World News

ทรัมป์ชี้ตลาดหุ้นทรุดแค่พักฐาน โจมตีเฟดขึ้นดอกเบี้ยเร็วไป

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  ผู้นำสหรัฐ แสดงความเห็นเกี่ยวกับตลาดหุ้นสหรัฐที่ดิ่งลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (10 ต.ค.)ว่า ตลาดหุ้นเพียงแต่เข้าสู่ระยะ “พักฐาน” พร้อมกับกล่าวโจมตีธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่า “บ้าคลั่ง” ในกรณีที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป

“การร่วงลงของตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อคืนนี้ เป็นการพักฐาน ซึ่งเป็นภาวะที่เรารอคอยมานาน แต่ผมไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เฟดกำลังทำในขณะนี้”

สงครามการค้า
โดนัลด์ ทรัมป์

การกล่าวโจมตีเฟดครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่ทรัมป์ได้ออกมาเรียกร้องเฟดไม่ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวดเร็วเกินไป เนื่องจากไม่ต้องการให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง

เขาแสดงความเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้รวดเร็วเหมือนกับที่ทำอยู่ในขณะนี้ และว่า เฟดกำลังทำสิ่งที่คิดว่าจำเป็น แต่เขาก็ไม่ชอบสิ่งที่เฟดกำลังทำอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลง 831.83 จุด หรือ 3.15% ปิดที่ 25,598.74 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งขึ้น ภายหลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 8 เดือน  ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 2,785.68 จุด ลดลง 94.66 จุด หรือ 3.29% และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 7,422.05 จุด ร่วงลง 315.97 จุด หรือ 4.08%

ทั้งนี้ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีถือเป็นพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาของตราสารหนี้ทั่วโลก รวมถึงอัตราดอกเบี้ยจำนองของสหรัฐ ซึ่งหากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวขึ้น จะทำให้ผู้บริโภคมีเงินสำหรับการใช้จ่ายลดน้อยลง ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการจ่ายเงินกู้จำนองเพิ่มมากขึ้น และบริษัทต่างๆจะเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นจากการชำระหนี้ จึงทำให้บริษัทเหล่านี้ลดการลงทุน และลดการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight