Politics

คนรัก ‘หมา-แมว’ เตรียมตัว!! ใครเลี้ยงต้องเสียเงินขึ้นทะเบียน

สรรเสริญ แก้วกำเนิด 11

“พล.ท.สรรเสริญ ” เผย ครม.เตรียมสั่งขึ้นทะเบียน “หมา-แมว” ใครเลี้ยงต้องเสียเงิน ชี้ฝ่าฝืนเจอปรับหนัก

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. สืบเนื่องจากปัญหาสัตว์จรจัด ที่ส่งผลกระทบแก่คนและสภาพสังคม และที่ผ่านมา พ.ร.บ.ดังกล่าว ยังไม่ปรากฎว่า มีบทบัญญัติข้อใดที่ระบุว่า ประชาชนต้องมีการควบคุมทางทะเบียนต่อสัตว์เลี้ยงของตัวเอง ทำให้เกิดปัญหาการทอดทิ้งสัตว์เลี้ยงเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เพื่อขจัดปัญหาของสังคมที่จะเกิดขึ้น เพื่อคุ้มครองดูแลสัตว์ เพื่อดูแลสัตว์เลี้ยงที่มีอยู่ เจ้าของต้องดูแลสัตว์ไม่ปล่อยให้ก่อความรำคาญต่อผู้อื่น จึงต้องนำไปขึ้นทะเบียน โดยมีค่าใช้จ่าย ดังนี้คือ ค่าคำร้องขอขึ้นทะเบียน ฉบับละ 50 บาทค่าสมุดประจำตัวสัตว์ 100 บาท ค่าเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ ตัวละ 300 บาท หากเจ้าของไม่ดำเนินการตามกฏหมาย เมื่อกฏหมายมีผลบังคับใช้ เจ้าพนักงานท้องเถิ่นของรัฐ มีอำนาจเปรียบเทียบปรับไม่เกิน 25,000 บาท และรายได้จากการเปรียบเทียบปรับจะเป็นรายได้ของท้องถิ่น

ดังนั้น เพื่อป้องกันปัญหาการทอดทิ้งสัตว์ในที่สาธารณะและเป็นการป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ จึงควรดำเนินการให้มีการควบคุมทางทะเบียนและเพิ่มความรับผิดชอบของเจ้าของสัตว์รวมทั้งเพิ่มบทบาทหน้าที่และอำนาจของราชการส่วนท้องถิ่นในการดำเนินการออกข้อบัญญัติท้องถิ่นในการขึ้นทะเบียนสัตว์ อันเนื่องมาจากกฎหมายที่มีผลใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันยังไม่ครอบคลุมถึงการดำเนินการ

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK