World News

นายกฯ ‘มาเลเซีย’ พร้อมฉีด ‘วัคซีนโควิด-19’ เดินหน้าซื้อเพิ่มให้ประชาชน 80%

นายกฯ “มาเลเซีย” พร้อมฉีด วัคซีนโควิด-19” เป็นกลุ่มแรกของประเทศ เดินหน้าซื้อวัคซีนให้เพียงพอประชาชน 80%

มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศว่า เขาจะเป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกที่เข้ารับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งถือเป็นความพยายามโน้มน้าวประชาชนว่าวัคซีนที่ได้รับมานั้นปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

มูห์ยิดดินอธิบายว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแนวหน้าและประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ที่เป็นโรคไม่ติดต่อ และผู้ที่เป็นโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง จะรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ถัดจากเขา พร้อมประกาศว่ารัฐบาลเพิ่งลงนามข้อตกลงกับ แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) เพื่อรับวัคซีน 6.4 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอสำหรับประชากร 10% ของประเทศ

ข้อตกลงล่าสุดเป็นส่วนเพิ่มเติมของคลังวัคซีนโรคโควิด-19 ที่มาเลเซียเตรียมไว้ให้ประชากร 30% หลังรัฐบาลมาเลเซียทำข้อตกลงกับไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทเภสัชภัณฑ์ และเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นแผนริเริ่มระดับโลกเพื่อให้ทั่วโลกสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียม

มาเลเซีย วัคซีนโควิด-19

มูห์ยิดดินเผยว่า รัฐบาล มาเลเซีย กำลังอยู่ระหว่างเจรจาล่วงหน้ากับผู้ผลิตวัคซีนรายอื่นๆ ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตสัญชาติจีน เพื่อเตรียม วัคซีนโควิด-19 ให้เพียงพอกับประชากร 80% ของประเทศ พร้อมเสริมว่าหน่วยงานกำกับดูแลเภสัชภัณฑ์แห่งชาติ (NPRA) สังกัดกระทรวงสาธารณสุข จะเดินหน้าตรวจสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนทันทีที่ได้รับและถูกนำไปใช้งาน

นอกจากนี้ มูห์ยิดดินยังเตือนประชาชนยึดมั่นขั้นตอนปฏิบัติมาตรฐาน (SOP) รวมถึงล้างมือเป็นประจำ สวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างทางสังคม

ทั้งนี้ มาเลเซียตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 2,018 ราย เมื่อวานนี้ (21 ธ.ค. 63) ส่งผลให้ขณะนี้ยอดผู้ป่วยทั่วประเทศรวมอยู่ที่ 95,327 ราย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo