COVID-19

ชาติแรกเอเชีย! สิงคโปร์ได้ ‘วัคซีนโควิด’ ล็อตแรกแล้ว

สิงคโปร์ได้รับ “วัคซีนโควิด-19” ล็อตแรกแล้ว เมื่อคืนวานนี้ (22 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้กลายเป็นประเทศแรกในเอเชีย ที่ได้ใช้วัคซีนต้านโควิด ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค

วัคซีนล็อตแรกนี้ ถูกนำส่งมากับเที่ยวบิน SQ7979 ซึ่งเป็นเที่ยวบินขนส่งสินค้า ของสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ เดินทางมาจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม และเดินทางถึงสนามบินชางงี ของสิงคโปร์ เมื่อเวลา 19.36 น. วานนี้

v2

นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ประกาศเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา ว่าทางการสิงคโปร์ได้ทำการอนุมัติวัคซีนต้านไวรัสโควิด ที่ไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค ร่วมมือกันพัฒนาขึ้นมา เพื่อใช้สำหรับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และวัคซีนล็อตแรกจะเดินทางมาถึงในช่วงปลายเดือนธันวาคม

วัคซีนล็อตนี้ ยังมาถึงในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนรัฐบาลสิงคโปร์จะประกาศเปิดเมือง ระดับ 3 ในวันที่ 28 ธันวาคม ที่จะถึงนี้

ผู้นำสิงคโปร์ ยังได้โพสต์บนโซเชียลมีเดีย ระบุว่า เขามีความยินดี ที่ได้เห็นการมาถึงของวัคซีนล็อตแรก พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำให้การส่งวัคซีนผ่านไปได้อย่างราบรื่น

“เป็นปีที่แสนยาวนานและยากลำบาก ผมหวังว่าข่าวนี้จะทำให้ชาวสิงคโปร์มีความสุขในช่วงเทศกาลได้ และเป็นเหตุผลที่จะมองโลกในแง่ดี ในปี 2021 นะครับ” นายลีกล่าว

สิงคโปร์เป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ของโลกที่อนุมัติและสั่งซื้อวัคซีนของไฟเซอร์ -ไบโอเอ็นเทค ร่วมด้วยสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา แคนาดา สวิสเซอร์แลนด์ บาห์เรน และกาตาร์

v1 e1608631549249

ทางด้านนายอ่อง อี้ คัง รัฐมนตรีคมนาคม ซึ่งเดินทางมาเข้าร่วมในการรับมอบวัคซีน และการขนส่งเพื่อนำไปจัดเก็บในห้องเย็น แสดงความเชื่อมั่นว่า สิงคโปร์มีศักยภาพที่จะกลายมาเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค สำหรับการขนส่ง และจัดจำหน่าย วัคซีนโควิด-19

เขาเปิดเผยด้วยว่า บริษัทโลจิสติกส์ท้องถิ่น ได้รับการฝึกอบรม เพื่อดำเนินการขนส่งวัคซีน ให้ได้ตามมาตรฐานความปลอดภัย ขององค์การอนามัยโลก (WHO)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo