COVID-19

ย้ำชัดๆ 4 พื้นที่เสี่ยงสมุทรสาคร ต้องตรวจคัดกรองโรคทุกคน

4 พื้นที่เสี่ยงสมุทรสาคร ตลาดกลางกุ้ง – ตลาดทะเลไทย – ตลาดมหาชัย – ชุมชนซอยเศรษฐกิจ สธ.ย้ำ คนไปต้องตรวจโควิด-19 ทุกคน ล่าสุดกทม.พุ่ง 16 ราย

พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู รักษาการนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ทีมสอบสวนโรคได้ทำการสอบสวนผู้ป่วยแต่ละคน และรวบรวมข้อมูลจากจังหวัดที่มีผู้ป่วย ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ จะอยู่ที่ ตลาดกลางกุ้ง เป็นหลัก รองลงมาคือตลาดทะเลไทย และตลาดมหาชัย

4 พื้นที่เสี่ยงสมุทรสาคร

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า 4 พื้นที่เสี่ยงสมุทรสาคร  คือ ตลาดกลางกุ้ง ตลาดทะเลไทย ตลาดมหาชัย ชุมชนซอยเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ที่เคยเดินทางไปในพื้นที่ดังกล่าว ให้ไปเข้ารับการตรวจหาเชื้อทุกคนที่โรงพยาบาล แต่หากเดินทางไปในพื้นที่อื่น ๆ ใน จ.สมุทรสาคร ขอให้เฝ้าระวัง และสังเกตอาการ หากมีไข้ตัวรุม ๆ ไม่สบาย ปวดเมื่อย ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ลิ้นไม่รับรส จมูกไม่ได้กลิ่น สามารถเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลทุกแห่ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ด้านนายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการ กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า การสอบสวนโรค ในจังหวัดสมุทรสาคร มีการดำเนินการในวงกว้างมากขึ้น นอกเหนือจาก ตลาดกลางกุ้ง ที่พบผู้ป่วยคนแรกและเป็นพื้นที่จุดศูนย์กลางของการแพร่ระบาด พบอัตราการติดเชื้อประมาณ 44% ขณะนี้ได้ตรวจหาเชื้อผู้ค้าและแรงงานข้ามชาติไปแล้ว 2,052 คน พบผู้ติดเชื้อ 901 คน

จุดเสี่ยง

ขณะเดียวกัน บริเวณตลาดทะเลไทย พบว่ามีอัตราการติดเชื้อประมาณ 14% โดยตรวจคนในพื้นที่ 653 คน พบติดเชื้อ 137 คน ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ เช่นเดียวกับที่ชุมชนซอยเศรษฐกิจ 13 มีอัตราการติดเชื้อประมาณ 6.5% ตรวจคนในพื้นที่ 2,074 คน พบติดเชื้อ 134 คน ซึ่งทั้ง 2 จุดห่างจาก ตลาดกลางกุ้ง ประมาณ 2 กิโลเมตร

นอกจากนี้ ทีมสอบสวนโรคยังได้เก็บตัวอย่าง กลุ่มแรงงานข้ามชาติ ที่สะพานปลาและชุมชนท่าจีน ซึ่งห่างจาก ตลาดกลางกุ้ง ประมาณ 4 กิโลเมตร โดยที่สะพานปลา มีอัตราการติดเชื้อประมาณ 0.4% ตรวจคนในพื้นที่ 491 คน พบติดเชื้อ 2 คน ส่วนที่ชุมชนท่าจีน อัตราการติดเชื้อประมาณ 4% ตรวจคนในพื้นที่ 449 คน พบติดเชื้อ 18 คน

ผลการสอบสวนและควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.จนถึงขณะนี้ ทำให้รู้ขอบเขตและขนาดของปัญหา หลังเริ่มระบาดในจุดแรกที่มีการติดเชื้อสูงสุด ห่างออกมา มีอัตราการติดเชื้อต่ำลง ยังเหลืออีกหลายชุมชนที่กำลังสอบสวนโรค

ส่วนการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มในจังหวัดต่าง ๆ ข้อมูลล่าสุดจนถึงเวลา 14.00 น.วันนี้ (23 ธ.ค.)

  • กรุงเทพมหานคร พบติดเชื้อ 16 คน
  • นครปฐม 10 คน, ฉะเชิงเทรา 6 คน
  • สมุทรปราการ สระบุรี จังหวัดละ 5 คน
  • ปทุมธานี 3 คน
  • กำแพงเพชร นนทบุรี ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา จังหวัดละ 2 คน

ส่วนที่กระบี่ ขอนแก่น นครราชสีมา เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ภูเก็ต สุพรรณบุรี อุตรดิตถ์ สุราษฎ์ธานี นครศรีธรรมราช ประจวบคีรีขันต์ ชัยนาท จังหวัดละ 1 คน รวมทั้งสิ้น 65 คน และเกือบทุกคนพบว่า เดินทางไปพื้นที่เกิดการระบาดในตลาด จ.สมุทรสาคร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo