COVID-19

‘ไบเดน’ รับวัคซีนต้านโควิด ย้ำชาวอเมริกันต้องฉีด

 

ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มแรก ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) และไบโอเอนเท็ค (BioNTech) ที่โรงพยาบาลในเมืองนวร์ก รัฐเดลาแวร์ ผ่านการถ่ายทอดสด โดยว่าที่ผู้นำสหรัฐ ย้ำให้ชาวอเมริกัน รับการฉีดวัคซีนเมื่อวัคซีนแจกจ่ายมาถึงพวกเขา

ไบเดน แถลงก่อนที่เขาจะรับวัคซีนว่า เขาต้องการรับวัคซีนต่อหน้าสาธารณะ และสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ต่อไป

800 1

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีนักการเมืองระดับสูงของสหรัฐ หลายคนที่ได้รับวัคซีน เช่น รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ แนนซี่ เพโลซี และผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ มิทช์ แมคคอนเนล

วัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) มีกำหนดการขนส่งถึงจุดหมายทั่วสหรัฐ เมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) เช่นกัน หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (18 ธ.ค.) องค์การอาหาร และยาสหรัฐ หรือ FDA ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนดังกล่าวเป็นการฉุกเฉินได้

ผู้ที่จะได้รับวัคซีนก่อน คือบุคลากรที่ทำงานด่านหน้า และผู้พักอาศัยในบ้านพักคนชรา โดยเมื่อวันอาทิตย์ (20 ธ.ค.) คณะกรรมการที่ปรึกษาของศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคสหรัฐ ลงความเห็นว่า ผู้สูงอายุตั้งแต่ 75 ปีขึ้นไป และบุคคลที่ทำงานในภาคส่วนที่จำเป็น เช่น เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ครู และพนักงานในร้านขายของชำ ควรได้รับวัคซีนก่อน

ทั้งนี้ การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้น จนทำให้มียอดผู้ติดเชื้อโดยเฉลี่ยสูงกว่าวันละ 215,000 คน

ข้อมูลล่าสุดจาก Woorldometers แสดงให้เห็นว่า สหรัฐมียอดสะสมผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 18,473,716  คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ 326,772 ราย มากสุดเป็นอันดับ 1 ของโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo