World News

EU ห้ามส่งออกขยะพลาสติก ‘รีไซเคิลยาก’ ไปประเทศนอก ‘สโมสรคนรวย’

EU ห้ามส่งออกขยะพลาสติก “รีไซเคิลยาก” ไปประเทศนอกสโมสรคนรวย “OECD” เริ่ม 1 ม.ค.นี้

คณะกรรมาธิการยุโรปได้ประกาศห้ามส่งออกขยะพลาสติกอันตราย รวมถึงขยะที่รีไซเคิลยาก จากสหภาพยุโรป (EU) ไปยังเหล่าประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD)

ขยะ พลาสติก EU

 

เวอร์จินิยัส ซิงเกอวิเชียส (Virginijus Sinkevicius) กรรมาธิการสหภาพยุโรปด้านสิ่งแวดล้อม มหาสมุทร และการประมงกล่าวว่า การสั่งห้ามนี้เป็นก้าวสำคัญในการต่อสู้กับมลพิษจากพลาสติก

คำสั่งดังกล่าวเป็นหนึ่งในกฎใหม่ของ EU ว่า ด้วยการนำเข้าและส่งออกขยะพลาสติก ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2564 โดยระบุว่าการส่งออกขยะพลาสติกจาก EU ไปยังประเทศในกลุ่ม OECD และการนำเข้าขยะประเภทดังกล่าวเข้าสู่ EU จะถูกควบคุมอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น

fig 02 10 2020 10 06 59 e1601638719796

คณะกรรมาธิการกล่าวว่า การห้ามส่งออกขยะพลาสติกที่ยากต่อการรีไซเคิลจะทำให้ EU ก้าวหน้าในการดำเนินการตามข้อกำหนดของอนุสัญญาบาเซล (Basel Convention) ซึ่งเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่ห้ามไม่ให้กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วส่งขยะไปทิ้งในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

ทั้งนี้ องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ซึ่งประกอบด้วย 37 ประเทศที่พัฒนาแล้วมากที่สุดมีอีกชื่อเรียกหนึ่งคือ “สโมสรคนรวย”

ในปี 2562 EU ส่งออกขยะพลาสติกถึง 1.5 ล้านตัน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกส่งไปยังตุรกีและประเทศในเอเชียเช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม อินเดีย และจีน โดยสัดส่วนขยะพลาสติกที่ส่งออกไปยังจีนนั้นลดลงอย่างมากตั้งแต่จีนได้ใช้ข้อจำกัดด้านการนำเข้าขยะในปี 2561

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo