Business

พิษปิดตลาดมหาชัย หาที่ระบายกุ้งช่วยผู้เลี้ยง ดึงภัตตาคาร ห้าง ช่วยซื้อ

“พาณิชย์”ช่วยผู้เลี้ยงกุ้ง หลังตลาดมหาชัยปิด เหลือส่วนเกินวันละ 100 ตัน  ดึงภัตตาคารซื้อ กระจายผ่านตลาดสด-ห้าง วอนเกษตรกรชะลอจับกุ้ง

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เช่น กรมประมง กรมควบคุมโรค กรมอนามัย และสมาคมที่เกี่ยวข้องกับกุ้ง เช่น สมาคมกุ้งไทย สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สมาคมตลาดสดไทย สมาคมภัตตาคารไทย ห้างสรรพสินค้า และเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ต่อสินค้ากุ้ง

กุ้ง

ทั้งนี้ หลังจากที่มีการปิดตลาดกุ้งมหาชัย ทำให้มีปริมาณผลผลิตส่วนเกิน ที่จะต้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือประมาณ 100 ตันต่อวัน

สำหรับตลาดรับซื้อกุ้ง ยังเป็นปกติ มีสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย มีตลาดกลาง มีห้องเย็น ที่คอยรับซื้ออยู่ ส่วนนี้ซื้อปกติวันละ 500-600 ตัน แต่ก็มีกุ้งส่วนเกินที่ต้องเข้าไปช่วยบริหารจัดการ ประมาณวันละ 100 ตัน ที่จะต้องหาแหล่งจำหน่าย

 

ดังนั้น จะผลักดันการหาตลาดรองรับ ทั้งการขอความร่วมมือ สมาคมภัตตาคารไทย ให้เข้ามาช่วยซื้อเพิ่ม หรือกระจายไปยังตลาดสด หรือห้าง เพื่อให้ผู้บริโภคช่วยซื้อ ซึ่งกำลังหารือกันอยู่ว่าจะเป็นที่ไหนบ้าง

พาณิชย์

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น ได้ขอความร่วมมือไปยังเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ให้ชะลอการจับกุ้งออกไปก่อน เพื่อชะลอปริมาณผลผลิตเข้าสู่ตลาด แต่หากจำเป็นต้องจับ ก็จะประสานสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งเข้าไปช่วยรับซื้อในราคาที่เกษตรกรคุ้มต้นทุน

นอกจากนี้ สำหรับกุ้งที่จะนำไปจำหน่ายในสถานที่ต่างๆ จะมีมาตรการดูแลสุขอนามัยตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ทั้งผู้ขาย และผู้ซื้อ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะกุ้งไม่ได้เป็นตัวแพร่โควิด-19 แต่อาจจะมาจากตัวผู้ขนส่ง ผู้ขาย หรือตัวผู้ซื้อเอง จึงต้องมีมาตรการควบคุม

นายวิชาญ อิงศรีสว่าง รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า กุ้งเป็นสัตว์เลือดเย็น การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสัตว์น้ำโอกาสไม่มีเลย การปนเปื้อนของไวรัส จะมาจากผู้ที่สัมผัสกุ้งมากกว่า จึงต้องป้องกันในส่วนนี้ และหากบริโภคสุก ก็ไม่มีปัญหาเรื่องไวรัส โดยไม่ใช่แค่กุ้งเท่านั้น สัตว์น้ำอื่นๆ ทั้งปลา หอย หากทำตามาตรการด้านสาธารณสุข ก็ปลอดภัย บริโภคได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo