Economics

เคลียร์ทุกข้อสงสัย คนละครึ่งเฟส 2 จะเริ่มใช้เงินได้วันไหน อ่านที่นี่เลยจ้า!

คนละครึ่งเฟส 2 ตอบคำถามที่หลายคนสงสัย จะได้ใช้เงิน 3,500 บาทวันไหน จะได้รับ SMS ยืนยันการลงทะเบียนสำเร็จเมื่อไร หากยืนยันตัวตนไม่ผ่านควรทำอย่างไร อ่านที่นี่เลยจ้า!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการคนละครึ่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน โดยมีกลุ่มเป้าหมายไม่เกิน 15 ล้านคน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อย โดยเฉพาะหาบเร่ แผงลอย มีรายได้จากการขายสินค้า โดยขณะนี้ มีผู้ประกอบการร้านค้ารายย่อยลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการประมาณ 1 ล้านร้านค้า โดยมีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 – มีนาคม 2564

โดยโครงการ “คนละครึ่งเฟส 2” ได้เปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซด์ www.คนละครึ่ง.com เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 06.00 – 23.00 น. เริ่มใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2564 โดยการ ลงทะเบียนคนละครึ่ง เฟส 2 เต็มทั้ง 5 ล้านสิทธิภายในเวลาอันรวดเร็วนั้น

ล่าสุดโครงการ “คนละครึ่งเฟส 2” ได้ทยอยส่งข้อความยืนยันให้กับผู้ลงทะเบียน โดยมีทั้งผู้ที่ได้ข้อความระบุว่า ได้รับสิทธิ สิทธิเต็ม และลงทะเบียนไม่สำเร็จ

คนละครึ่งเฟส 2

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ได้รับข้อความลงทะเบียนไม่ผ่านนั้น กระทรวงการคลัง ยืนยันว่า ยังไม่เสียสิทธิ และมีโอกาสลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งใหม่ได้

สำหรับผู้ที่ได้รับข้อความว่า ลงทะเบียนไม่สำเร็จนั้น อาจเพราะระหว่างการลงทะเบียน มีการพิมพ์ข้อมูลไม่ตรงกับที่มีอยู่ในระบบ เช่น การพิมพ์ชื่อ นามสกุลผิด กรอกตัวเลขบัตรประชาชน หรือรหัสหลังบัตรไม่ถูกต้อง รวมถึงอาจใส่วันเดือนปีเกิดไม่ตรงกับข้อมูลที่ระบุไว้ในบัตรประชาชน

อย่างไรก็ตาม หากใครที่รับข้อความว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จ เนื่องจากข้อมูลไม่ถูกต้อง สามารถรอมาลงทะเบียนใหม่ในรอบถัดไป ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดว่าจะเปิดเมื่อไร หรือจำนวนแค่ไหน เพราะต้องรอพิจารณารายละเอียดก่อน ส่วนของคนที่ได้รับเอสเอ็มเอสยืนยันว่าได้รับสิทธิแล้ว จะต้องดาวน์โหลดพร้อมติดตั้ง แอพฯ เป๋าตัง และยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิ์ตามโครงการ และสามารถเริ่มต้นใช้สิทธิได้ตั้งแต่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2564

ทั้งนี้ ปัญหาการลงทะเบียนใหม่ นางสาวกุลยา ระบุว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่ จากการลงทะเบียนเฟส 1 ที่ 10 ล้านคน ก็มีผู้ลงทะเบียน ไม่ถูกต้อง รวมกับที่ใช้สิทธิ์ไม่ทัน กว่า 2.4 ล้านคน ซึ่งคลัง ก็นำมาเปิดลงทะเบียนในรอบเก็บตกให้ทั้งหมด ไม่ได้ตัดสิทธิ์แต่อย่างใด แต่เฟส 2 อาจมีการสื่อสารไม่ชัดเจน ว่าให้มาลงทะเบียนใหม่ ซึ่งผู้เสียสิทธิ์ อาจเข้าใจว่า ให้แก้ไขข้อมูลได้

ด้านเฟซบุ๊ค Krungthai Care ระบุว่า ผู้ที่ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 2 ทั้งหมด 5 ล้านคน กรุณารอ SMS แจ้งผลลงทะเบียนภายในวันที่ 25 ธันวาคม 2563 จากนั้น สามารถยืนยันตัวตนได้ง่ายๆ ผ่านแอปฯ เป๋าตัง หรือตู้ ATM กรุงไทย สีเทา กว่า 3,300 ตู้ ทั่วประเทศ โดยจะเริ่มใช้สิทธิ “คนละครึ่งเฟส 2” ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 – 31 มีนาคม 2564

คนละครึ่งเฟส 2

สำหรับวิธียืนยันตัวตนผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” มีดังนี้

1. พิมพ์ค้นหา “เป๋าตัง” ในช่องค้นหา APP Store หรือ Google Play หรือ Play Store

2. เลือก “ติดตั้ง”

3. ระบุ เบอร์มือถือ

4. ยืนยัน OTP 6 หลักที่ได้รับจาก SMS ตามเบอร์ที่กรอกในหน้าแรก

5. กดเลือก ยอมรับเงื่อนไขการใช้บริการ และกด ตกลง

6. ระบุ PIN เป็นตัวเลข 6 หลักเป็นรหัสที่ต้องใช้ในการทำรายการทุกครั้ง

7. ยืนยันการตั้งค่ารหัส PIN 6 หลัก

8. ผูกบัญชี หรือเปิด G-Wallet ได้จากหน้านี้

ทั้งนี้ ในกรณีที่ไม่สามารถยืนยันตัวตน ผ่านแอพพลิเคชั่นได้ หรือ ยืนยันตัวตนไม่ผ่าน สำหรับ ผู้ที่ยืนยันตัวตน โครงการ “คนละครึ่ง” ไม่ผ่าน สามารถดำเนินการเองได้ที่ “ตู้ ATM สีเทา” รุ่นใหม่ของ ธนาคารกรุงไทย โดยไม่ต้องไปที่สาขา โดยทำตามวิธีต่อไปนี้

นำบัตรประชาชนไปทำการยืนยันตัวตนผ่านตู้ ATM กรุงไทย

  • เลือกเมนู “ยืนยันตัวตน” (ไม่ต้องใช้บัตร ATM)
  • ยืนยัน “การเป็นเจ้าของบัตรประชาชน”
  • ยินยอมให้ “เปิดเผยข้อมูลพิสูจน์ตัวตน”
  • เสียบบัตรประชาชน รอระบบตรวจสอบข้อมูลยืนยันตัวตนของท่าน
  • เมื่อระบบตรวจสอบเสร็จนำบัตรประชาชนออก และดำเนินการต่อบนแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เป็นอันเสร็จสิ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo