COVID-19

จับตา ‘บิ๊กตู่’ นั่งหัวโต๊ะ ศบค. ชุดใหญ่ ถก ‘คุมโควิด ลุ้นล็อกดาวน์’

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ศบค.ชุดใหญ่ ถกมาตรการคุมโควิด ลุ้นล็อกดาวน์ การจัดกิจกรรม แข่งกีฬารายการใหญ่ จัดโซนพื้นที่เสี่ยง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (ศบค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน จะรับทราบรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ต่าง ๆ

นายก1

นอกจากนี้ จะมีการพิจารณามาตรการป้องกัน และแก้ไขปัญหา, การเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น งานวันเด็กแห่งชาติ, การแข่งขันแบดมินตันระดับนานาชาติ

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมฯ จะมีการจำแนกระดับความเสี่ยงของแต่ละพื้นที่ เพื่อกำหนดประเภทของกิจกรรมบางอย่างที่ไม่สามารถดำเนินการได้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวก่อนเข้าการประชุม ศบค. ว่า สำหรับการประกาศล็อกดาวน์แต่ละพื้นที่นั้น เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด หลังพิจารณาร่วมกับคณะกรรมการฯ แล้ว ซึ่งจะนำข้อมูลจากทุกฝ่ายมาใช้ประกอบการตัดสินใจ เพื่อให้เกิดความถูกต้องและเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ควบคุมพื้นที่เสี่ยง เช่น ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ไว้ได้แล้ว โดยจะเห็นว่าจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดลงจากที่ตรวจพบในวันแรก ซึ่งการตรวจสอบนั้นจะเป็นไปตามระบบสอบสวนโรค ไม่ได้เป็นการไปติดตามตรวจสอบแรงงานต่างด้าวทั้งหมด

“เราซีลไว้หมดแล้ว จำกัดพื้นที่ไม่ให้มีการแพร่เชื้อ ส่วนที่ติดเชื้อออกไป ก็เหมือนสะเก็ดไฟที่กระเด็นออกไป มาตรการที่ใช้ ก็เหมือนกับช่วงที่พบการระบาดในช่วงต้นปี ตรวจทุกที่ ทุกทาง คงไม่ไหว”นายอนุทินกล่าว

สำหรับความคืบหน้าเรื่องวัคซีนต้านไวรัสโควิดนั้น ยังคงเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่วางไว้ แต่ได้เร่งรัดให้เร็วที่สุด พร้อมย้ำว่า ไม่มีวัคซีนใดดีไปกว่าการใส่ หน้ากากอนามัย ตลอดเวลา, ล้างมือบ่อยๆ, การเว้นระยะห่าง และหลีกเลี่ยงการไปอยู่ในพื้นที่ที่มีคนแออัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo