COLUMNISTS

มะนาว กับ ประโยชน์ที่น่าทึ่ง!!

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
959

มะนาว กับ ประโยชน์ น่าทึ่งปก

ใครจะไปรู้ว่า…ผลไม้ธรรมดาๆ ที่หาซื้อได้ง่ายตามตลาดนัด ราคาก็ไม่แพง จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย  มะนาว ถือเป็นผลไม้ในตระกูลส้ม ที่นอกจากนำมาปรุงอาหารให้รสที่เปรี้ยวแล้ว  ยังมีการนำผล หรือ นำเปลือก แม้กระทั่ง คั้นน้ำ มาใช้สารพัด ไม่ว่าจะเป็นการใช้รักษาโรค คลื่นไส้ อาเจียน  โรคหวัด  ลดความเสี่ยงการเป็นนิ่วในไต  มะนาว ถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่ทำรายได้มากมายให้กับประเทศ  ว่ากันง่าย ๆ ทุกหลังคาเรือน ต้องมี “มะนาว” ติดครัว เชื่อสิ

เมื่อเราทราบเบื้องต้นแล้ว  เพื่อน ๆ เคยสงสัยไหมค่ะว่า แล้ว “ใช้มะนาวอย่างไร ถึงจะได้ประโยชน์สูงสุด และปลอดภัย” วันนี้ ดิฉัน มีคำตอบค่ะ  เรามาดูพร้อม ๆ กันเลย

โดยปกติแล้ว  มะนาว เป็นผลไม้ที่ปลอดภัยต่อร่างกายทั้งเด็กเล็ก จนถึงผู้ใหญ่ ไม่ว่านำมาใส่ปรุงรสในอาหาร ทานเป็นชีวิตประจำกัน  แต่ทุกอย่างบนโลกใบนี้ ย่อมมีทั้งจุดดี และจุดด้อย ด้วยกันทั้งสิ้น  มะนาว ก็เช่นกัน  มีข้อที่เราต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ดังต่อไปนี้ :-

มะนาว กับ ประโยชน์ น่าทึ่งthe bangkok1

  • ทามะนาวโดยตรงลงบนผิวหนัง ในบางคน อาจจะแพ้ง่าย เรียกว่า ไวต่อการสัมผัส  โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวค่อนข้างขาว หลังจากการใช้มะนาวชโลมบนผิวหนัง แนะนำให้ทาครีมกันแดดทับอีกชั้น
  • ในกรณีสำหรับคนท้อง มีครรภ์ แนะนำเลี่ยงการทาน อาหารที่ปรุงโดยมะนาว มากกว่าปริมาณปกติที่พบในอาหารต่าง ๆ พูดง่าย ๆ คือ งด หรือ ลด ทานเปรี้ยวจัด นั่นเองค่ะ
  • ในกรณีที่ต้องทานยา เป็นประจำ มะนาว อาจส่งผลให้ระยะเวลาในการเปลี่ยนรูปของยาลดลง  ดังนั้น การรับประทานมะนาว ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับยาที่ใช้ จะดีที่สุด เพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย

ทีนี้ ดิฉัน จะพามาดู ประโยชน์ของมะนาว ต่อสุขภาพกันนะคะ

มะนาว กับ ประโยชน์ น่าทึ่งthe bangkok3

  • ไข้หวัด

จัดประเดิมมาเป็นข้อแรกเลยค่ะ แน่นอน จากที่เราทราบกันมาอย่างดี วิตามิน ซี ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน แบบธรรมชาติ เฉกเช่นเดียวกับผลไม้รสเปรี้ยว ชนิดอื่น ๆ  มะนาวอุดมไปด้วยวิตามิน ซี ซึ่งในเซลล์ระบบคุ้มกันในร่างกายหลายชนิด จำเป็นต้องใช้วิตามิน ซี ไปช่วยการในทำงาน  และวิตามิน ซี อาจทำให้ฟื้นตัวจากโรคหวัด ได้เร็วขึ้น ในผู้ที่มีสุขภาพดี แต่ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้นะคะ

มะนาว กับ ประโยชน์ น่าทึ่งthe bangkok4

  • แก้ไอ เจ็บคอ

นักร้อง ดื่มน้ำมะนาวแต่เช้าเป็นประจำ  พิธีกร หรือ อาชีพที่ต้องใช้เสียง ทำไมต้องดื่มน้ำมะนาว ?  การดื่มน้ำมะนาว ถือเป็นวิธีแสนง่ายที่จะช่วยบรรเทาอาการไอ และทำให้อาการเจ็บคอ  ดีขึ้น (อันนี้ จากประสบการณ์ตัวเอง ก็ดื่มน้ำมะนาว ผสมน้ำผึ้ง ทุกเช้าเช่นกันคะ)

 

                                                                                                            #คินน์ เพื่อชีวิตที่ยืนยาว และยั่งยืน