่องว่าง ที่กระทรวงการคลังสามารถกู้ได้อีก 7 แสนล้านบาท ถึงจะชนเพดานที่ 60% ของจีดีพี รวมทั้งยังมีเงินคงคลังพร้อมใช้อีก 5.7 แสนล้านบาท ส่วนเสถียรภาพแข็งแกร่งมีทุนสำรองระหว่างประเทศสูงกว่า 2.55 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ไม่เคยมีครั้งไหนมาก่อน

“เศรษฐกิจไทยยังไม่น่าวิตก จากตัวเลขบ่งชี้ว่าการบริโภคในประเทศกลับมาเกือบเหมือนเดิม การเก็บภาษีมูลค่า (แวต) ยังดีอยู่ ช่วงนี้ต้องประเมินสถานการณ์ ถ้าควบคุมได้เร็ว ความมั่นใจของนักลงทุนก็กลับมา นักท่องเที่ยวก็กลับมาเร็ว” นายกฤษฎา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo