Economics

หนี้ท่วม!! กพท.สั่ง ‘โอเรียนท์ไทย’หยุดบินไม่มีกำหนด

กพท. สั่ง “โอเรียนท์ไทย” หยุดบินแบบไม่มีกำหนด เหตุหนี้ท่วม หวั่นส่งผลกระทบผู้โดยสาร

โอเรียนท์ไทย
ภาพเฟซบุ๊ก Fly Orient Thai

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ช่วง  1-2 สัปดาห์ก่อน กพท. ได้สั่งพักใบอนุญาตทำการบิน (AOC) ของสายการบินโอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินที่ให้บริการแบบเช่าเหมาลำ (charter flight) แบบไม่มีกำหนด เนื่องจากพบว่าบริษัทมีปัญหาฐานะทางการเงินและมีหนี้สินค้างจ่ายกับหน่วยงานต่างๆ จำนวนมาก เช่น ค่าเช่าลานจอดเครื่องบินกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และค่าใช้บริการจราจรทางอากาศกับบริษัท วิทยุการบิน จำกัด หรือ บวท. ถ้าหากทำการบินต่อไป อาจส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารได้

“กพท. ได้ส่งหนังสือแจ้งพักใบอนุญาต AOC อย่างเป็นทางการไปยังสายการบินโอเรียนท์แล้ว โดยสายการบินจะต้องหยุดขายตั๋วโดยสารและหยุดทำการบิน หากพบว่ามีการฝ่าฝืนจะต้องถูกลงโทษขั้นเด็ดขาดคือเพิกถอน AOC” นายจุฬากล่าว

หากโอเรียนท์จะขอกลับมาบินอีกครั้งจะต้องเคลียร์หนี้ให้หมดก่อน จากนั้นสามารถยื่นเรื่องขอกลับมาบินใหม่ได้ โดย กพท. จะต้องเข้าไปตรวจสอบแผนการจัดการหนี้สินว่าจะดำเนินการอย่างไร รวมทั้งแผนธุรกิจในอนาคตด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปี 2556 บริษัทโอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ จำกัด มีกำไรสุทธิ 8.6 ล้านบาท ต่อมาในปี 2557 บริษัทเริ่มขาดทุนสุทธิ 1.9 ล้านบาท, ปี 2558 ขาดทุนสุทธิ 7 แสนบาท, ปี 2559 ขาดทุนสุทธิเพิ่มสูงขึ้นเป็น 126 ล้านบาท ส่วนปี 60 บริษัทยังไม่ได้จัดส่งงบการเงิน

Avatar photo