COVID-19

รู้ยัง! กลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย โควิด-19 ตรวจ รักษาได้ฟรี ที่โรงพยาบาลเอกชนทุกแห่ง

กลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย โควิด-19 ไม่ต้องกังวล กรม สบส.แจ้ง รพ.เอกชนทั่วประเทศ ให้ตรวจ รักษาฟรี สร้างตวามเชื่อมั่นประชาชนเข้าถึงการรักษา

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) เปิดเผยว่า จากการระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นใน จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความวิตก กังวลให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ หรือ ผู้ที่มีประวัติการเดินทาง เข้าไปยังพื้นที่เสี่ยง เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ กลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย โควิด-19

โควิด1

กรม สบส. จึงขอความร่วมมือไปยัง โรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ ให้ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดค่าใช้จ่าย ในการดำเนินการ ผู้ป่วยฉุกเฉิน โรคติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019หรือโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ สถานพยาบาลเอกชน ถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญ ในระบบการสาธารณสุขไทย เพื่อที่จะร่วมกับภาครัฐ หยุดการแพร่ระบาด ของโรคติดต่ออันตราย และสร้างความเชื่อมั่น ให้ประชาชน ในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล โดยไม่ต้องกังวลต่อภาระค่าใช้จ่าย

สำหรับประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ กำหนดให้ ผู้ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นผู้ป่วยฉุกเฉินซึ่งจำเป็น ต้องได้รับการรักษาพยาบาลโดยฉุกเฉิน จากสถานพยาบาล โดยให้ประชาชนเข้ารับสิทธิการรักษาในสถานพยาบาลตามสิทธิรักษาของตนเอง

แต่หากมีความจำเป็น หรือมีภาวะฉุกเฉิน สามารถเข้ารับการรักษาที่ สถานพยาบาลใดก็ได้ ทั้งรัฐ และเอกชน หรือหากเป็นกลุ่มเสี่ยง ที่มีอาการเข้าข่ายป่วยโรคโควิด-19 และต้องการตรวจวินิจฉัย ว่าตนมีอาการของโรคโควิด-19 หรือไม่ ก็สามารถเดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาลตามสิทธิ หรือตามโรงพยาบาลใด ๆ ก็ได้ ทั้งรัฐและเอกชน

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ 1
นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์

จากนั้น หากแพทย์วินิจฉัยว่า เป็นผู้ติดโรคโควิด-19 จะถูกส่งตัวรักษาตามกระบวนการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่หากว่า ไม่มีอาการเข้าข่ายป่วยตามหลักเกณฑ์ แล้วต้องการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยที่แพทย์ไม่ได้วินิจฉัยให้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง

กรณีที่ สถานพยาบาล ปฏิเสธการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคโควิด-19 หรือเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้ป่วย หรือญาติ จะถือว่า มีความผิดตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ซึ่งมีอัตราโทษ ตามมาตรา 66 แห่งพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมกันนี้ กรม สบส. ขอกำชับให้สถานพยาบาลเอกชนทุกแห่ง ให้การรักษาพยาบาลผู้ป่วย อย่างเต็มความสามารถ โดยไม่เอาค่าใช้จ่ายมาเป็นเงื่อนไข ห้ามเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล จากผู้ป่วยหรือญาติ โดยเด็ดขาด

ในส่วนของโรงพยาบาล ที่ให้การตรวจและรักษา ตามเกณฑ์ดังกล่าว ให้จัดเก็บเอกสารหลักฐานค่าใช้จ่าย ที่เกี่ยวข้อง กับการรักษาพยาบาลของผู้ป่วย เพื่อนำมาประกอบการเบิกจ่าย ตามหลักเกณฑ์ ที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด และหากประชาชนมีปัญหา หรือข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สายด่วน กรม สบส. 1426 ในวันและเวลาราชการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo