COVID-19

‘หมอมนูญ’ ยก สิงคโปร์ โมเดลสกัดโควิด-19 ระลอก 2 ในไทย โฟกัสแรงงานเมียนมา

สิงคโปร์ โมเดลสกัดโควิด-19 หมอมนูญแนะ ต้องแยกกลุ่มเสี่ยงให้ได้ ทั้งแรงงานเมียนมา คนติดเชื้อเชื่อมโยงกับตลาดกุ้งสมุทรสาคร

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ระลอกสองในเมืองไทย โดยยก สิงคโปร์ โมเดลสกัดโควิด-19 ชี้ต้องทำใจ หนัก และนานกว่ารอบแรก ในการควบคุมการแพร่ระบาด โดยระบุว่า

สิงคโปร์ โมเดลสกัดโควิด-19

“การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 2 จะหนักกว่ารอบแรก และต้องใช้เวลานานกว่าเดิม ในการควบคุมการระบาด คนไทยต้องร่วมมือกัน อย่าตื่นกลัวมากเกินไป

รอบที่ 2 เริ่มต้นจากวันที่ 17 ธันวาคม วันที่พบหญิงไทย เจ้าของแพปลา ในตลาดกลางกุ้ง มหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร ติดเชื้อ โดยไม่มีประวัติเดินทางออกนอกประเทศ

นำไปสู่การค้นพบว่า มีการระบาดแบบเงียบ ๆ เป็นกลุ่มก้อน ในแรงงานต่างชาติชาวเมียนมา ที่ทำงานในตลาด และในหอพัก จังหวัดสมุทรสาคร ก่อนหน้านี้เป็นเดือนแล้ว แต่เราเพิ่งทราบ ภายหลังการคัดกรองเชิงรุก ตรวจหารหัสพันธุกรรม PCR พบผู้ติดเชื้อในชุมชนชาวเมียนมา ที่ทำงานในตลาด หอพัก นับพันราย แรงงานชาวเมียนมาปัจจุบัน ในประเทศไทย มีหลายแสนคน

1 15

ปัญหาขณะนี้คือ

1. เราไม่สามารถตรวจรหัสพันธุกรรม แรงงานชาวเมียนมา ได้ทุกคน เราเพิ่งตรวจหมื่นกว่าราย

2. เราไม่ได้แยกผู้ติดเชื้อ ออกจากคนเมียนมา ที่ยังไม่ติดเชื้อ เพิ่มโอกาสให้คนเมียนมาติดเชื้อกันเอง ในบ้านพัก หอพักมากขึ้น

3. เราไม่สามารถกักตัวแรงงานชาวเมียนมาทุกคน ให้อยู่แต่ในบ้านพัก หอพัก ไม่ให้ออกข้างนอก 100 % ทำให้มีโอกาสแพร่เชื้อให้คนไทย

การควบคุมการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 ยากแน่นอน สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างมาก ต้องใช้เงิน เวลา ความร่วมมือ และความอดทน

ดูบทเรียนจาก ประเทศสิงคโปร์ ที่ประสบผลสำเร็จ ในการจัดการกับ การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในแรงงานต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นชาวอินเดีย และบังคลาเทศ

สิงคโปร์ โมเดลสกัดโควิด-19

สิงคโปร์ มี แรงงานต่างชาติ 323,000 คน มีการระบาดใน แรงงานต่างชาติ ในเดือนเมษายน ต้องใช้เวลา 4 เดือนกว่าจะควบคุมได้ เขาตรวจรหัสพันธุกรรม PCR แรงงานต่างชาติทุกคน พบแรงงานต่างชาติติดเชื้อ 54,500 ราย คิดเป็น 93% ของยอดการติดเชื้อ ทั้งประเทศ 58,341 ราย

เขาเปลี่ยนศูนย์นิทรรศการ Expo ให้เป็น ศูนย์ดูแลผู้ติดเชื้อชุมชน Community care facility สามารถแยกคนติดเชื้อ 8,000 คน ออกจากคนไม่ติดเชื้อ ให้อยู่จนกว่าไม่แพร่เชื้อ แรงงานส่วนใหญ่อายุน้อย ทำงานก่อสร้าง ไม่มีอาการ หรือป่วยไม่มาก มีเพียง 2 รายที่เสียชืวิต

เขาห้าม แรงงานต่างชาติ ออกข้างนอก ไม่ให้แพร่เชื้อให้กับคนสิงคโปร์

ล่าสุด จากการตรวจเลือดหาแอนติบอดี เขาพบว่าจริง ๆ แล้ว แรงงานต่างชาติ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากถึง 47% คือ 152,000 คน ที่เป็นเช่นนี้ เพราะระยะแรก เขาไม่ได้แยกคนติดเชื้อ ออกจากคนที่ยังไม่ติดเชื้อ ปล่อยให้คนติดเชื้อ กลับไปอยู่หอพัก ร่วมกับคนอื่น

มาตรการเร่งด่วนขณะนี้ ต้องโฟกัสไปที่ แรงงานต่างชาติ ชาวเมียนมา และคนไทยที่ติดเชื้อ เชื่อมโยงกับตลาดกุ้งสมุทรสาคร

คนไทยสามารถกินอาหารทะเลได้ตามปกติ เชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ติดทางอาหาร ทุกคนใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกวิธี ล้างมือ เว้นระยะห่างกันต่อไป จะไปร้องเพลง ไปงานศพ งานแต่งงาน เดินทางท่องเที่ยว ช้อปปิ้ง ต้องใส่หน้ากากอนามัย สามารถออกกำลังกายกลางแจ้งได้ เช่น เดิน วิ่ง เล่นเทนนิส ตีกอล์ฟ และงดชุมนุมทางการเมือง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo