World News

แห่แบนเที่ยวบินจาก ‘แอฟริกาใต้’ หลังเจอ ‘โควิด-19 กลายพันธุ์’ ระบาด

อย่างน้อย 5 ประเทศสั่งแบนเที่ยวบินจาก “แอฟริกาใต้” หลังพบ “โควิด-19 กลายพันธุ์” ระบาด

ประเทศต่างๆ อย่างน้อย 5 ประเทศสั่งระงับเที่ยวบินจากประเทศแอฟริกาใต้ หลังพบว่ามีไวรัสโคโรนาที่กลายพันธุ์ เป็นสายพันธุ์ใหม่ระบาดในแอฟริกาใต้เมื่อไม่นานมานี้

โควิด-19 กลายพันธุ์

5 ประเทศดังกล่าว ได้แก่ เยอรมนี ตุรกี อิสราเอล สวิตเซอร์แลนด์ และซาอุดีอาระเบีย ออกคำสั่งห้ามการเดินทางเข้า-ออกจากแอฟริกาใต้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสซาร์ส-โควี-2 (SARS-COV-2) สายพันธุ์ย่อยตัวหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า 501.วี2 (501.V2) โดยคำสั่งห้ามดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม 2563 ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศข้างต้น

มาร์ตินา ฟีตซ์ โฆษกรัฐบาลเยอรมนีกล่าวว่าเยอรมนีเป็นชาติแรกๆ ที่ประกาศระงับเที่ยวบิน “เนื่องจากรายงานการกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนา ทำให้รัฐบาลตัดสินใจจำกัดการเดินทางระหว่างเยอรมนีกับสหราชอาณาจักรและแอฟริกาใต้”

ด้านอิสราเอลสั่งระงับเที่ยวบินในวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563 โดยกล่าวว่าพลเมืองที่เดินทางกลับจากแอฟริกาใต้จะต้องถูกบังคับกักตัวเป็นเวลา 30 วันเมื่อเดินทางกลับมาถึงอิสราเอล

สายพันธุ์ย่อยใหม่ของไวรัสโคโรนานี้ตรวจพบเป็นครั้งแรกจากผู้ป่วยที่มาจากจังหวัดอีสเทิร์น เคป (Eastern Cape) และยังแพร่ระบาดในจังหวัดควาซูลู นาทาล (Kwazulu-Natal) และเวสเทิร์น เคป (Western Cape)

ซเวลี ไมซ์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของแอฟริกาใต้ กล่าวว่า ทางกระทรวงกำลังเฝ้าสังเกตการณ์คนหนุ่มสาวจำนวนมากที่ไม่พบการติดเชื้อในช่วงนี้ เขากล่าวว่า “เราตรวจเทียบหลักฐานแล้ว และพบว่าการระบาดระลอกสองที่เรากำลังเผชิญนี้มาจากไวรัสสายพันธุ์ย่อยใหม่นี้”

นอกจากแอฟริกาใต้แล้ว หลายประเทศยังออกคำสั่งระงับเที่ยวบินจากสหราชอาณาจักรเข้าประเทศ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่พบไวรัสสายพันธุ์ย่อยใหม่ของ โควิด-19 เช่นกัน

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo