Business

‘ตลาดไท’ หันขายอาหารทะเลจากระนอง แทนสมุทรสาคร

ตลาดไท ห้ามนำสินค้าอาหารทะเล รวมปลาน้ำจืด จากสมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ เข้าตลาดไท หันขายอาหารทะเลส่งจากระนองแทน ส่วนสี่มุมเมืองขายเฉพาะสัตว์น้ำจืด ยิ่งเจริญปิดโซนอาหารทะเล 14 วัน

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีจุดเริ่มต้นจากตลาดจำหน่ายอาหารทะเล จังหวัดสมุทรสาคร ส่งผลให้เกิดความตื่นกลัวไปทั่วหัวระแหง โดยเฉพาะแหล่งจำหน่ายอาหารทะเล เนื่องจาก สมุทรสาคร เป็นแหล่งขายส่งอาหารทะเลขนาดใหญ่ โดยล่าสุด 3 ตลาดใหญ่ในกรุงเทพ อย่าง ตลาดไท-สี่มุมเมือง-ยิ่งเจริญ ปรับตัวครั้งใหญ่

cover ตลาดไท ขายอาหารทะเลจากระนอง

เริ่มจาก ตลาดไท ที่ห้ามนำสินค้าประเภทอาหารทะเล และตากแห้ง รวมทั้งปลาน้ำจืด จาก จ.สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม และสมุทรปราการ เข้ามาจำหน่ายในตลาดไทโดยเด็ดขาด แต่ยังคงมีอาหารทะเลจำหน่ายเช่นเดิม โดยเป็นจำหน่ายอาหารทะเล จากทางภาคใต้ มาจำหน่ายในตลาดไท เช่น จากจังหวัดระนอง แทนอาหารทะเลจากสมุทรสาคร

ล่าสุด ตลาดไท ได้ออกประกาศ เรื่อง การยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 (ครั้งที่ 2) โดยระบุว่า

ด้วยปัจจุบัน มีแหล่งสินค้าที่ไม่อยู่ในสถานะ หรือความพร้อมในการจัดส่งสินค้าเพื่อจำหน่ายเพิ่มขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ตลาดไท จึงกำหนดมาตรการป้องกันเพิ่ม ดังนี้

ตลาดไท1

1. ห้ามนำสินค้าประเภทอาหารทะเล และตากแห้ง รวมทั้งปลาน้ำจืด เฉพาะจังหวัดสมุทรสาคร (ประกาศเดิม) สมุทรสงคราม และสมุทรปราการ (ประกาศใหม่) เข้ามาจำหน่ายโดยเด็ดขาด ฝ่าฝืนยกเลิกสัญญาเช่าแผงค้าทันที

ทั้งนี้ ตลาดอาหารทะเลสดและตากแห้ง อาหารแช่แข็ง และตลาดปลาน้ำจืดของตลาดไท ยังเปิดจำหน่ายเป็นปกติทุกวัน

2. ห้ามรับคนงานต่างด้าวที่ผิดกฏหมาย และไม่มีใบอนุญาตเข้าทำงาน หรือแรงงานที่เคลื่อนย้ายมาจากแหล่งอื่น หรือเคลื่อนย้ายเข้ามาใหม่ ฝ่าฝืนยกเลิกสัญญาเช่าแผงค้าทันที

3. ห้ามผู้ค้าให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือปกปิดข้อมูลที่เกี่ยวกับการป้องกัน สถานการณ์ระบาดดังกล่าว ฝ่าฝืนยกเลิกสัญญาเช่าแผงค้าทันที

4. ผู้ค้าและแรงงานแผงค้า ต้องใส่หน้ากากอนามัย และใส่อย่างถูกวิธี ขณะอยู่ในบริเวณตลาดไท ฝ่าฝืนพักการค้า 14 วันทันที

5. ผู้ค้าและแรงงานแผงค้า ต้องใส่ถุงมือยาง เมื่อทำกิจกรรมที่ต้องสัมผัสอาหารโดยตรง ฝ่าฝืนพักการค้า 14 วันทันที

ประกาศ ณ วันที่ 23 ธันวาคม 2563 และถือปฏิบัติตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ด้านตลาดสี่มุมเมือง ก็ได้ออกประกาศขอความร่วมมือ ผู้ค้าอาหารทะเล ที่มี 7 ราย 24 แผงค้า ขอให้งดนำสินค้าอาหารทะเล เข้ามาจำหน่วยภายในตลาดสี่มุมเมือง เป็นการชั่วคราว โดยทางตลาดได้ช่วยเหลือ ไม่คิดค่าเช่าแผง ในเดือนธันวาคมนี้ เมื่อสถานการณ์คลี่คลายทางตลาดจะให้นำอาหารทะเลกลับเข้ามาใหม่ได้ปกติ

พร้อมกันนี้ ตลาดสี่มุมเมือง ได้ชี้แจง กรณีงดขายอาหารทะเลและกุ้ง เพิ่มเติม ดังนี้

1. เนื่องจากตอนนี้สถานการณ์เรื่องโควิด-19 มีแนวโน้มที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ตลาดฯ มีความเป็นห่วงแหล่งที่มาของสินค้า โดยเฉพาะการสัมผัสระหว่าง ผู้ส่งสินค้าที่มาจากพื้นที่เสี่ยงกับคนในแผงค้าอาหารทะเล และมาตรการนี้เป็นมาตรการชั่วคราวเท่านั้น หากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบ

2. กรณีขอความร่วมมือจากผู้ค้าให้ งดจำหน่ายอาหารทะเลและกุ้ง เป็นเพียงมาตรการชั่วคราวเท่านั้น แต่ทางตลาดฯ มิได้นิ่งนอนใจ จึงมีมาตรการเยียวยา โดยการไม่คิดค่าเช่าแผงค้าเดือนธันวาคม 2563 ( 31 วัน)

3. แผงค้าอาหารทะเลส่วนใหญ่ มีขายทั้งอาหารทะเลและประมงน้ำจืด ดังนั้น แผงค้ายังสามารถขายสินค้าประมงน้ำจืดได้เหมือนเดิม

4. สำหรับแรงงานต่างด้าว ตลาดฯ มีมาตการคุมเข้มตามระเบียบของสาธารณสุขจังหวัด ซึ่งประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้

สำหรับ ตลาดยิ่งเจริญ นายอริย ธรรมวัฒนะ กรรมการบริหารตลาดยิ่งเจริญ ในฐานะประธานคณะทำงานสถานการณ์ COVID-19 ตลาดยิ่งเจริญ กล่าวว่า จากสถานการ์ณการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ตลาดยิ่งเจริญ ตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้ค้าและผู้ซื้อที่มาจับจ่ายใช้สอย และพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐ

ทั้งนี้ ตลาดยิ่งเจริญ ได้ออกมาตรการหลัก จำเป็นต้องให้กลุ่มสินค้าทะเลหยุดขาย และปิดโซนจำหน่ายอาหารทะเล 14 วัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค และป้องกันไม่ให้ลุกลามไปกลุ่มอื่น เพื่อรักษาส่วนรวม และกักตัวแรงงานต่างด้าว จำนวน 14 วัน โดย อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จะติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ในส่วนของผู้ค้าสินค้าทะเล ตลาดยิ่งเจริญ พร้อมให้ความร่วมมือกับสังคม ด้วยการตรวจหาเชื้อ และพักการจำหน่ายอาหารทะเล 14 วัน โดยทางตลาดยิ่งเจริญไม่เก็บค่าเช่าผู้ค้าในช่วงที่หยุดจำหน่าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo