Politics

‘อนุทิน’ มั่นใจคุมโควิด-19 ‘สมุทรสาคร’ ได้ หวังไทยมีวัคซีนก่อนกลางปีหน้า

“อนุทิน” มั่นใจคุม โควิด-19 ระบาด “สมุทรสาคร” ได้ เพราะที่มาที่ไปชัด หวังคนไทยจะได้วัคซีนก่อนกลางปีหน้า

วันนี้ (22 ธ.ค. 63) นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การพบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 เพิ่มเติมที่จังหวัด สมุทรสาคร ทำให้สังคมเกิดความวิตกกังวล แต่ขอย้ำว่า สถานการณ์ยังอยู่ในจุดที่ควบคุมได้ เนื่องจากทราบที่มาที่ไปของการระบาด

แน่นอนว่า ส่วนตัวก็ไม่พอใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ทีมแพทย์ ทีมพยาบาล ทีมงานกระทรวงสาธารณสุข และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำสุดความสามารถเพื่อคลี่คลายปัญหาโดยเร็ว ให้ประชาชนเกิดความปลอดภัย ส่วนข่าวว่า มีการพบผู้ติดเชื้อตามจังหวัดต่างๆ ก็ต้องไล่ควบคุมโรค ตีวงการแพร่เชื้อ

ขอให้ให้พี่น้องประชาชนยกการ์ดสูงขึ้น สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่าง สแกนไทยชนะ และต้องย้ำว่า ประเทศไทยมีความพร้อมในการรับมือกับปัญหาการระบาด โดยในระยะเวลาอันรวดเร็ว สามารถตรวจกลุ่มเสี่ยงได้เป็นจำนวนมาก สามารถจำกัดพื้นที่ และตั้งโรงพยาบาลสนามได้ ทั้งหมด เป็นไปตามแผนการควบคุมโรค

อนุทิน โควิด-19 สมุทรสาคร

ด้านความคืบหน้าในการจัดหาวัคซีน โควิด-19 นั้น ประเทศไทยได้ลงนามจัดซื้อจัดหาวัคซีนกับผู้ผลิตบางเจ้าไปแล้ว สำหรับของรัฐบาล น่าจะได้วัคซีนของแอสตราเซนนิกาในกลางปีหน้า จำนวน 26 ล้านโดส ฉีดให้คนไทย

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ไม่ได้หยุดดำเนินการเรื่องการจัดหาวัคซีน เพราะได้หารือกับทีมอื่นไว้เช่นกัน โดยหวังว่า จะมีวัคซีนก่อนกลางปีหน้า

สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก ยังไม่พบว่ามีวัคซีนตัวไหน ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลอย่างเป็นทางการ ที่มีการนำมาใช้นั้น เป็นไปตามสถานการณ์ฉุกเฉินเร่งด่วน ซึ่งประเทศไทย ไม่ได้อยู่ในจุดนั้น ขอดำเนินการเรื่องนี้บนพื้นฐานความปลอดภัย เพราะเท่าที่ทราบข้อมูล วัคซีนบางตัว เมื่อฉีดกับคนแล้ว มีผลข้างเคียงต่อร่างกาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo