COVID-19

ตามคาด!! กรมวิทย์ยืนยัน ‘โควิด’ สมุทรสาคร พันธุ์เดียวกับท่าขี้เหล็ก มาจากอินเดีย

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยเส้นทางเชื้อ โควิด ที่พบในสมุทรสาคร ชี้ เป็นสายพันธุ์เดียวกับที่พบใน จังหวัดท่าขี้เหล็ก เมียนมา มีต้นทางมาจากอินเดีย

วันนี้ (23 ธ.ค.) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงผลการตรวจห้องปฏิบัติการของเชื้อโควิด-19 จังหวัดสมุทรสาคร ว่า การตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการ นอกจากจะทราบว่า ใครเป็นผลบวกหรือลบนั้น แต่สิ่งที่ต้องการทราบมากขึ้นคือ เป็นสายพันธุ์อะไร เหมือนที่ระบาดในที่อื่นหรือไม่ และหากมีการกลายพันธุ์อาจเกิดปัญหาได้

shutterstock 1696176292 1

ทั้งนี้ สายพันธุ์ที่เราเคยได้ยินคือ “สายพันธุ์ จี” ซึ่งขณะนี้ระบาดไปทั่วโลก ส่วนประเทศไทยมีคำถามว่า ที่ระบาดในสมุทรสาครมีความเกี่ยวพันกันอย่างไรแค่ไหน บางคนตั้งคำถามว่า มาจากประมงอินโดนีเซีย หรือจากเมียนมา

คำตอบเบื้องต้น คือ ตอนเกิดเหตุที่ อำเภอแม่สอด และกรณีท่าขี้เหล็ก อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้นำมาตรวจสายพันธุ์ทั้งหมด และเทียบกับรหัสสายพันธุ์ภาพรวมของโลกจะพบว่า  กลุ่มสมุทรสาคร เป็นสายพันธุ์จีเอช (GH) ซึ่งเหมือนกับสายพันธุ์ที่พบบริเวณท่าขี้เหล็ก และแม่สอด

สายพันธุ์นี้ต้นทางมาจากอินเดีย เข้ามายะไข่ พม่า และส่วนหนึ่งลักลอบมาไทย โดยสายพันธุ์นี้ ไม่ตรงกับระบาดในอินโดนีเซีย ที่คาดเดาว่ามาจากอินโดนีเซีย และมาจากเรื่อประมงจึงเป็นไปได้ต่ำมาก

ส่วนที่ระบุว่า ที่อังกฤษมีการกลายพันธุ์ในตำแหน่งยีน N501Y จนทำให้การติดเชื้อรุนแรงสุงขึ้น ไทยก็เฝ้าระวังว่าหลุดรอดมาหรือไม่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีอะไรสัมพันธ์กับสายพันธุ์ที่ระบาดในอังกฤษ จึงยืนยันว่า สายพันธุ์สมุทรสาคร เป็นสายพันธุ์ที่มีต้นกำเนิดมาจากอินเดีย และมาทางเมียนมา ก่อนข้ามมาในไทย

อย่างไรก็ตาม จะมีการถอดรหัสพันธุกรรมเป็นระยะๆ ต่อไป เพื่อหากมีสายพันธุ์ที่แปลกปลอมผิดปกติจะได้ตรวจจับได้อย่างรวดเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo